+Aa-
    Zalo

    Anh bầu được tân thủ tướng thay thế bà Liz Truss

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi đối thủ cuối cùng là bà Penny Mordaunt tuyên bố rút khỏi cuộc đua, ông Rishi Sunak đã được xác nhận sẽ trở thành lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ và là tân thủ tướng Anh.

    Ngày 24/10 (giờ địa phương), cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak đã được chọn làm lãnh đạo đảng Bảo thủ và tân thủ tướng Anh sau khi Chủ tịch Hạ viện Penny Penny Mordaunt rút khỏi cuộc bầu cử. Quyết định của bà Mordaunt được đưa ra chỉ vài phút trước khi đảng Bảo thủ công bố số phiếu ủng hộ mà các ứng viên nhận được từ các nghị sĩ đảng.

    Theo Guardian, bà Mordaunt hiểu rằng bà không nhận được đủ số lượt ủng hộ tối thiểu từ 100 nghị sĩ để trở thành ứng viên chính thức có tên trên các lá phiếu của đảng Bảo thủ, do đó bà đã tuyên bố rút khỏi cuộc đua. Bà Mordaunt cho biết bà sẽ dành sự ủng hộ cho ông Rishi Sunak. 

    tan thu tuong anh
    Ông Rishi Sunak được bầu làm lãnh đạo đảng Bảo thủ và tân thủ tướng Anh. Ảnh: Guardian 

    Khoảng 5 phút sau, ông Graham Brady, chủ tịch Ủy ban bảo thủ 1922, chính thức tuyên bố: "Tôi xin xác nhận rằng chúng ta có một đề cử hợp lệ duy nhất và do đó, ông Rishi Sunak được bầu làm lãnh đạo đảng Bảo thủ".

    Theo đó, ông Sunak sẽ chính thức tiếp quản vị trí thủ tướng từ bà Liz Truss, có thể từ ngày 25/10. 

    Được biết, ông Sunak, người từng đối đầu và để thua bà Liz Truss trong cuộc bầu cử hồi tháng 9, đã nhận được sự ủng hộ của hơn 1 nửa nghị sĩ đảng Bảo thủ khi tuyên bố tranh cử vào hôm 23/10 vừa qua. Với diễn biến này, ông Rishi Sunak sẽ trở thành người gốc Á đầu tiên được bầu làm thủ tướng Anh. 

    Lên tiếng về việc này, bà Mordaunt cho biết: "Đây là những thời điểm chưa từng có. Bất chấp thời gian biểu đã được sắp xếp cho cuộc bầu cử lãnh đạo, rõ ràng là các đồng nghiệp cảm thấy chúng ta cần sự chắc chắn ngày hôm nay. Họ đã thực hiện quyết định này một cách thiện chí vì lợi ích của đất nước. Các thành viên đều biết rằng đề xuất này đã được kiểm tra một cách công bằng và kỹ lưỡng bởi quy trình được thống nhất vào năm 1922. Kết quả là bây giờ chúng tôi đã chọn thủ tướng tiếp theo của mình. Quyết định này là một quyết định lịch sử và một lần nữa cho thấy sự đa dạng và tài năng của đảng chúng ta. Ông Rishi Sunak sẽ nhận được toàn bộ sự ủng hộ từ tôi". 

    Được biết, đảng Bảo thủ đã tổ chức cuộc bầu cử mới sau khi Thủ tướng Liz Truss, người mới nhậm chức hồi tháng 9 vừa qua, tuyên bố từ chức vào tuần trước. Theo đó, các ứng viên tranh cử vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ lần này cần nhận được tối thiểu sự ủng hộ từ 100 nghị sĩ để có tên trên lá phiếu chính thức. Cựu Thủ tướng Boris Johnson được dự đoán sẽ tìm đường trở lại chính trường trong cuộc bầu cử này. Tuy nhiên, tối 23/10, ông Johnson đã tuyên bố rút khỏi cuộc đua vì "đó là điều đúng đắn nên làm".

    Minh Hạnh(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-bau-duoc-tan-thu-tuong-thay-the-ba-liz-truss-a555233.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan