Ăn quá nhiều rau xanh sẽ có tác hại gì?


Chủ nhật, 10/05/2020 | 08:12


Nhiều người muốn giảm cân nên chỉ toàn ăn rau xanh mà không biết nếu bị thừa chất xơ, bạn có thể gặp một số vấn đề nghiêm trọng.

Nhiều người muốn giảm cân nên chỉ toàn ăn rau xanh mà không biết nếu bị thừa chất xơ, bạn có thể gặp một số vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khoẻ. 

Có nhiều người khi giảm cân nên chỉ dùng rau (chất xơ) và cắt hoàn toàn chất béo và tinh bột ra khỏi chế độ ăn uống.

Đây là một phương pháp thiếu khoa học và rất có hại cho sức khỏe cơ thể. Theo chuyên gia dinh dưỡng, một người bình thường chỉ nên nạp khoảng 20-40g chất xơ mỗi ngày.

Dưới đây là một số triệu chứng mà bạn có thể gặp khi ăn quá nhiều chất xơ:

Chế độ ăn toàn rau xanh sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn. Ảnh minh họa

Khó tiêu, đầy bụng, đầy hơi

Tình trạng khó chịu này xảy ra khi cơ thể chúng ta cố gắng phá vỡ thức ăn trong ruột già. Việc tiêu thụ quá nhiều chất xơ dẫn đến cơ thể khó tiêu hóa một phần. Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng đầy bụng khó chịu.

Quá nhiều chất xơ không chỉ gây ra hiện tượng khó tiêu mà còn làm giảm khả năng hấp thụ canxi và kẽm của cơ thể. Đặc biệt, đối với những bệnh nhân xơ gan, ăn nhiều rau xanh có thể chảy máu dạ dày, làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Tiêu chảy

Quá nhiều chất xơ gây hại nghiêm trọng cho đường tiêu hóa của bạn.

Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong tốc độ chuyển hóa ở ruột. Khi bạn ăn quá nhiều chất xơ không hòa tan sẽ đẩy nhanh tốc độ chuyển hóa ở ruột, cũng có thể dẫn đến tiêu chảy. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi bị tiêu chảy bạn không nên ăn nhiều trái cây tươi, quả khô vì chúng có lượng chất xơ rất cao.

Táo bón

Nghe có vẻ không hợp lý nhưng quả thật ăn quá nhiều chất xơ hòa tan sẽ gây ra bệnh táo bón. Chất xơ hòa tan sẽ tích tụ trong ruột, hấp thụ tất cả chất lỏng trong ruột dẫn đến tình trạng mất nước, thức ăn khó tiêu và gây táo bón nặng nề hơn. Chất xơ hòa tan có xu hướng làm chậm sự di chuyển của thực phẩm qua hệ tiêu hóa.

Mất nước

Chất xơ có xu hướng hấp thụ nước từ ruột, do đó quá nhiều chất xơ sẽ hấp thụ toàn bộ nước từ ruột và dẫn đến mất nước, cơ thể mệt mỏi do thiếu nước, hệ tiêu hóa cũng ảnh hưởng trầm trọng.

Tắc nghẽn đường ruột

Điều này xảy ra khi trong ruột có quá nhiều chất xơ và không đủ nước. Các chất xơ dư thừa không thể di chuyển do thiếu nước và do đó dẫn đến tắc nghẽn đường ruột. Đây là tình trạng tồi tệ nhất của việc thừa chất xơ. Thậm chí người bệnh cần phẫu thuật để giải quyết vấn đề tắc nghẽn đường ruột.

Trào ngược acid dạ dày

Chất xơ trong thực phẩm thực tế giúp làm giảm các vấn đề trào ngược acid dạ dày. Nhưng quá nhiều chất xơ lại là nguyên nhân gây ra vấn đề này. Nhiều chất xơ sẽ gây áp lực lên dạ dày, dẫn đến hiện tượng trào ngược acid dạ dày.

Sỏi thận

Các bé đang trong giai đoạn phát triển nên việc bổ sung canxi là một trong những điều tối quan trọng. Thế nhưng, hầu hết các loại rau xanh trong tự nhiên thường có tính kiềm, nhất là cải bó xôi, cần tây, cà chua… những loại rau đặc biệt chứa nhiều axit oxalic. Chất này khi kết hợp với những thực phẩm nhiều canxi sẽ kết tủa và tạo thành sỏi.

Ảnh hưởng sự phát triển trí thông minh và xương của trẻ em

Trẻ ăn quá nhiều rau sẽ gây cản trở sự hấp thu canxi và kẽm trong cơ thể, làm ảnh hưởng đến sự phát triển thông minh và sự phát triển xương. Điều này đặc biệt có hại cho phụ nữ mang thai và trẻ em trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển.

Tiểu đường

Một số loại rau có tính mát như rau mồng tơi, rau má… thường hay có mặt trong bữa ăn của các gia đình hoặc được ép lấy nước uống với tác dụng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều rau má sẽ khiến hàm lượng đường tăng lên kéo theo lượng cholesterol trong máu cũng tăng cao gây nguy hiểm cho người bệnh tiểu đường.

Hàm lượng purin có trong mồng tơi được đưa nhiều vào cơ thể sẽ biến thành axít uric, đồng thời axít oxalic của mồng tơi cũng sẽ thúc đẩy việc sản xuất canxi oxalate trong cơ thể khiến bạn dễ mắc sỏi thận và sỏi đường tiết niệu.

Vàng da

Với những loại ra củ chứa nhiều carotenoid như cà chua, cà rốt, khoai lang đỏ… nếu bạn ăn quá nhiều có thể gây ra việc da bị đổi sang màu ngả vàng. Tuy nhiên, may mắn đây chỉ là một chứng bệnh tạm thời. Sẽ hết khi bạn thay đổi sang chế độ ăn khác.

Thiếu sắt

Ăn quá nhiều rau xanh trong bữa ăn hằng ngày đồng nghĩa với việc bạn phải giảm bớt khẩu phần thịt, cá trong bữa ăn của bé. Nếu việc này diễn ra trong một thời gian dài, nó sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ protein và axit béo của cơ thể, gây suy dinh dưỡng.

Ngoài ra, ăn quá nhiều rau xanh cũng làm ảnh hưởng việc hấp thu sắt của cơ thể. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến khả năng trí lực của bé.

Ăn bao nhiêu rau xanh là đủ?

Chế độ ăn cân bằng cách chất dinh dưỡng mới là đúng đắn nhất. Ảnh minh họa

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo thì mỗi ngày, bạn nên tiêu thụ tối đa là 400gr rau xanh. Nếu như bạn ăn ít hơn hoặc nhiều hơn lượng quy định trên thì đều không có lợi cho sức khỏe.

Dù bạn có áp dụng chế độ giảm cân thì cũng không nên chỉ bổ sung chất xơ mà cắt hoàn toàn chất béo và tinh bột ra khỏi chế độ ăn uống, đây được coi là phương pháp thiếu khoa học.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-qua-nhieu-rau-xanh-se-co-tac-hai-gi-a322702.html