+Aa-
    Zalo

    Ăn tối muộn đối mặt với 5 nguy cơ bệnh tật, điều số 1 ai cũng dễ mắc

    • DSPL
    ĐS&PL Việc ăn uống lúc đêm khuya sẽ khiến dạ dày không có thời gian nghỉ ngơi, làm cản trở sự phục hồi của niêm mạc dạ dày, lâu ngày gây nhiều bệnh nguy hiểm.

    Việc ăn uống lúc đêm khuya sẽ khiến dạ dày không có thời gian nghỉ ngơi, làm cản trở sự phục hồi của niêm mạc dạ dày, lâu ngày gây tổn hại niêm mạc dạ dày, dẫn đến ung thư và nhiều bệnh nguy hiểm.

    Nguy cơ béo phì

    Ăn muộn khiến nồng độ của các axit amin, axit béo và đường trong máu sẽ tăng lên. Lúc này sau khi ăn tối xong con người thường không có nhiều hoạt động, ít vận động, nhiệt năng ít tiêu hao sẽ khiến các chất béo được tích lũy và dần dần làm cho cơ thể béo lên.

    Tiểu đường

    Ăn tối muộn cùng với ăn quá nhiều sẽ giảm lượng insulin sinh ra. Bình thường, insulin có vai trò kiểm soát đường trong máu. Khi lượng insulin không đủ sẽ gây tăng đường huyết, dẫn tới bệnh tiểu đường.

    Đối với tuổi già và trung niên, nếu tiêu thụ quá nhiều thức ăn trong bữa ăn tối, đặc biệt là thức ăn khó tiêu hóa, thức ăn có chứa nhiều chất béo và protein, thì tức là đã đặt một áp lực rất lớn cho tuyến tụy và bắt tuyến tụy phải làm việc quá tải. Điều này khiến cho tuyến tụy sớm bị yếu đi, từ đó, khả năng điều tiết insullin giảm, gây ra nguy cơ bị bệnh tiểu đường cao.

    Suy nhược thần kinh

    Ăn muộn quá no gây áp lực lên các cơ quan xung quanh. Dạ dày, ruột, gan, túi mật, tuyến tuỵ sẽ truyền “thông tin” đến não, khiến các tế bào não hoạt động trở lại. Tình trạng kéo dài có thể gây suy nhược thần kinh. Ngoài ra ăn muộn kết hợp với uống nhiều rượu rất dễ gây viêm tụy cấp, gây “sốc” trong giấc ngủ, dẫn đến đột tử.

    Nguy cơ đột quỵ

    Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Y khoa Loannina ở Hy Lạp, các nhà khoa học xem xét mô hình giấc ngủ của bệnh nhân bao gồm cả những người khỏe mạnh, cũng như những người bị đột quỵ, hoặc bị hội chứng mạch vành cấp- một tình trạng mà trong đó bị tắc động mạch làm giảm lưu lượng máu đến tim- phát hiện thấy những người ăn tối với khoảng thời gian 1 giờ đồng hồ trước giấc ngủ có khả năng đột quỵ cao hơn so người ăn tối cách 2-3 giờ trước khi ngủ.

    Ung thư đường ruột

    Mọi hoạt động của ruột giảm xuống khi ngủ. Vì vậy, thực phẩm sẽ ở lại trong ruột lâu hơn nếu tiêu thụ quá nhiều. Đây là lý do gây ra các nguy cơ bị khối u đường ruột nếu liên tục ăn tối muộn và ăn nhiều. Cụ thể, thức ăn không kịp tiêu hóa hết trước khi đi ngủ có thể gây nên hiện tượng đầy bụng, tức bụng hoặc đau bụng. Ăn tối quá no có thể làm tăng lượng calo dư thừa trong cơ thể và dễ làm tăng cân hơn.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-toi-muon-doi-mat-voi-5-nguy-co-benh-tat-dieu-so-1-ai-cung-de-mac-a350118.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan