+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ tách Kashmir thành 2, Pakistan cân nhắc dùng vũ khí hạt nhân

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi Hạ viện Ấn Độ thông qua dự luật tách Kashmir thành 2 vùng, Thủ tướng Pakistan đã mập mờ cảnh báo về "tối hậu thư hạt nhân" với nước này.

    Sau khi Hạ viện Ấn Độ thông qua dự luật tách Kashmir thành 2 vùng, Thủ tướng Pakistan đã mập mờ cảnh báo về "tối hậu thư hạt nhân" với nước này.

    Đầu tuần vừa qua, Tổng thống và Thượng viện Ấn Độ đã phê chuẩn Dự luật tái tổ chức Jammu và Kashmir. Đây là bước đi mở đường cho người Ấn Độ đầu tư và định cư ở đây cũng như bất kỳ khu vực nào khác của nước này.

    Tuy nhiên, quyết định chính trị có ảnh hưởng sâu rộng tại khu vực tranh chấp với Pakistan này có nguy cơ làm thổi bùng căng thẳng giữa 2 nước khi Pakistan tuyên bố sẽ áp dụng mọi biện pháp có thể để đối phó với Ấn Độ.

    Chính phủ Pakistan đã chỉ trích quyết định của Chính phủ Ấn Độ và cảnh báo sẽ đưa vấn đề Kashmir ra trước Tòa án Công lý quốc tế hoặc Hội đồng Bảo an LHQ.

    Ấn Độ vừa có quyết định chính trị có ảnh hưởng sâu rộng nhất đối với khu vực Kashmir đang tranh chấp với Pakistan. Ảnh: Reuters

    Bất chấp sự phản đối của Pakistan, Ấn Độ khẳng định vẫn duy trì hành động này tại Kashmir vì cho đây là hành động hợp pháp cả trong nước và quốc tế.

    Thủ tướng Pakistan Imran Khan hôm 6/8 cảnh báo đang cân nhắc các bước đi ngoại giao và quân sự để đối phó với Ấn Độ: “Tôi đang đặt câu hỏi: Nếu chúng ta sẵn sàng chiến đấu cho đến giọt máu cuối cùng, một cuộc chiến sẽ như thế nào? Đó sẽ là cuộc chiến mà không ai chiến thắng. Mọi người sẽ thua cuộc. Vì vậy, câu hỏi tiếp theo là: Tôi có sử dụng tối hậu thư hạt nhân không? Tôi sẽ không sử dụng, nhưng tôi cũng khẳng định nên hy vọng vào điều tốt nhất, và cũng chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất?".

    Các nguồn tin địa phương cho biết Pakistan đang lên kế hoạch đóng cửa không phận đối với các chuyến bay của Ấn Độ như một phần biện pháp trả đũa. Pakistan cũng cân nhắc hạ cấp quan hệ ngoại giao với Ấn Độ, nâng mức báo động và cân nhắc thêm các biện pháp đáp trả.

    Hiện có nhiều lo ngại khi các hoạt động tại khu vực biên giới đang được tăng cường. Theo một số nguồn tin, chính phủ Ấn Độ thông báo cho du khách lập tức rời khỏi khu vực Kashmir và điều động thêm hàng nghìn binh sĩ đến khu vực.

    Mối quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng này luôn nổi sóng liên quan đến khu vực tranh chấp Kashmir, nơi sinh sống của những người theo đạo Hồi, trong gần 7 thập kỷ qua.

    Cảnh sát Ấn Độ tại khu vực Kashmir. Ảnh: DNA India

    Hiện Ấn Độ đã triển khai hơn 40.000 binh sỹ bán vũ trang ở Jammu và Kashmir, đồng thời đặt các lực lượng quân sự trong tình trạng báo động cao. Cộng đồng quốc tế đang dõi theo từng diễn biến trong cuộc đối đầu Ấn Độ - Pakistan tại khu vực tranh chấp, với nỗi lo bất kỳ tính toán sai lầm nào cũng đẩy hai quốc gia láng giềng đều sở hữu vũ khí hạt nhân này đến một cuộc chiến tranh toàn diện.

    Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 6/8 bày tỏ lo ngại về căng thẳng giữa hai nước, hối thúc Ấn Độ và Pakistan kiềm chế: “Liên Hợp Quốc đang theo dõi diễn biến với lo ngại đặc biệt về căng thẳng trong khu vực. Chúng tôi cũng biết về các giới hạn từ phía Ấn Độ tại Kashmir và hối thúc các bên kiềm chế. Các quan sát viên của Liên Hợp Quốc cũng nhận thấy các hoạt đồng quân sự tăng cường dọc đường biên giới”.

    Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 7/8 cũng cho biết, họ đang theo dõi diễn biến chặt chẽ, hối thúc các bên cần kiềm chế, duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực dọc đường kiểm soát biên giới.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-tach-kashmir-thanh-2-pakistan-can-nhac-dung-vu-khi-hat-nhan-a287712.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan