+Aa-
    Zalo

    Án oan 10 năm và những tranh cãi về nhân chứng mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhiều người thắc mắc, nếu có mặt tại tòa với tư cách nhân chứng, thì những thông tin mà nhân chứng cung cấp đã được cơ quan công an xác minh, điều tra chưa?

    (ĐSPL) - Nhiều người thắc mắc, nếu có mặt tại tòa với tư cách nhân chứng, thì những thông tin mà nhân chứng cung cấp đã được cơ quan công an xác minh, điều tra chưa?

    Phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung (27 tuổi, trú tại Lộc Bình, Lạng Sơn), kẻ sát hại chị Nguyễn Thị H. (trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) khiến ông Nguyễn Thanh Chấn bị tù oan chục năm đã khép lại. Kẻ gây ra cái chết cho chị H. đã nhận sự trừng phạt của pháp luật. Tuy nhiên, trong phiên tòa này có một thông tin khiến những người dự tòa cũng như người dân quan tâm đó là bà Nguyễn Thị Thu Hà (trú tại xã Song Mai, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) được triệu tập đến tòa với tư cách nhân chứng. Nhiều người thắc mắc, nếu có mặt tại tòa với tư cách nhân chứng, thì những thông tin mà nhân chứng cung cấp trước tòa đã được cơ quan công an xác minh, điều tra chưa?

    Bà Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng Lý Nguyễn Chung vô tội.

    Những lời “tố” không bằng chứng

    Trong ba ngày diễn ra phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung bất ngờ “nóng”, khi nhân chứng mới là bà Nguyễn Thị Thu Hà trình bày thêm nhiều chi tiết mới liên quan đến vụ án. Theo đó, bà Hà cho rằng mình có căn cứ chứng minh Lý Nguyễn Chung không phải là hung thủ mà ông Nguyễn Thanh Chấn chính là hung thủ giết người thực sự. Cũng tại phiên tòa, bà Hà còn lý giải “suông” về tài sản của chị H. không phải là do Lý Nguyễn Chung cướp mà chính bà Hà là người “cầm cố” cho chị H. trước lúc bị giết. Cuối phiên xét xử, bà Hà còn đưa ra 14 căn cứ cho rằng ông Nguyễn Thanh Chấn là hung thủ giết người.

    Bà Hà cũng đưa ra nhiều thông tin khẳng định, bà Thân Thị Hải (người đi kêu oan cho ông Chấn) có liên quan đến việc “chạy án” cho ông Chấn. Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi bà Hà có ghi cuộc nói chuyện với bà Hải về những thông tin trên hay không thì bà Hà không đưa ra được bằng chứng xác thực mà chỉ nói suông.

    Từ những lời nói không có chứng cứ của bà Hà trước tòa, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa cho rằng, những lời nói của bà Hà đưa ra tại tòa chỉ có tính chất suy diễn, chủ quan, không có căn cứ, không thể chấp nhận.

    Cần xem xét động cơ của nhân chứng mới

    Liên quan đến vấn đề trên, có nhiều ý kiến cho rằng, việc HĐXX mời bà Hà đến dựa vào những lá đơn thiếu căn cứ là việc làm cẩn trọng quá mức. Luật sư Trương Anh Tú (đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, việc bà Hà có mặt tại tòa với tư cách nhân chứng thì vẫn chưa có cơ sở nào để xác định bà ta là nhân chứng của vụ án. “Theo quy định của BLTTHS, người làm chứng là người biết về một tình tiết nào đó có ý nghĩa cho việc điều tra, xét xử vụ án và được cơ quan tiến hành tố tụng triệu tập tham gia vào vụ án để trình bày lời khai của mình. Nhưng, bà Hà cũng cho biết, chưa về thôn Me bao giờ, không biết ông Chấn hay Lý Nguyễn Chung là ai, không đưa được bằng chứng chứng minh những điều mình nói là chính xác, không ở hiện trường ngày xảy ra vụ án. Tất cả chỉ là những suy đoán, xâu chuỗi vô căn cứ, do đó những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo, không có nhiều giá trị chứng minh, chứng cứ...”, luật sư Trương Anh Tú phân tích. 

    Cũng theo luật sư Tú: “Nếu bà Hà biết rõ ông Chấn không có tội, mà vẫn làm đơn bịa đặt ông Chấn phạm tội giết người và Lý Nguyễn Chung được bà Thân Thị Hải thuê để “chịu tội” thay cho ông Chấn, thì có dấu hiệu phạm tội vu khống. Việc bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền (Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án...) là dạng hành vi đặc biệt của hành vi phạm tội vu khống”, luật sư Trương Anh Tú nói.

    Luật sư Giang Hồng Thanh (đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, bà Hà nói trước tòa, đó là sau khi chị Nguyễn Thị H. bị sát hại, có người nói với bà Hà rằng Chung vẫn còn ở nhà đến... một năm sau mới vắng mặt tại địa phương. “Thông tin này khiến những người theo dõi phiên tòa vô cùng bất ngờ. Vì trong cáo trạng của VKS cho thấy, sau khi sát hại chị H., sáng hôm sau Chung đã kể lại sự việc cho bố mẹ và được khuyên đi trốn. Tôi không biết người cung cấp thông tin cho bà Hà có biết đích xác và khẳng định thông tin này hay không, nhưng sau khi tuyên án, HĐXX còn đưa ra kiến nghị đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ một số thông tin còn trái chiều. Và có lẽ thông tin này cũng được quan tâm xem xét...”, luật sư Thanh cho biết thêm.

    Ông Chấn, bà Hải có thể khởi kiện dân sự bà Hà

    Xoay quanh thông tin diễn biến tại phiên tòa xét xử Lý Nguyễn  Chung, nhân chứng Nguyễn Thị Thu Hà đưa ra một số thông tin liên quan đến ông Chấn và  bà Thân Thị Hải. Luật sư Giang Hồng Thanh cho biết, việc bà Hà đưa ra thông tin nếu sai cũng khó có thể xử lý về hình sự vì bà Hà có mặt với tư cách là người làm chứng và được pháp luật bảo hộ. Còn về trách nhiệm dân sự, nếu những lời “tố” này của bà Hà sai thì ông Chấn, bà Hải có thể xem xét khởi kiện dân sự. 

    X.Lĩnh- Q.Sơn

    [mecloud]LUhvNUx8gb[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-oan-10-nam-va-nhung-tranh-cai-ve-nhan-chung-moi-a103898.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.