Ấn Độ áp lệnh phong tỏa thủ đô New Delhi


Thứ 2, 19/04/2021 | 13:01


Cùng sự kiện

Trước tình hình bệnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Ấn Độ mới đây đã quyết định phong tỏa thủ đô New Delhi trong vòng 1 tuần

Trước tình hình bệnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Ấn Độ mới đây đã quyết định phong tỏa thủ đô New Delhi trong vòng 1 tuần.

Thủ hiến New Delhi Arvind Kejriwal vào hôm 19/4 cho biết hệ thống y tế tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ đang ở mức đỉnh điểm, tình hình COVID-19 đang khá nguy cấp.

Theo ông Arvind, New Delhi đang phải đối mặt với tình trang thiếu gường bệnh, nguồn cung oxy y tế cũng như các loại thuốc quan trọng.

Số liệu được bộ Y tế Ấn Độ đưa ra vào hôm 19/4 cho thấy New Delhi ghi nhận thêm 25.462 ca mắc mới COVID-19 và 161 người tử vong trong vòng 24 giờ qua.

“Tôi không nói rằng hệ thống đã sụp đổ nhưng nó đã đạt tới giới hạn. Nếu không áp lệnh phong tỏa ngay bây giờ, chúng ta sẽ đối mặt với thảm họa lớn hơn”, ông Arvind cho hay.

Cụ thể, thủ đô New Delhi sẽ bị phong tỏa trong vòng 1 tuần, kéo dài từ ngày 19/4 – 26/4. Trong khoảng thời gian phong tỏa, các doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa, trong khi đó việc di chuyển quanh thành phố chỉ giới hạn ở các dịch vụ thiết yếu.

Ấn Độ vừa áp lệnh phong tỏa thủ đô New Delhi. Ảnh: AP

Ông Arvind nhấn mạnh việc phỏng tỏa chỉ giúp “cản đà đại dịch”. Theo ông, trong 1 tuần phòng tỏa, cơ quan chức năng sẽ cố gắng cải thiện hệ thống chăm sóc y tế vốn “đang chịu áp lực nghiêm trọng”.

Bang ở phía Tây Maharashtra, nơi có thủ đô tài chính Mumbai và bang phía nam Tamil Nadu là các khu vực cũng chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19 và được áp dụng biện pháp hạn chế tương tự nhằm ngăn chặn đại dịch.

Ấn Độ hiện là vùng dịch lớn thứ 2 trên thế giới với hơn 15 triệu ca nhiễm, chỉ xếp sau mỹ về số ca mắc. Trong hôm nay, đất nước này có thêm 273.810 ca COVID-19, đánh dấu ngày thứ năm liên tiếp ca nhiễm mới vượt 200.000. Số ca tử vong vì mắc COVID-19 ở Ấn Độ đã tăng lên đến con số 178.769.

Mặc cho tình hình bệnh dịch đang hết sức phức tạp, các chính trị gia ở Ấn Độ vẫn tổ chức mít tinh lớn trên toàn quốc để vận động bầu cử cấp bang. Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi hiện đang phải đối mặt với chỉ trích về cách ứng phó với làn sóng dịch bệnh thứ 2 khi cho phép tổ chức các lễ hội tôn giáo cũng như vận động bầu cử với số người tham gia lên đến hàng nghìn người. 

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-ap-lenh-phong-toa-thu-do-new-delhi-a363045.html