+Aa-
    Zalo

    Ăn kiêng giảm cân còn có tác dụng kìm hãm bệnh ung thư phổi

    • DSPL
    ĐS&PL Các nhà khoa học Mỹ vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng Keto còn có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư phổi hoặc thực quản.

    Các nhà khoa học Mỹ vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng Keto còn có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư phổi hoặc thực quản.

    Các tác giả đến từ Đại học Texas ở Dallas (Mỹ) cho biết chế độ ăn kiêng Keto thời thượng trong tương lai có thể được áp dụng như một biện pháp hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào vảy ở phổi hoặc thực quản.

    Họ đã tiến hành thí nghiệm trên chuột và phát hiện ra chế độ ăn Keto đã cắt giảm được thứ mà dạng ung thư này "ăn" – chính là đường glucose.

    Tế bào ung thư phổi và thực quản cần đường glucose để phát triển.

    Họ theo dõi trên chuột thí nghiệm bị u xenograft ăn keto với chỉ 0,1% carb và ăn theo chế độ bình thường.

    "Khối u ở phổi và thực quản ở chuột thí nghiệm bị ức chế đáng kể khi cho chúng ăn theo chế độ keto", nhóm nghiên cứu nhận xét.

    "Biện pháp này không làm giảm kích thước u mà ngăn sự tiến triển của chúng, điều này cho thấy loại tế bào ung thư này có thể bị tổn thương nếu hạn chế sử dụng glucose", ông Jung-Whan Kim, giáo sư khoa sinh học tại trường Đại học Texas (Dallas), trưởng nhóm nghiên cứu, bổ sung thêm.

    Cũng theo ông Kim, kết quả này cho thấy chế độ ăn keto phần nào ức chế khả năng phát tác của ung thư biểu mô tế bào vảy. Khi kết hợp sử dụng thuốc tiểu đường hiệu quả sẽ còn cao hơn nữa.

    Mặc dù các nhà nghiên cứu cũng nhận ra đây mới chỉ là phát hiện lâm sàng và cần nhiều thời gian khảo nghiệm hơn, nhưng quả thực đó là một sự biến chuyển đáng kể trong việc nghiên cứu chữa trị ung thư.

    "Giờ đây thay vì tìm cách triệt tiêu trực tiếp các tế bào ung thư, chúng ta có thể tác động làm chúng suy yếu dần bằng phương pháp điều chỉnh nồng độ glucose trong máu. Tôi tin rằng đây là một phần trong phương pháp chữa trị ung thư trong tương lai. Liệu pháp miễn dịch có thể là một ví dụ, khi ấy hệ thống miễn dịch trên cơ thể chúng ta sẽ có khả năng chống lại các tế bào ung thư", ông Kim chia sẻ.

    Như chúng ta đã biết, glucose không chỉ tồn tại trong bánh kẹo hay những ly nước ngọt mà còn có trong các món tinh bột mà bạn dùng trong bữa chính.

    Kiểu ăn Keto là cách ăn kiêng cắt giảm hầu hết tinh bột trong khẩu phần, một kiểu ăn low-carbs cực kỳ nghiêm ngặt với carbohydrates chiếm chỉ 10% khẩu phần hàng ngày, chỉ bằng 1/5 lượng carbohydrates một người ăn uống cân bằng nạp vào. Thực phẩm nhóm bột – đường chính là thứ cung cấp carbohydrates.

    Người ăn kiêng kiểu Keto ăn nhiều thịt, rau, các chất béo như sữa nguyên kem, bơ, các loại đậu, quả mọng...; không ăn ngũ cốc, đường và hầu hết các loại trái cây.

    Chế độ ăn này đã tồn tại hàng thế kỷ nay, trước đây cũng đã được coi là một liệu pháp chữa trị bệnh tiểu đường và bệnh động kinh. Các nghiên cứu mới đây đã bắt đầu xem xét tiềm năng lớn hơn của chế độ ăn này trong việc hỗ trợ chữa trị các bệnh nguy hiểm hơn như ung thư, hội chứng buồng trứng đa năng hay bệnh Alzheimer.

    Tác dụng sức khỏe của ăn kiêng Keto hiện đang gây nhiều ý kiến trái chiều bởi dù nó giúp giảm mỡ tốt, nhưng cũng có nghiên cứu từ Đại học British Columbia (Anh) cho thấy kiểu Keto 5:2 (ăn kiêng 5 ngày, "xả láng" 2 ngày) có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-kieng-giam-can-con-co-tac-dung-kim-ham-benh-ung-thu-phoi-a289382.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan