Ấn Độ cáo buộc Paskitan dàn dựng video bắt sống phi công, ép cung vì mục đích chính trị


Thứ 7, 02/03/2019 | 12:00


Cùng sự kiện

Phi công Abhinandan Varthaman, người lái chiếc máy bay bị bắn hạ hôm 27/2 tại khu vực tranh chấp Kashmir, đã trở lại Ấn Độ vào ngày 2/3.

Phi công Abhinandan Varthaman, người lái chiếc máy bay bị bắn hạ hôm 27/2 tại khu vực tranh chấp Kashmir, đã trở lại Ấn Độ vào ngày 2/3. 

Ảnh chụp viên phi công Ấn Độ Abhinandan Varthanan do chính quyền Pakistan cung cấp.

Trước đó, trong đoạn phim do Pakistan công bố, viên phi công Abhinandan đã khen ngợi sự chuyên nghiệp của quân đội Pakistan, và nói thêm rằng họ đã cứu ông khỏi đám đông người dân hung dữ và đối xử với ông rất tốt. Ông này cũng bày tỏ “sự hối tiếc khi truyền thông Ấn Độ đang kích động sự hiếu chiến” ở quê nhà.

Đoạn phim này được quay chỉ vài phút trước khi viên phi công Ấn Độ được Pakistan trả tự do, và đã bị cắt và chỉnh sửa rất nhiều, điều này khiến nhiều người tin rằng đoạn phim được Pakistan thực hiện với mục đích chính trị.

Một số người tin rằng do đoạn phim này được quay tại trụ sở của Cơ quan Tình báo Pakistan ở thành phố Lahore (Pakistan), quá trình trao trả phi công Ấn Độ đã diễn ra muộn hơn kế hoạch ban đầu.

Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết Varthaman được đối xử phù hợp với luật pháp quốc tế và việc phóng thích anh này "nhằm giảm căng thẳng gia tăng với Ấn Độ".

Khu vực các bên kiểm soát tại Kashimir. Đồ họa: CNN.

Xung đột vũ trang giữa Pakistan và Ấn Độ bùng lên sau khi không quân Ấn Độ sáng 26/2 tiến hành các cuộc không kích tại địa điểm được cho là trại huấn luyện khủng bố Jaish-e-Mohammed ở bên kia Đường Kiểm soát, biên giới thực tế giữa Ấn Độ và Pakistan tại khu vực tranh chấp Kashmir. Jaish-e-Mohammed là nhóm Hồi giáo chịu trách nhiệm cho vụ đánh bom tự sát hôm 14/2 ở thành phố Srinagar khiến 44 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Pakistan ngày 27/2 bắn hạ hai máy bay Ấn Độ trong không phận Pakistan. Một máy bay rơi xuống khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát trong khi máy bay còn lại rơi xuống phía Ấn Độ. Quân đội Ấn Độ sau đó đáp trả và bắn hạ một tiêm kích F-16 của Pakistan bị cáo buộc xâm phạm không phận.

 NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-cao-buoc-paskitan-dan-dung-video-bat-song-phi-cong-ep-cung-vi-muc-dich-chinh-tri-a264947.html