+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ: Xót xa bệnh nhân COVID-19 cầm cự tại nhà, tự mua bình oxy ở chợ đen giá "cắt cổ"

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều bệnh nhân COVID-19 phải tìm đến chợ đen để tìm mua các loại thuốc thiết yếu, bình oxy và máy thở...

    Nhiều bệnh nhân COVID-19 phải tìm đến chợ đen để tìm mua các loại thuốc thiết yếu, bình oxy và máy thở...

    Các bệnh nhân COVID-19 bị cách ly tại nhà đang phải vật lộn để mua thuốc kháng virus trong vòng 10 ngày qua. Nhiều người rao bán lên mạng xã hội và thậm chí trả tiền mua cổ phiếu cho những người tiếp thị "đen" cho họ.

    Anshu Priya không thể tìm được giường bệnh ở New Delhi hoặc vùng ngoại ô Noida cho bố chồng của mình trong khi tình trạng của ông tiếp tục xấu đi từng giờ. Anshu đã dành hầu hết ngày 25/4 (giờ địa phương) để tìm kiếm một bình oxy duy trì sự sống cho bố nhưng nỗ lực của cô đã trở nên vô ích, theo BBC.

    Một người dân Ấn Độ đang chờ hàng giờ để hỏa táng người quá cố. Ảnh: BBC.

    Cuối cùng, Anshu đành phải tìm đến thị trường chợ đen. Cô đã trả một số tiền khổng lồ - 50.000 rupee (tương đương gần 15 triệu đồng) - để mua một bình oxy. Bình thường, giá của nó chỉ khoảng 6.000 rupee (1,8 triệu đồng). Thế nhưng, lo được cho bố chồng rồi thì mẹ chồng của Anshu cũng bắt đầu có dấu hiệu suy hô hấp, khó thở và cô biết mình không thể mua được một bình oxy như thế nữa.

    Các quan chức cho biết tình trạng thiếu thuốc để điều trị cho bệnh nhân COVID-19, bao gồm cả thuốc remdesivir, chủ yếu là do khủng hoảng mua bán. “Người dân đã tích trữ thuốc vì nghĩ rằng thiếu nguồn cung, trong khi các nhà sản xuất đã được yêu cầu tăng gấp đôi sản lượng của họ và các lô hàng dự kiến ​​vào giữa tuần.

    Trong khi mọi người đang tích trữ những loại thuốc này, nhiều người đang trong tình trạng nghiêm trọng hơn lại không nhận được chúng, do đó một số bệnh nhân COVID-19 được cách ly tại nhà đang phải chịu đựng với nhiều biến chứng đang phát triển", Amandeep Chauhan, người kiểm soát thuốc của một quận ở Ấn Độ, cho biết.

    Theo dữ liệu có sẵn với sở y tế, 26.137 bệnh nhân COVID-19 đang được cách ly tại nhà trong huyện, hầu hết đều hỏi ý kiến ​​bác sĩ qua các cuộc gọi video.

    Prince Philkana, một cư dân của Palm Drive, người đã bị cách ly trong hai ngày qua cho biết anh đã cố gắng thu xếp thuốc men cho người mẹ ốm yếu và bản thân mình nhưng vô ích.

    Nhu cầu về Remdesivir đang tăng cao ở Ấn Độ và các nhà khai thác trên thị trường chợ đen đang "kiếm được". Ảnh: BCCL.

    Một người dân khác, Vatsala Arora, cho biết cô đang cố gắng mua thuốc kháng virus cho chồng, người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 nhưng cũng thất bại. “Người ta đang tiếp thị ở chợ đen những loại thuốc này và không có sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương. Chính phủ nên giới hạn các khoản chi phí này cho người dân. Chúng tôi đang vật lộn hàng ngày, trong khi các người buôn bán ở chợ đen thì đang lấy dữ liệu của những bệnh nhân bị cách ly tại nhà và liên hệ với họ để cung cấp", chồng của Vatsala Arora cho biết.

    Trong một số trường hợp, nhân viên bệnh viện cũng ăn cắp thuốc để kiếm tiền nhanh chóng, như Hindustan Times đã đưa tin trong vài ngày qua.

    Một bác sĩ tại bệnh viện chính phủ cho biết: “Rất nhiều bệnh nhân cũng đang tham khảo ý kiến ​​của các bác sĩ tại quê nhà, những người đã kê đơn với các loại thuốc kháng virus ngay cả khi không được yêu cầu". Trong khi đó, các nhà hóa học cho biết họ đã hết thuốc kháng virus, nhiều người ngừng giao hàng tận nhà do nhu cầu tăng cao và áp lực ngày càng lớn.

    Jatin Chachra, một nhà hóa học ở Jacobpura, cho biết nhu cầu về thuốc remdesivir, tocilizumab, viên nén Medrol, viên kẽm, Mucinac và Tazact tăng cao trong 10 ngày qua. “Mọi người sẵn sàng trả chi phí gấp 10 lần nhưng không có nguồn cung trên thị trường”, ông nói và cho biết thêm rằng một số người đã dự trữ để bán với giá cao hơn.

    Một nhà hóa học ở đường Basai, Vineet Madan, nói rằng tình hình đang trở nên khó quản lý qua từng ngày: “Mọi người đe dọa muốn chúng tôi cung cấp thuốc vì nghĩ rằng chúng tôi đang dự trữ chúng. Nhiều gia đình van xin, khóc lóc với chúng tôi để có thể nhận vài liều thuốc nhưng tiếc là dù thường xuyên theo dõi bên kiểm kho nhưng chúng tôi cũng không thể đáp ứng được nhu cầu của những khách hàng này".

    Bích Thảo(Theo Hindustand Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-xot-xa-benh-nhan-covid-19-cam-cu-tai-nha-tu-mua-binh-oxy-o-cho-den-gia-cat-co-a363838.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan