+Aa-
    Zalo

    Anh em dòng tộc đoạn tuyệt nghĩa tình chỉ vì không phân định được lối đi chung

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hơn 1 năm nay, từ ngày bị anh Triển chặn lối đi, mọi sinh hoạt của gia đình anh Nghĩa rơi vào bế tắc hoàn toàn. Con cái đi học phải gửi nhờ nhà ông bà ngoại.

    (ĐSPL) – Hơn 1 năm nay, từ ngày bị anh Triển chặn lối đi, mọi sinh hoạt của gia đình anh Nghĩa rơi vào bế tắc hoàn toàn. Con cái đi học phải gửi nhờ nhà ông bà ngoại. Mỗi lần muốn đi đâu, vợ chồng anh Nghĩa lại phải vòng qua vườn hàng xóm, để ra đường chính.

    Vừa qua, báo Đời sống và Pháp luật (ĐS&PL) nhận được phản ánh của anh Nguyễn Trọng Nghĩa (35 tuổi), trú tại xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) về việc anh Nguyễn Ngọc Triển (36 tuổi), trú cùng địa chỉ trên, đã đắp đất, chặn lối đi của gia đình anh.

    Việc làm này, khiến mọi sinh hoạt của gia đình anh Nghĩa, gặp nhiều khó khăn. Theo đó, mỗi lần muốn đi đâu, vợ chồng anh Nghĩa đều phải vòng qua vườn hàng xóm, để ra đường chính; con cái đi học phải gửi nhờ nhà ông bà ngoại.

    Từ khi bị anh Triển chặn lối đi, mọi sinh hoạt của gia đình anh Nghĩa gặp nhiều khó khăn.

    Qua tìm hiểu được biết, anh Nghĩa và anh Triển là hai anh em họ hàng với nhau. Theo anh Nghĩa, bắt đầu từ năm 2006, anh xây dựng gia đình và được bố mẹ cho tách hộ trên đất của tổ tiên. Năm 2015, anh Nghĩa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến năm 2008, anh Triển làm nhà ở riêng, cũng trên đất bố mẹ cho, sát ngay nhà anh Nghĩa. Từ năm 2008 – 2014, hai gia đình đi chung một lối, không xảy ra tranh chấp gì. Thậm chí, họ còn góp hàng chục triệu đồng, để sửa chữa lối đi chung này.

    Thế nhưng bất ngờ, đầu năm 2015, anh Triển làm nhà, thuê máy múc đào đất, chặn lối đi lại của nhà anh Nghĩa. Sau đó, dù đã nhiều lần, gia đình anh Nghĩa sang nói chuyện, xin mở lại đường, nhưng anh Triển nhất mực không đồng ý. 

    Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình anh Nghĩa thể hiện có lối đi ra đường giao thông.

    Cũng theo anh Nghĩa, căn cứ theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình anh, cũng như trong bản đồ đo đạc địa chính năm 2013, đều thể hiện rõ, từ nhà anh có một lối đi ra đường giao thông của xóm. Tuy nhiên, từ ngày sự việc xảy ra, anh cũng đã báo cáo lên cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đến nay chính quyền địa phương vẫn chưa vào cuộc xử lý triệt để.

    Ông Nguyễn Văn Mạnh (63 tuổi), nguyên xóm trưởng xóm 9 cho biết: “Đây là đường giao thông của xóm, anh Triển không thể chặn được. Chúng tôi khuyên bảo, hòa giải nhiều lần, nhưng anh Triển không chịu. Thật không còn gì để nói, khi đây là hai gia đình có quan hệ họ hàng ruột thịt với nhau”. 

    Gia đình anh Nghĩa ở trong cùng của thôn 9, xã Sơn Trường, việc bị chặn đường đi đã khiến cho cuộc sống gia đình đảo lộn hoàn toàn.

    Nói về câu chuyện của hàng xóm, ông Lê Văn H. lắc đầu: "Hơn 70 tuổi, sống trong cái làng này, tôi chưa thấy nhà nào như vậy. Chỉ vì chút đất đai, anh em sẵn sàng đoạn tình, đoạn nghĩa, từ mặt nhau như vậy".

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Lê Văn Duẫn, cán bộ địa chính xã Sơn Trường khẳng định: “Vị trí anh Triển đắp đất chặn đường chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong khi đó, ngõ nhà anh Nghĩa thì đã thể hiện rõ ràng trong bìa đỏ. Anh Triển làm như vậy là sai. Tuy nhiên, để dẫn đến sự việc như ngày hôm nay, gia đình anh Nghĩa cũng nên nhìn lại cách ứng xử của mình. Bởi, nguyên nhân là do mâu thuẫn tình cảm trong cuộc sống, không hợp nhau, rồi đi chặn ngõ”.

    “Chính quyền đã nhiều lần đứng ra tổ chức khuyên bảo, hòa giải cho 2 gia đình, nhưng không thành. Hiện, chúng tôi đã có báo cáo gửi lên UBND huyện Hương Sơn, xin hướng xử lý”, ông Trần Minh Truyền, Chủ tịch UBND xã Sơn Trường nói.

    Ông Lê Văn Duẫn, cán bộ địa chính xã Sơn Trường trao đổi với PV.

    Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Hợi, Phó phòng TN&MT huyện Hương Sơn cho biết: “Chúng tôi đã nhận được đơn phản ánh của anh Nguyễn Trọng Nghĩa. Hiện, phòng sẽ phối hợp với địa phương để xử lý dứt điểm. Trong trường hợp này, ngoài cái lý thì cần có cái tình, vì đây là tranh chấp giữa họ hàng với nhau”. 

    Chỉ vì chút mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống mà anh em dòng tộc ruột thịt lại đoạn tình, đoạn nghĩa. Khi nghĩa tình anh em đã đoạn tuyệt, chính quyền buộc phải vào cuộc để xử lý dứt điểm sự việc này.

                                                                                                                       HỒ THẮNG

    Nguồn: Người đưa tin

    [mecloud]DIVsCtFmuY[/mecloud]


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-em-dong-toc-doan-tuyet-nghia-tinh-chi-vi-khong-phan-dinh-duoc-loi-di-chung-a164089.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.