+Aa-
    Zalo

    Ăn táo đỏ chưng cùng tổ yến người phụ nữ nhập viện vì thủng ruột

    ĐS&PL Ngày 11/4, Th.S, BS Tào Minh Châu, Khoa Phẫu thuật cấp cứu tiêu hóa, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), cho biết bệnh viên đã phẫu thuật thành công cho trường hợp bệnh nhân nữ 67 tuổi ăn nguyên cả quả táo đỏ, không nhằn hạt, khiến ruột bị thủng.

    Theo Vietnamnet, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng  sốt, đau bụng suốt 3 ngày. Người nhà bệnh nhân đã đưa đến một bệnh viện tư nhân gần đó để tiến hành chụp chiếu, kết quả phát hiện có dị vật ở ruột non.

    Bệnh nhân được chuyển khám cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức và được chẩn đoán thủng ruột do dị vật. Bác sĩ đã chỉ định mổ cấp cứu kịp thời bằng phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng, qua đó xác định vị trí tổn thương ở ruột non do bị dị vật có đầu nhọn đâm thủng thành ruột. Tổn thương được các đoạn ruột xung quanh bọc lại.

    an tao do chung cung to yen nguoi phu nu nhap vien vi thung ruot 1
    Bác sĩ thăm khám tình hình bệnh nhau sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

    Ê-kíp bác sĩ tiến hành mổ cắt đoạn ruột tổn thương, lấy dị vật, lập lại lưu thông tiêu hoá cho người bệnh. Dị vật được lấy ra là hạt của quả táo đỏ.

    Sau mổ một ngày, người bệnh tỉnh táo, mạch, huyết áp ổn định, không sốt, bụng đau nhẹ ở vị trí vết mổ và đã có thể ăn nhẹ.

    Theo người nhà bệnh nhân, người bệnh không có tiền sử bệnh lý đặc biệt. Trước nhập viện 5 ngày có hầm táo đỏ với tổ yến ăn, tuy nhiên bà đã ăn cả quả mà không nhằn hạt. Nên mới dẫn đến hậu quả như trên.

    Hiện nay nhiều người dùng táo đỏ khô để làm thức ăn bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, không ít người khi nuốt táo đỏ khô lại chủ quan nghĩ hạt sẽ theo đường tiêu hóa ra ngoài, mà không biết hạt táo có thể khiến hệ tiêu hóa bị tổn thương, thủng dạ dày, thủng ruột non, gây chảy máu, áp-xe tại chỗ...

    Các chuyên gia khuyến cáo, mọi người dân không nên ăn nguyên cả hạt, đều này sẽ gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa, thậm chí gây tắc nghẽn hoặc thủng ruột như bệnh nhân nêu trên.

    Chia sẻ với báo Sức khỏe & Đời sống về phương pháp phẫu thuật nội soi, ThS.BS Tào Minh Châu cho biết, phẫu thuật nội soi đã phát huy được những ưu thế  như giúp đánh giá xác định tổn thương ổ bụng, xử lý tốt, tránh đường mổ mở dài; sau phẫu thuật người bệnh sẽ đỡ đau hơn, giảm nguy cơ nhiễm trùng vết mổ, có thể vận động được sớm sau mổ do đó sớm hồi phục hơn so với phương pháp mổ mở thông thường. 

    Về hiệu quả lâu dài, vết mổ nội soi có tính thẩm mĩ cao, tránh được các biến chứng tắc ruột, dính ruột sau mổ như khi mổ mở.

    Thùy Dung (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-tao-do-chung-cung-to-yen-nguoi-phu-nu-nhap-vien-vi-thung-ruot-a571927.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan