Ẩn khuất xe công vụ tiền tỷ vượt giá và “trung thành với chủ” ở huyện miền núi


Chủ nhật, 10/05/2020 | 00:57


Cùng sự kiện

Nhiều điều khó hiểu quanh câu chuyện về chiếc xe công vượt tiêu chuẩn định mức về giá so với quy định sử dụng xe công và hành trình chuyển nơi quản lý, sử dụng...

Nhiều điều khó hiểu quanh câu chuyện về chiếc xe công vượt tiêu chuẩn định mức về giá so với quy định sử dụng xe công và hành trình chuyển nơi quản lý, sử dụng chiếc xe này khiến dư luận huyện Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên-Huế) không khỏi sửng sốt.

Hình ảnh chiếc xe hơi tiền tỷ đậu tại bãi xe Huyện ủy Nam Đông.

Người đi, xe cũng đi cùng

Điều tra của PV, năm 2017 tại UBND huyện Nam Đông, bà Lê Thị Thu Hương là Chủ tịch UBND huyện đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế về việc mua sắm chiếc xe kể trên. Theo tìm hiểu thì chiếc xe Fortuner này sản xuất tại Indonesia năm 2017 với giá thị trường hơn 1,3 tỷ đồng vào thời điểm ấy. Và dù theo tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe công vụ cấp huyện, mức giá mua xe tối đa là 720 triệu đồng/xe nhưng không hiểu vì sao UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn chấp nhận cho UBND huyện Nam Đông mua chiếc xe Fortuner tiền tỷ này.

Sau khi mua về, chiếc xe được giao cho Văn phòng HĐND và UBND huyện Nam Đông quản lý, sử dụng. Trong đó, có việc thường xuyên phục vụ Chủ tịch UBND huyện lúc ấy là bà Lê Thị Thu Hương đi cơ sở, công tác.

Năm 2018, sau khi miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND huyện, bà Lê Thị Thu Hương được bầu sang giữ chức danh Bí thư Huyện ủy Nam Đông. Đến tháng 3/2019, chiếc xe công tiền tỷ Fortuner kể trên, gồm cả lái xe bất ngờ được chuyển từ UBND huyện Nam Đông sang cho Huyện ủy huyện này quản lý, sử dụng phục vụ công tác. Và tất nhiên, chiếc xe tiền tỷ vượt giá này cùng tài xế tiếp tục được phục vụ cho việc đưa đón bà Lê Thị Thu Hương đi cơ sở họp hành.

Trước sự việc này, câu chuyện về “người đi, xe cũng đi cùng” đã xuất hiện trong nhiều câu chuyện vỉa hè ở huyện miền núi Nam Đông một thời gian dài. Người viết đặt tiêu đề bài viết này có chữ “trung thành” nhưng bỏ trong dấu ngoặc kép cũng vì thế. Nói thêm, sau khi chuyển chiếc xe tiền tỷ này sang Huyện ủy quản lý, UBND huyện Nam Đông đã chấp nhận việc nhận chiếc xe ô tô cũ hiệu Toyota loại Corolla Altis biển số 75C-7507, sản xuất năm 2008, giá trị còn lại 36.707.000 đồng (số liệu từ tài liệu PV có được) để sử dụng phục vụ công tác cho lãnh đạo, cán bộ của đơn vị.

Vì sao mua sắm xe công vượt giá theo quy định?

Lý giải về việc mua sắm chiếc xe công vụ vượt giá mức tối đa 720 triệu đồng/xe, ông Nguyễn Văn Hóa, Chánh văn phòng UBND huyện Nam Đông cho hay, theo quy định thì trường hợp huyện đóng trên địa bàn miền núi, hải đảo, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thì có thể mua xe 2 cầu với giá mua xe tối đa 1,1 tỷ đồng/xe.

Thế nhưng, tài liệu PV có được, chiếc xe Fortuner, biển kiểm soát 75C-004.02 được UBND huyện Nam Đông mua với mức giá được báo cáo trong hồ sơ là 1.170.800.000 đồng. Tức là vẫn vượt hơn 70 triệu đồng theo quy định. Và xin được nhắc lại rằng, giá trị thực thị trường thời điểm ấy của loại xe chạy máy xăng, 2 cầu này bán tại Việt Nam lên đến hơn 1,3 tỷ đồng.

Giải thích chuyện này, Chánh văn phòng UBND huyện Nam Đông thừa nhận việc mua chiếc xe với giá trị thực hơn 1,3 tỷ đồng nhưng trong báo cáo giấy tờ mua bán là 1,1 tỷ đồng để “hợp thức hóa” hồ sơ cho đúng quy định. Nói về số tiền còn lại để “bù” vào mua đúng giá thị trường, vị này cho hay là kêu gọi từ các nguồn xã hội khác.

Liên quan đến việc tại sao UBND huyện Nam Đông lại chấp nhận “đổi” chiếc xe công giá trị tiền tỷ để đưa về sử dụng chiếc xe cũ đời 2008 giá trị chưa đến 40 triệu đồng, ông Hóa nói rằng, xuất phát từ tờ trình của văn phòng HĐND và UBND huyện cùng văn phòng Huyện ủy, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có quyết định đồng ý...

Nguồn tin riêng của PV, không chỉ mua xe vượt giá, hiện tại, huyện Nam Đông còn sử dụng số lượng xe vượt quá quy định. Theo đó, theo quy định, UBND huyện Nam Đông chỉ được sử dụng tối đa 3 xe. Nhưng hiện tại, đơn vị này đang sở hữu 4 xe ô tô công vụ. Liên quan đến việc này, UBND huyện Nam Đông đã có tờ trình báo cáo với sở Tài chính, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế để có hướng xử lý.

Lê Công Thành

Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí Đời sống & Pháp luật số thứ 5(74)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-khuat-xe-cong-vu-tien-ty-vuot-gia-va-trung-thanh-voi-chu-o-huyen-mien-nui-a322670.html