+Aa-
    Zalo

    Ẩn họa khôn lường đằng sau những dịch vụ làm đẹp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau khi tiêm xong, L. thấy mắt trái mờ, tay chân bên phải yếu dần nên được đưa đến Bệnh viện Nhân dân 115 cấp cứu. Bác sĩ xác định chị L. mắt trái mất thị lực

    (ĐSPL) - Sau khi tiêm xong, L. thấy mắt trái mờ, tay chân bên phải yếu dần nên được đưa đến Bệnh viện Nhân dân 115 cấp cứu. Bác sĩ xác định chị L. mắt trái mất thị lực hoàn toàn, đột quỵ do tiêm chất làm đầy. BS.Nguyễn Huy Thắng, Trưởng khoa bệnh lý mạch máu não- Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, khi tiêm chất làm đầy vào trúng mạch máu, chất làm đầy có thể đã gây thuyên tắc động mạch máu não bên trái, gây yếu nửa người bên phải, ngoài ra còn làm thuyên tắc động mạch mắt, gây mù mắt trái.

    Cô gái bị đột quỵ, mù mắt sau khi tiêm chất nâng mũi

    Ngày 20/12, TS.BS Nguyễn Huy Thắng, Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ tên N.T.L., 22 tuổi, ngụ TP.HCM, bị đột quỵ sau khi được tiêm chích chất làm đầy mũi nhằm nâng mũi cao thêm. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mắt trái mất thị lực hoàn toàn, yếu tay chân bên phải.

    Tại bệnh viện, L. cho biết chị đang đi học thẩm mỹ tại một cơ sở thẩm mỹ ở Q.6. Khi học xong, L. có nhờ người dạy tiêm chất làm đầy vào mũi để nâng mũi cao lên. Sau đó, L. thấy mắt trái mờ, tay chân bên phải yếu dần và được nhân viên ở đó đưa đến bệnh viện cấp cứu.

    Theo TS Huy Thắng, khi tiêm chất làm đầy vào trúng mạch máu, chất làm đầy có thể đã gây thuyên tắc động mạch máu não bên trái, gây yếu nửa người bên phải, ngoài ra còn làm thuyên tắc động mạch mắt, gây mù mắt trái.

    Đây cũng là hai biến cố mà Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cảnh báo khi tiêm các chất làm đầy vào phần mặt trên. Hiện bệnh nhân vẫn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhân dân 115.

    [poll3]1025[/poll3]

    ThS.BS.Nguyễn Văn Út- chuyên khoa Da liễu, bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho hay, chất làm đầy hiện đang được sử dụng phổ biến trong việc làm đẹp, nó có 3 loại chính.

    1.Chất làm đầy vĩnh viễn chính là silicon dạng lỏng. Nhiều năm trước, ở Việt Nam, silicon đã được sử dụng trong làm đẹp như bơm ngực, bơm môi bơm các bộ phận cơ thể… Tuy nhiên từ 1991, silicon lỏng bị cấm sử dụng trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam vì nó có thể để lại những di chứng khác nhau trên cơ thể người…

    2.Chất làm đầy dạng collagen- một hình thức của chất làm đầy dạng collagen đóng ống và đã qua xử lý tiêm vào da. Tuy nhiên, loại có độ kích ứng da cao và hiện chưa có ở Việt Nam.

    3.Chất làm đầy dạng Acid hyaluronic đầy được sử dụng phổ biến trong việc làm đẹp tại Việt Nam. Đây là những hạt ngậm nước, có cấu trúc tương tự một loại acid hyaluronic có trong cơ thể người, được dùng để tiêm vào da với một lượng rất nhỏ bằng loại kim chuyên biệt. Nó được đánh giá là một loại chất làm đầy khá an toàn và hiệu quả, không gây kích ứng, không cần kiểm tra và có thể phân giải nhanh chóng ra ngoài có thể. Ở Việt Nam, nhóm chất làm đầy này thường có tên như: Radiesse, scultra, có tác dụng 18 tháng.

    Trao đổi với PV, BS chuyên khoa thẩm mỹ Lê Viết Hải- Bệnh viện Đa khoa Trí Đức cho hay, kỹ thuật filler để làm đẹp tạo dáng và làm đầy nhất là làm đẹp khuôn mặt có nhiều loại nhưng phổ biến là chất làm đầy có thành phần acid hyaluronic (HA). Các sản phẩm phổ biến trên thị trường có thành phần HA như Juviderm (Pháp), Aprilin (Thụy Sỹ) Restylan (Thụy Điển).

    “Tại các bệnh viện, thẩm mỹ viện, chất làm đầy phải được cấp phép của bộ Y tế. Tuy nhiên, hiện các shop rao bán trên mạng chủ yếu là hàng trôi nổi, không giấy tờ, hàng nhái. Kỹ thuật tiêm phải được thực hiện nghiêm ngặt, chỉ định đúng cho từng loại sản phẩm của chất làm đầy. Chất làm đầy giúp trẻ hóa thì không được sử dụng làm đầy má, sản phẩm làm đầy má tuyệt đối không được tiêm được vào môi...”, bác sĩ Hải khuyến cáo.

    Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân L.. Ảnh minh họa.

    Lập lờ silicon lỏng thành chất làm đầy

    Bác sĩ Thanh Vinh - Trưởng khoa Thẩm mỹ, Bệnh viện Sài Gòn ITO khuyến cáo: "Tôi và nhiều đồng nghiệp từng tiếp nhận những ca mũi bị tổn thương, phù nề vì hậu quả của silicon lỏng. Vì vậy, chị em chớ nhẹ dạ tin vào những lời quảng cáo của các dịch vụ thẩm mỹ di động, các cơ sở thẩm mỹ tư nhân mà tiêm chất làm đầy không rõ nguồn gốc vào cơ thể để rồi nhận lãnh nguy cơ khó lường.

    Nhiều cơ sở thẩm mỹ tư nhân cũng thường mập mờ, đánh lừa khách hàng bằng cách nói là tiêm chất làm đầy nhưng thực chất đó là silicon lỏng. Khi quyết định tiêm những chất không rõ nguồn gốc này vào cơ thể, điều này cũng giống như việc tiêm ung thư vào cơ thể vì ngoài những dị ứng chị đang gặp như sung, phù nề, viêm tấy, đau, nhức, thâm tím, hoại tử vùng tiêm và còn phải gánh chịu những hậu quả về lâu về dài khác.

    Dù có phẫu thuật để khắc phục cũng không thể nào giải quyết được 100% lượng silicon lỏng tồn tại trong cơ thể. Khi phẫu thuật nạo vét, khả năng 1% silicon còn sót lại dưới da hoặc sát xương vẫn có thể tái phát để hành hạ bệnh nhân".

    Hiện nay, nhiều người vẫn chưa thật sự hiểu và cảnh giác thật sự với silicon lỏng. Vì họ thấy nhiều trường hợp sau khi tiêm vẫn an bình được đến 5-10 năm hoặc thậm chí 20 năm. Các trường hợp này không phụ thuộc vào chuyện hên xui như mọi người vẫn đùa mà phụ thuộc vào lượng silicon lỏng lúc tiêm vào cơ thể chứa nhiều hay ít tạm chất mà thôi. Một điều chắc chắn rằng với giá thành cao cấp của silicon y học không chứa tạp chất những nơi như các tiệm làm tóc hay thẩm mỹ viện di động không đủ chi phí để thực hiện cho khách hàng của mình đặt biệt là với những lời quảng cáo giá chỉ bằng 1/3 các thẩm mỹ viện uy tín.

    Bác sĩ Nguyễn Thanh Vinh cũng cho biết thêm, vấn nạn của việc làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ không chuyên cũng như các loại hình làm đẹp di động hiện nay là nhiều người thường đáng lừa khách hàng, lập lờ giữa silicon lỏng là chất làm đầy. Dựa là điều này mà họ vẫn thuyết phục được những khách hàng nhẹ dạ, thiếu thông tin, sử dụng loại silicon lỏng để tiêm cho những ai muốn nâng mũi, độn cằm, độn mông, xóa nếp nhăn...

    Lời khuyên cho những người có nhu cầu tiêm chất làm đầy để làm đẹp đó là nên chọn các bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ để thực hiện. Hiện nay các sản phẩm làm đầy có chứa axid Hyalurounic hữu cơ được bộ y tế Việt Nam cấp phép lưu hành, sử dụng phổ biến là Restylane, Juvederun, Radiess, Filler do các sản phẩm này có thành phần chính là axid Hyalurounic hữu cơ thích ứng được với cơ thể của con người. Có tác dụng làm đầy từ 2-24 tháng. Trước khi quyết định tiêm chất làm đầy vào cơ thể, bạn cần lưu ý những vấn đề như sau:

    - Xác định được trên vỏ thuốc có thành phần Acid Hyaluronic hữu cơ (được viết tắt là HA) chứ không phải là silicon lỏng.

    - Nhà sản xuất, tên thương mại, hạn sử dụng và cuối cùng là giấy phép của sản phẩm để chắc rằng sản phẩm được phép lưu hành tại Việt Nam, phù hợp với cơ địa của người Việt.

    - Đặc biệt, người tiêm filler cho bạn không thể là kỹ thuật viên, phụ tá hay y tá mà phải là bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ được đào tạo bài bản.

    - Khi tiêm nên yêu cầu được tiêm với loại kim chuyên dụng tiêm chất làm đầy - filler (kim đầu tù không gây tổn thương mạch máu, tổn thương các mô mềm xung quanh). Vì khi sử dụng kim tiêm sắc nhọn, sẽ làm tổn thương mạch máu, là điều kiện thuận lợi để filler làm thuyên tắc mạch máu, có thể gây hoại tử vùng da và mô mềm do mạch máu đó nuôi dưỡng).

    - Nếu chất làm đầy có tác dụng trên 24 tháng bạn nên cân nhắc kỹ. Vì sau thời gian 24 tháng các bác sĩ rất khó đánh giá được sự tự tiêu của chất làm đầy này.

    HÂN NGUYÊN

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-hoa-khon-luong-dang-sau-nhung-dich-vu-lam-dep-a179795.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan