+Aa-
    Zalo

    Ảnh: Ánh đuốc vinh danh bà Angela Merkel trong đại quân lễ, khép lại 16 năm lãnh đạo của "bà đầm thép"

    • DSPL
    ĐS&PL Đức mới đây đã tổ chức Großer Zapfenstreich (Đại quân lễ) để vinh danh và chia tay Thủ tướng Angela Merkel, kết thúc 16 năm lãnh đạo của "bà đầm thép".

    Tối 2/12 (giờ địa phương), quân đội Đức đã tổ chức Großer Zapfenstreich (Đại quân lễ) chia tay Thủ tướng Angela Merkel. Được biết, buổi lễ đã được thu nhỏ quy mô do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 và sự xuất hiện của biến thể mới Omicron.

    Tại buổi Đại quân lễ, bà Merkel đã có phát biểu, kêu gọi "không khoan dung với sự thù ghét" trên thế giới. Cụ thể, bà đã nói: "Nền dân chủ của chúng ta vẫn tồn tại dù ở bất cứ nơi nào mà lòng thù hận và bạo lực được coi là phương thức hợp pháp để theo đuổi lợi ích của một người, lòng khoan dung của chúng ta với tư cách là những người dân chủ do đó cũng chỉ có giới hạn". 

    screen shot 2021 12 03 at 150004
    Đức đã chính thức tổ chức Đại quân lễ chia tay Thủ tướng Angela Merkel sau 16 năm. Ảnh: Reuters

    Bà Merkel sinh ra ở thành phố cảng phía Bắc Hamburg, là con gái của một mục sư đạo Tin lành. Bà lớn lên ở khu vực Cộng sản Đông Đức và sau này trở thành nhà lãnh đạo một đảng phái Tây Đức theo Công giáo với các thành viên chủ yếu là nam giới, đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU).

    screen shot 2021 12 03 at 150017
    Bà Merkel được trao danh hiệu cao quý nhất mà quân đội Đức dành cho một người dân bình thường. Ảnh: Reuters

    Sau 16 năm đảm nhận vị trí thủ tướng Đức, vào tuần tới, bà Angela Merkel sẽ trao lại quyền lực cho người kế nhiệm, tân Thủ tướng Olaf Scholz của đảng Dân chủ Xã hội (SDP). 

    Sự rời đi của bà Merkel đã để lại một chỗ trống lớn. Trong 16 năm tại vị, bà đã dẫn dắt nước Đức và châu Âu vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng và là người đấu tranh cho nền dân chủ tự do ngay cả khi phải đối mặt với chủ nghĩa độc tài đang gia tăng trên toàn thế giới.

    screen shot 2021 12 03 at 150013
    Bà Angela Merkel phát biểu tại buổi lễ chia tay, kêu gọi "không khoan dung với sự thù ghét". Ảnh: Reuters

    Đại quân lễ hay còn gọi là sự kiện Großer Zapfenstreich vốn đã có từ thế kỷ 16. Tuy nhiên, đại quân lễ chỉ được tổ chức để vinh danh và chia tay các thủ tướng khi họ kết thúc nhiệm kỳ từ thời cựu Thủ tướng Helmut Kohl vào năm 1998. Năm ấy, buổi lễ chia tay ông Kohl được tổ chức ở Nhà thờ Speyer, bang Rhineland-Palatinate, quê nhà của ông.

    Tại buổi Đại quân lễ này, dàn nhạc đã chơi 3 bài hát do chính bà Merkel lựa chọn là bài thánh ca Cơ đốc Großer Gott, wir loben Dich (tạm dịch: Chúa thánh, chúng con ca ngợi tên người), ca khúc Für mich soll’s rote Rosen regnen (tạm dịch: Trời sẽ đổ cơn mưa hoa hồng đỏ cho tôi) của Hildegard Knef, và bài Du hast den Farbfilm vergessen (tạm dịch: Bạn đã quên phim màu). Giải thích về sự lựa chọn của mình, bà Merkel cho biết ca khúc Du hast den Farbfilm vergessen đã gợi nhắc bà về tuổi trẻ của mình tại CHDC Đức và lấy bối cảnh tại biển Baltic, nơi bà từng tham gia bầu cử trước đây.

    screen shot 2021 12 03 at 150007
    Sự rời đi của bà Merkel sau 16 năm tại vị đã để lại một khoảng trống lớn. Ảnh: Reuters
    screen shot 2021 12 03 at 150009
    Quân đội đốt đuốc vinh danh nữ thủ tướng lâu năm của Đức. Ảnh: Reuters
    dai quan le chia tay ba merkel
    Ảnh: Getty
    dai quan le chia tay ba merkel 1
    Ảnh: DPA

    Minh Hạnh (Theo Reuters, AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-anh-duoc-vinh-danh-ba-angela-merkel-trong-dai-quan-le-khep-lai-16-nam-lanh-dao-cua-ba-dam-thep-a521185.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan