+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ giục Nga giao nhanh "rồng lửa" S-400, dự kiến bố trí hai hệ thống tại biên giới với Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Ấn Độ hiện hy vọng Nga sẽ gửi tới nước này năm hệ thống phòng không S-400 đầu tiên trong năm 2020.

    Ấn Độ hiện hy vọng Nga sẽ gửi tới nước này năm hệ thống phòng không S-400 đầu tiên trong năm 2020.

    Ấn Độ lên kế hoạch triển khai ba khẩu đội S-400 tại biên giới với Pakistan và hai khẩu đội S-400 tại khu vực biên giới với Trung Quốc. Ảnh: TASS

    Ngày 26/6, Nhật báo Kommersant (Nga) cho biết Nga sẽ tăng tốc giao hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ trước một năm, sau các vụ căng thẳng giữa Ấn Độ với Trung Quốc và với Pakistan tại những khu vực biên giới tranh chấp.

    Sau chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ đến Moscow tham dự lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng trong tuần này, Ấn Độ hiện hy vọng Nga sẽ gửi năm khẩu đội S-400 đầu tiên trong năm 2020, theo Kommersant. Ban đầu lịch bàn giao được ấn định vào cuối năm 2021.

    “Nếu kịch bản này được thực hiện thì chúng tôi sẽ nhìn thấy hệ thống S-400 đầu tiên tại thủ đô của Ấn Độ vào Ngày Cộng hòa 26/1 tới” - một nguồn tin quân sự Ấn Độ giấu tên nói với Kommersant. “Hệ thống này sẽ là viên đạn bạc của chúng tôi chống lại kẻ thù”.

    Ấn Độ lên kế hoạch bố trí ba khẩu đội S-400 tại biên giới với Pakistan và hai khẩu đội S-400 tại khu vực biên giới với Trung Quốc, báo Kommersant dẫn các nguồn tin Ấn Độ cho biết.

    “Sự mất cân bằng (với Trung Quốc và Pakistan) sẽ bị loại bỏ sau khi S-400 đảm nhận vai trò chính bảo vệ không phận Ấn Độ. S-400 sẽ hỗ trợ các tiêm kích đa nhiệm của chúng tôi tấn công các mục tiêu trên mặt đất”, nguồn tin cho hay.

    S-400 sẽ làm gia tăng sức mạnh phòng thủ của Ấn Độ, trong khi, các máy bay mới sẽ làm tăng năng lực của không quân nước này.

    Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều có hệ thống tên lửa phòng không S-300. Tuy nhiên, Trung Quốc sở hữu hệ thống phòng không S-400 trước Ấn Độ, với lần bàn giao cuối cùng là vào cuối năm 2018.

    Nga khẳng định S-400 là một trong những hệ thống tên lửa phòng không tối tân của nước này, có thể bắn hạ nhiều mục tiêu ở khoảng cách lên đến 600 km tại độ cao từ 10 m đến 27km.

    Chuyên gia quân sự ở Hồng Kông, ông Lương Quốc Lương cho rằng S-400 có thể phát hiện và bắn hạ chiến đấu cơ J-10C và J-11B của Trung Quốc. Tuy nhiên, hệ thống này không thể đối phó máy bay chiến đấu tàng hình như chiếc J-20, tên lửa đạn đạo tầm xa hoặc những loại vũ khí bội siêu thanh của Trung Quốc.

    Theo Bloomberg, Ấn Độ dường như cần 42 phi đội tiêm kích, nhưng hiện này họ mới chỉ có 32 đội trong biên chế.

    Trước đó, Mỹ cũng từng cảnh báo Ấn Độ không mua S-400 của Nga, nhấn mạnh thương vụ có thể làm ảnh hưởng tới quan hệ quốc phòng Washington - New Delhi.

    Nga hiện được xem là bên trung gian trong việc làm giảm nhiệt căng thẳng giữa New Delhi và Bắc Kinh. Theo Bloomberg, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ chủ trì cuộc họp trực tuyến 3 bên với người đồng cấp từ Trung Quốc Vượng Nghị và người đồng cấp từ Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar. 

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-giuc-nga-giao-nhanh-rong-lua-s-400-du-kien-bo-tri-hai-he-thong-tai-bien-gioi-voi-trung-quoc-a328803.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan