Ấn Độ tung bằng chứng 'không thể chối cãi' về cuộc không kích của Pakistan


Thứ 7, 02/03/2019 | 13:39


Cùng sự kiện

Việc Ấn Độ công bố mảnh vỡ của một loại tên lửa do Mỹ sản xuất là bằng chứng rõ nhất cho việc Pakistan sử dụng tiêm kích Mỹ tấn công căn cứ quân sự của nước này.

Việc Ấn Độ công bố mảnh vỡ của một loại tên lửa do Mỹ sản xuất là bằng chứng rõ nhất cho việc Pakistan sử dụng tiêm kích Mỹ tấn công căn cứ quân sự của nước này.

Hình ảnh cho thấy loại tên lửa AIM-120C-5 mà Pakistan dùng để không kích Ấn Độ. Ảnh: RT

Một ngày sau khi Pakistan tuyên bố nước này không bao giờ sử dụng chiến đấu cơ F-16 của Mỹ để tấn công các căn cứ quân sự ở khu vực Jammu và Kashmir bên phía Ấn Độ, New Delhi đã công bố các bộ phận của tên lửa AMRAAM được cho là bắn từ một chiếc F-16 của Mỹ.

Theo bản hợp đồng số 1168-06, Mỹ bán 500 tên lửa AIM-120 AMRAAM cho Pakistan vào năm 2006. Ấn Độ dẫn các nguồn tin cho biết chi tiết hợp đồng và các bộ phận của tên lửa AMRAAM thu được từ cuộc không kích cho thấy Pakistan đã sử dụng chiến đấu cơ F-16 và đang cố gắng che giấu sự thật này. Các bộ phận tên lửa được thu hồi ở phía Đông Rajouri, trong lãnh thổ Ấn Độ.

Với tầm bắn lên đến 160km, sau khi phóng không cần điều khiển, tên lửa không đối không AIM-120 AMRAAM là “sát thủ diệt chim sắt” hiện đại nhất của Mỹ hiện nay. Tên lửa không đối không AIM-120 là chủng loại tên lửa nổi tiếng của Mỹ. Chúng sử dụng hệ dẫn đường quán tính giai đoạn đầu.

Phi công có thể bắn nhiều tên lửa AIM-120 cùng lúc vào nhiều mục tiêu. Hoặc, nếu tác chiến chống mục tiêu ở cự ly gần, đầu tự dẫn radar chủ động của AIM-120 có thể kích hoạt ngay sau khi rời bệ phóng và tự tìm mục tiêu.

AIM-120 AMRAAM là “sát thủ diệt chim sắt” hiện đại nhất của Mỹ hiện nay. Ảnh: RT

Quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan đang xấu đi nhanh chóng kể từ sau vụ đánh bom đẫm máu ở vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát hôm 14/2, khiến 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Căng thẳng tiếp tục gia tăng sau khi hai bên có một loạt hành động quân sự trả đũa lẫn nhau: Ấn Độ không kích trại huấn luyện của nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammad (JeM) ở khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát, chặn các máy bay chiến đấu của Pakistan vi phạm không phận và buộc các máy bay này phải quay đầu,  bắn rơi một máy bay tiêm kích F-16 của Pakistan hôm 27/2.

Đáp lại, không quân Pakistan tấn công các cơ sở quân sự của Ấn Độ, bắn rơi 2 máy bay và bắt giữ một phi công Ấn Độ.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-tung-bang-chung-khong-the-choi-cai-ve-cuoc-khong-kich-cua-pakistan-a264968.html