+Aa-
    Zalo

    Án oan Nguyễn Thanh Chấn: Chưa thể bồi thường vì “thiếu tài liệu”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hiện chưa thể bồi thường cho gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn vì đang chờ gia đình ông Chấn cung cấp tài liệu liên quan tới bồi thường vụ án.

    (ĐSPL) – Hiện chưa thể bồi thường cho gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn vì đang chờ gia đình ông Chấn cung cấp tài liệu liên quan tới bồi thường vụ án. 

    Đó là câu trả lời của Chánh TAND Tối cao Trương Hòa Bình tại phiên họp Quốc hội sáng 13/3 về kết quả giải quyết vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang.

    Báo VOV dẫn lời Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cho biết, các cơ quan tố tụng tiến hành giải quyết vụ việc một cách quyết liệt, hiện đến giai đoạn gia đình ông Chấn giao các tài liệu chứng minh để bồi thường thì có thể đạt kết quả cuối cùng.

    “Tòa tối cao nhiều lần có văn bản gửi, mời ông Chấn và đề nghị cung cấp giấy tờ liên quan bồi thường để thực hiện theo quy định thì ông Chấn và người đại diện chưa cung cấp được. Đại diện Tòa tối cao đến gặp hai lần đề nghị cung cấp và họ cho biết có hồ sơ gửi luật sư nhưng luật sư chưa cung cấp cho tòa. Tòa cũng liên hệ với luật sư đề nghị cung cấp. Như thế việc giải quyết với ông Chấn tòa đã làm hết sức quyết liệt với trách nhiệm của mình”, ông Trương Hòa Bình cho biết.

    Trước vấn đề này, đại biểu Đỗ Văn Đương lấy ví dụ và cho rằng cần làm rõ trường hợp khởi tố Nguyên Thẩm phán Phạm Tuấn Chiêm (SN 1949, trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội) - cựu thẩm phán Toà Phúc thẩm TAND Tối cao, người từng ngồi ghế chủ tọa phiên toà phúc thẩm xem xét đơn kêu oan của ông Nguyễn Thanh Chấn để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

    Báo Giao thông dẫn lời đại biểu Đương cho rằng: “Ông Chiêm không kêu oan nhưng nói một mình ông bị khởi tố là không công bằng. Vì tòa xét xử tập thể, quyền quyết định ông Chấn có tội là 3 thẩm phán có tính độc lập. Nếu ông Chiêm bị xử lý hình sự thì có công bằng không? Tất cả trường hợp kết án và oan sai nếu có sắp tới được rà soát, trong trường hợp còn thời hiệu khởi tố hình sự thì có xử lý hình sự không?”.

    Trả lời câu hỏi này, Chánh án Trương Hòa Bình phân tích: “Thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viện đại diện cho xã hội, Nhà nước tiến hành các hoạt động tố tụng. Thẩm phán nhân danh nhà nước tuyên bản án. Theo pháp luật quy định hiện nay chưa rõ trách nhiệm, nhưng đối với thẩm phán khi thực hiện quyền này, nếu vi phạm cố ý hay tiêu cực mà ra bản án sai thì phải chịu trách nhiệm hoàn trả hay hình sự”.

    Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình.

    Video xem thêm: Lý Nguyễn Chung tiếp tục hầu tòa cấp sơ thẩm lần 3.

    Liên quan đến trách nhiệm của ông Phạm Tuấn Chiêm trong vụ Nguyễn Thanh Chấn, ông Trương Hòa Bình cho biết chưa xác định được có ý thức chủ quan mà chỉ do nhận thức. Thời điểm đó chưa có tranh tụng, xử trên hồ sơ, hội đồng quyết định tập thể và mỗi người đều có quan điểm, bỏ phiếu ngang nhau, đồng tình ra bản án.

    “Sai thì phải xử lý nhưng cần xem xét để người ta yên tâm thể hiện quyền năng pháp lý tại phiên tòa. Về vụ ông Chiêm, Viện Kiểm sát đang điều tra, chưa chuyển qua tòa nên chưa có căn cứ xác định ông Chiêm có tội”, Chánh án Trương Hòa Bình nói.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-oan-nguyen-thanh-chan-chua-the-boi-thuong-vi-thieu-tai-lieu-a87268.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan