+Aa-
    Zalo

    Ăn tối cần lưu ý 7 điều này kẻo sức khỏe “kêu cứu”

    (ĐS&PL) - Thói quen ăn uống có tác động rất lớn tới sức khỏe, bạn nên lưu ý những điều này khi ăn tối để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh.

    Không nên ăn quá nhiều

    Việc ăn tối quá nhiều sẽ gia tăng gánh nặng cho dạ dày, gây suy giảm chức năng tiêu hóa, dễ dẫn đến các bệnh như viêm dạ dày, loét dạ dày, viêm ruột, táo bón, ung thư ruột...

    Bạn lưu ý bữa tối không nên chứa quá nhiều calo. Ăn nhiều khoai tây chiên, nước ngọt có ga, đồ ăn nhiều dầu mỡ vào buổi tối sẽ khiến cholesterol trong máu tăng cao. Đây là nguyên nhân lớn dẫn đến xơ cứng động mạch và bệnh tim mạch vành. Tốt nhất, hàm lượng calo không nên vượt quá 30% một ngày.

    Nên ăn đúng giờ

    Thời gian ăn tối tốt nhất là vào khoảng 18h, cách thời điểm đi ngủ ít nhất 4 tiếng vì đây là khoảng thời gian tối thiểu để kịp tiêu hóa thức ăn. Sau 20h, bạn tốt nhất không nên ăn bất cứ đồ ăn vặt nào, trừ các loại nước. Nếu ăn tối muộn, bạn có nguy cơ mắc phải các bệnh như béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường, sỏi tiết niệu…

    an toi can luu y 7 dieu nay keo suc khoe keu cuu
    Bạn nên ăn tối đúng giờ, không nhịn ăn bữa tối để tránh gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

    Không nhịn ăn tối

    Nếu bạn không ăn tối, axit dạ dày vẫn tiết ra như bình thường nhưng không có thức ăn để cung cấp sự phân hủy nên axit dạ dày sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Về lâu dài, tình trạng này dễ gây xói mòn niêm mạc dạ dày, dẫn đến viêm loét, suy giảm sức đề kháng, không tốt cho việc nuôi dưỡng dạ dày.

    Ngoài ra, bạn còn rất dễ bị hạ đường huyết nếu không ăn bữa tối, dẫn đến việc cung cấp không đủ chất dinh dưỡng cho nội tạng, làm suy giảm sức đề kháng, gây ra hàng loạt các bệnh mãn tính. Đặc biệt là người trung niên và người cao tuổi, dinh dưỡng không dễ hấp thụ, nhất định phải ăn bữa tối.

    Tránh ăn thực phẩm sinh khí

    Bạn nên tránh ăn các thực phẩm tạo ra nhiều khí trong quá trình tiêu hóa như đậu, bắp cải, bông cải xanh, ớt xanh, cà tím, khoai tây, khoai môn, ngô, chuối, bánh mì, trái cây họ cam quýt, đồ uống và món tráng miệng… Ăn các thực phẩm này vào buổi tối có thể gây đầy hơi, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

    Không ăn thực phẩm quá cay

    Ăn nhiều các thực phẩm cay như lẩu cay, nước chấm cay hay các loại gia vị như ớt, tỏi, hành sống vào bữa tối dễ gây cảm giác nóng rát dạ dày, gây trào ngược dạ dày thực quản hoặc táo bón, phân khô, khó tiêu và các vấn đề khác, từ đó làm rối loạn giấc ngủ.

    Không ăn đồ ngọt và nhiều dầu mỡ sau bữa tối

    Đồ quá ngọt và nhiều dầu mỡ dễ tạo gánh nặng cho dạ dày. Nếu bạn ít vận động sau bữa tối, đường trong món tráng miệng khó phân hủy trong cơ thể, chuyển hóa thành chất béo dễ gây béo phì. Nếu thường xuyên ăn như vậy còn có thể gây ra bệnh tim mạch, ung thư.

    Không ăn bữa tối lạnh và dính

    Lạnh ở đây đề cập tới các loại thực phẩm lạnh chưa được nấu chín như cà chua sống, sữa lạnh, các loại dưa như dưa hấu, dưa chuột và các món ăn nguội như gỏi, salad… Trong khi đó, đồ dính là các thức ăn khó tiêu như gạo nếp, bánh nếp, bánh rán…

    Dạ dày cần tiêu hóa nhẹ nhàng vào ban đêm, nếu ăn các thực phẩm này thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của dạ dày, khiến hoạt động tiêu hóa hoạt động không bình thường, dễ dẫn đến viêm dạ dày cấp và mãn tính, các bệnh lý về dạ dày khác.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-toi-can-luu-y-7-dieu-nay-keo-suc-khoe-keu-cuu-a547979.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan