+Aa-
    Zalo

    An ninh thắt chặt tại phiên xử Vũ "nhôm" trong vụ án Ngân hàng Đông Á

    • DSPL
    ĐS&PL Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) tiếp tục ra toà tại TP.HCM do có hành vi chiếm đoạt 200 tỉ đồng của Ngân hàng Đông Á.

    Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) tiếp tục ra toà tại TP.HCM do có hành vi chiếm đoạt 200 tỉ đồng của Ngân hàng Đông Á.

    Sáng 27/11, TAND TP.HCM đưa các bị cáo: Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTD Ngân hàng TMCP Đông Á - DAB), Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) cùng 24 đồng phạm ra xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại DAB.

    26 bị cáo bị truy tố về các tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

    Trong vụ án này, Vũ "nhôm", Trần Phương Bình bị truy tố tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, bị cáo Bình còn bị xét xử tội Cố ý làm trái.

    Phan Văn Anh Vũ được đưa đến tòa - Ảnh: VnExpress

    Phiên tòa dự kiến kéo dài từ 27/11 đến 25/12. Liên quan vụ án, tòa triệu tập hơn 333 cá nhân, tổ chức có quyền và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng. Có hơn 60 luật sư tham gia bào chữa cho 26 bị cáo.

    Từ sáng sớm, ông Trần Phương Bình, Phan Văn Anh Vũ và các bị cáo được đưa đến TAND TP HCM trong 3 chiếc xe thùng.

    Phía ngoài khu vực tòa án, lực lượng an ninh lập chốt kiểm tra. Hơn chục cán bộ tư pháp túc trực ở trong và ngoài phòng xử. Lực lượng y tế cũng có mặt từ sớm, túc trực quanh phòng xử để đảm bảo sức khỏe cho các bị cáo.

    Những người đến tham dự phiên tòa phải xuất trình giấy tờ với cảnh sát, sau đó phải qua một lớp kiểm soát an ninh để vào trong.

    Cáo trạng cho thấy, Vũ nhôm đã lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt 200 tỉ đồng của DAB khi muốn mua cổ phần trong đợt tăng vốn điều lệ của ngân hàng này.

    Theo cáo buộc, do có chủ trương tăng vốn điều lệ ngân hàng nên ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc của DAB lúc đó đã gặp Phan Văn Anh Vũ để bàn bạc về việc bán cổ phần cho Vũ và Vũ đồng ý mua cổ phần với trị giá 600 tỉ đồng.

    An ninh phiên tòa được thắt chặt - Ảnh: VietNamNet

    Trong đó, 400 tỉ do Vũ thế chấp 220 lô đất ở Đà Nẵng để vay của DAB còn 200 tỉ thì ông Bình chỉ đạo nhân viên xuất phiếu thu khống cho Vũ, nghĩa là Vũ không nộp tiền nhưng vẫn được ghi nhận có tiền để dùng tiền đó mua cổ phần.

    Sau này, việc tăng vốn điều lệ không thành công, ông Bình chỉ đạo chuyển trả tiền cho Vũ gồm cả gốc và lãi là 609 tỉ đồng. Vũ đã sử dụng chính số tiền này mua lại cổ phần của DAB và tiêu xài cho việc riêng.

    Trong suốt quá trình điều tra, Vũ thừa nhận là có nhận số tiền này nhưng không biết đấy là tiền của DAB, sau đó, anh trai của Vũ đã nộp khắc phục hậu quả 13 tỉ đồng trước khi cáo trạng truy tố các bị cáo được ban hành.

    Và trong thời gian chờ xét xử, gia đình Vũ đã nộp thêm tiền khắc phục hậu quả, đến nay, tổng số tiền mà Vũ đã nộp là 173 tỉ đồng.

    Ngoài số tiền 203 tỉ đồng (bao gồm cả gốc và lãi) chiếm đoạt của DAB, Phan Văn Anh Vũ còn nhận từ ông Trần Phương Bình số tiền 13,4 triệu đô la.

    Số tiền này cũng do ông Bình rút ruột ngân hàng mà có nhưng Vũ khai rằng đây chỉ là tiền vay của ông Bình hoặc nhờ ông Bình mua đô la chứ Vũ không chiếm đoạt của ngân hàng.

    Trước khi bị truy tố trong vụ án này, ngày 30/7, Vũ Nhôm bị TAND Hà Nội tuyên phạt 9 năm tù về tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-ninh-that-chat-tai-phien-xu-vu-nhom-trong-vu-an-ngan-hang-dong-a-a252753.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan