+Aa-
    Zalo

    Ẩn khuất sau số phận người đàn ông có nhiều vợ nhất ở Sơn La

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nghe qua thì ai cũng tưởng rằng anh Bó đào hoa lắm, có phúc lắm nhưng những ai biết đầu đuôi đều thương cảm cho số phận gian truân của người đàn ông này.

    Nghe qua thì ai cũng tưởng rằng anh Bó đào hoa, có phúc lắm nhưng những ai biết đầu đuôi đều thương cảm cho số phận gian truân của người đàn ông này.

    Anh Lường Văn Bó sinh ngày 1/1/1979, cao 1m60, người dân tộc Thái, sống tại bản Mờn (xã Chiềng Lương, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La). Anh là con trai cả trong một gia đình có tới 5 anh em.

    Anh Lường Văn Bó là người có nhiều vợ nhất ở Sơn La. Ảnh: Dân Việt

    Khi mới 15 tuổi, anh Bó đã được bố mẹ cưới về cho cô vợ đầu tiên là Tòng Thị Im, dân tộc Thái, ở xã Chiềng Mung cùng huyện. Người vợ ấy hơn anh Bó gần một giáp. Khi ấy, bố của anh Bó nghe nói nhà kia có con gái lớn nên đi xem mặt rồi ăn hỏi luôn cho con trai nhà mình. Lúc đó, bố của anh Bó quyết định bán tất cả khung nhà sàn gỗ để kiếm đủ 7 triệu đồng cưới vợ cho con. Số tiền tương đương 2 con bò lúc bấy giờ.

    Lúc cưới rồi anh mới biết mặt cô ấy. Bó phải ở rể, phải làm lụng cho nhà ngoại nhưng không được ngủ với vợ. Sau 3 năm thì vợ chồng mới được gần gũi, tằng cẩu (búi tóc) của vợ mới được quấn lên cao...

    Vợ của Bó sau đó đẻ liền tù tì cho anh 2 đứa con nhưng lòng Bó không được vui vì cứ phải ở rể mãi. Một buổi Bó bỏ trốn về nhà mình khiến cho cả nhà ngoại nổi giận, vợ Bó đâm đơn ly dị. Cuộc ly hôn có sự chứng kiến của pháp luật bởi lúc trước họ cũng đi đăng ký kết hôn. Hai đứa con ở cùng với mẹ, Bó trở lại quê nhà sống đời cô độc.

    Được một thời gian Bó làm quen với Lò Thị Việt - một phụ nữ ở xã Chiềng Dong. Lần này, do gia đình hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ anh phải thế chấp nương ngô lấy 35 triệu đồng để tổ chức đám cưới thật lớn. Lần này, anh Bó không còn ở rể nữa mà rước luôn vợ về nhà mình sống chung.

    Tết năm ấy, khi bé Lường Văn Nam - đứa con chung của họ đã biết ngồi trong địu thì Việt bảo với chồng rằng mình muốn về quê. Thế rồi có về mà không có trở lại. Bó đi đòi vợ, đòi con mãi không được đành tặc lưỡi: “Nó chê mình nghèo nên mới thôi”....

    Người thứ 3 là Lò Thị Quên ở xã cạnh. Quên đã có con rồi mà còn chưa có chồng, Bó rước về làm vợ, mất 3 triệu tiền cưới. Hai vợ chồng làm một cái nhà nhỏ trên đường đi Phiêng Pằn sống hạnh phúc được 7 tháng thì người anh vợ bị nghiện gửi thuốc phiện xuống bán khiến Quên bị bắt đi. Bó nhận tội, đi tù thay cho vợ để Quên còn nuôi con nhỏ...

    2 năm sau anh trở về thì vợ đã ôm con bỏ đi cùng toàn bộ tài sản. Thời gian này, Bó bị quản thúc ở địa phương, bố mẹ lại giục lấy vợ nên anh lại tìm hiểu...

    Ngôi nhà tồi tàn của Bó ở trên đồi.

    Thế rồi Bó cứ yêu, rồi dẫn nhiều người phụ nữ về sống chung mà không cần đăng ký kết hôn. Lúc họ sống ở nhà trọ, lúc họ sống ở lán canh nương, lúc họ lại sống ở ngay nhà bố mẹ đẻ của anh Bó.

    Anh Bó kể: “Có nhiều người yêu thương tôi thật lòng nhưng chỉ vì sợ mang tiếng sống chung với người đàn ông trải qua nhiều đời vợ nên họ bỏ đi.

    Trong cuộc đời tôi, chỉ có người vợ đầu là cưới không có tình cảm, còn những người phụ nữ tiếp theo tôi đều yêu bằng cả tấm lòng. Nhưng vì những người vợ cứ liên tiếp bỏ đi nên tôi phải đi bước nữa.

    Tôi không nhớ mình có bao nhiêu đứa con nữa. Bây giờ ra đường gặp con cũng chẳng biết là ai, biết đâu lại gọi tôi bằng anh thì sao?”.

    Bị những người vợ bỏ rơi nên Bó phải "đi những bước nữa", thành ra anh mới có tất cả 37 người đủ cả các dân tộc Thái, Mông, Dao và đều là làm ruộng.

    Anh Bó và người vợ thứ 37 hiện nay.

    Đến người phụ nữ thứ 37 hiện đang sống cùng anh hiện nay là chị Lò Thị Lưu ở xã Chiềng Nơi, thì có vẻ như Bó đã đứng số. Hai anh chị sống cùng nhau từ tháng 9/2015 đến giờ trong một túp lều nương giữa quả đồi. Chị Lưu cũng từng một lần lỡ dở.

    Dù gia cảnh nghèo khó và thuộc diện hộ nghèo trong bản, nhưng cả 2 anh chị vẫn cảm thấy hạnh phúc. Họ đã có chung với nhau một đứa con trai kháu khỉnh làm niềm an ủi trong thăng trầm cuộc sống.

    “Trong một dịp ăn cỗ giáp mặt tôi hỏi tổng số vợ, Bó nhẩm tính: Nếu sống chung 6 tháng trở lên có 24 người, nếu tính cả số 6 tháng trở xuống thì có 42 người. Có điều lạ là Bó không biết chữ, không đẹp trai, không nghề nghiệp, thường lang thang tìm chỗ trú chân để làm những công việc lặt vặt nhưng phải cái không biết chê gái mà chỉ biết vơ vào. Bó không chê già, không chê trẻ, không chê xấu, không chê nghèo, không chê giàu (vì tự ti là mình nghèo). Tuy nhiều vợ, đông con nhưng thường là không có ai ở cùng”, ông Cầm Văn Mười - Chủ tịch xã Chiềng Lương chia sẻ.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-khuat-sau-so-phan-nguoi-dan-ong-co-nhieu-vo-nhat-o-son-la-a307965.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan