Anh công bố kết quả nghiên cứu mới về bệnh đậu mùa khỉ


Thứ 7, 02/07/2022 | 19:36


Cùng sự kiện

Nghiên cứu đầu tiên về các ca đậu mùa khỉ tại Anh cho thấy bệnh nhân đậu mùa khỉ ít sốt và mệt mỏi hơn, và nhiều tổn thương da ở vùng sinh dục và hậu môn hơn các ca bệnh thường thấy ở đậu mùa khỉ trước đây.

Nghiên cứu đầu tiên về các ca đậu mùa khỉ tại Anh cho thấy bệnh nhân có triệu chứng khác biệt đáng kể với các bệnh nhân trong những đợt bùng phát trước. Thông tin này được công bố trên tạp chí khoa học The Lancet ngày ngày 1/7 vừa qua.

Trong nghiên cứu này, các chuyên gia tiến hành phân tích tình trạng bệnh của 54 bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ ở London, tất cả đều là nam có quan hệ đồng tính. Trong số này, chỉ có 2 người không biết mình đã tiếp xúc với người mắc bệnh, 25% số người này nhiễm virus HIV, 25% đã mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khi mắc đậu mùa khỉ. Tất cả các bệnh nhân đều có các vết tổn thương ngoài da, trong đó có 94% xuất hiện ở vùng bộ phận sinh dục và hậu môn.

Nghiên cứu cho rằng những yếu tố trên góp phần khẳng định virus lây do tiếp xúc da kề da trong quá trình quan hệ. Hiện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đang điều tra các ca bệnh đậu mùa khỉ phát hiện virus trong tinh dịch nhưng vẫn chưa công nhận khả năng đây là bệnh lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục mà chủ yếu là qua tiếp xúc gần.

Tin thế giới - Anh công bố kết quả nghiên cứu mới về bệnh đậu mùa khỉ
Virus gây bệnh đậu mùa khỉ trên kính hiển vi điện tử.

Cũng theo nghiên cứu, chỉ 57% số ca bệnh có triệu chứng sốt, thấp hơn mức từ 85-100% ghi nhận ở các đợt bùng phát dịch bệnh trước. Các đợt bùng phát trước cũng ghi nhận tỷ lệ bệnh nhân bị tổn thương da ở các vùng chi, mặt và cổ cao hơn trong khi 75% số ca bệnh tại Anh trong nghiên cứu trên ghi nhận tổn thương da ở một hoặc hai vùng, chủ yếu ở trên hoặc xung quanh bộ phận sinh dục. Các bệnh nhân ở Anh cũng chủ yếu xuất hiện các triệu chứng nhẹ, sốt không quá 3 ngày và chỉ có 5 người phải nhập viện.

Tác giả chính của nghiên cứu Nicolo Girometti cho rằng các kết quả mới cho thấy nước này cần phải cập nhật định nghĩa các triệu chứng mắc bệnh đậu mùa khỉ. Ít nhất 16% số bệnh nhân được nghiên cứu không có các triệu chứng như được nêu trong định nghĩa hiện hay.

Cho đến nay, hơn 5.000 trường hợp mắc đậu mùa khỉ đã được báo cáo từ 51 quốc gia trên toàn thế giới, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ. Riêng số ca mắc ở châu Âu chiếm hơn 90%, bệnh hiện đã ghi nhận ở 31 quốc gia trong khu vực. Anh là nơi đang hứng chịu đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ lớn nhất ngoài châu Phi.

Hồi đầu tháng 6/2022, WHO đã cảnh báo virus gây bệnh đậu mùa khỉ có thể tiếp tục lây lan và sẽ có thêm nhiều nước khác ghi nhận ca mắc.

Cho đến nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn nói đậu mùa khỉ không lây lan qua đường tình dục, và chủ yếu lây lan qua tiếp xúc gần. Ông David Heymann, chuyên gia bệnh truyền nhiễm và là cố vấn của WHO về đợt bùng phát đậu mùa khỉ, cho biết điều quan trọng là phải kiểm soát sự lây lan, chứ không phải kỳ thị những người mắc bệnh.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-cong-bo-ket-qua-nghien-cuu-moi-ve-benh-dau-mua-khi-a542952.html