+Aa-
    Zalo

    Anh ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp

    ĐS&PL Một người ở Anh vừa được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp, hiện đang đượng điều trị tại đơn vị chuyên môn về bệnh truyền nhiễm đường hô hấp.

    Ngày 7/5, Cơ quan An ninh y tế Vương Quốc Anh (UKHSA) cho biết một người ở Anh được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp (Monkeypox). Nguyên nhân gây bệnh được cho là có liên quan đến chuyến du lịch đến Tây Phi của bệnh nhân.

    Được biết, người bệnh trước đó đã đi du lịch tại Nigeria. Bệnh nhân hiện đang được chăm sóc và điều trị tại đơn vị chuyên môn về bệnh truyền nhiễm đường hô hấp ở Guy's and St Thomas' NHS Foundation Trust (London, Anh).

    “Điều quan trọng cần nhấn mạnh là bệnh đậu mùa khỉ không dễ lây lan giữa người với người. Nguy cơ tổng thể của căn bệnh này đối với mọi người là rất thấp”, Reuters dẫn lời ông Colin Brown, Giám đốc lâm sàng và các bệnh truyền nhiễm mới nổi tại UKHSA.

    anh ghi nhan ca benh dau mua khi hiem gap
    Các nốt phát ban lan rộng trên cơ thể bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: WHO

    Virus đậu mùa khỉ tương tự như loại virus gây bệnh đậu mùa ở người. Căn bệnh này đã bị xóa sổ từ những năm 1980. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh sẽ bình phục trong vài tuần nhưng vẫn có một số ít bệnh nhân tử vong.

    Các chuyên gia của UKHSA hiện đang phối hợp chặt chẽ với Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS). Họ cho biết sẽ liên hệ với những người từng tiếp xúc gần với người bệnh để cung cấp thông tin và lời khuyên về sức khỏe.

    Bên cạnh đó, cơ quan y tế sẽ liên hệ với một số hành khách ở gần bệnh nhân trên cùng chuyến bay đến Anh. Tuy những người không có triệu chứng không được coi là bị lây nhiễm, nhưng để đề phòng, người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân sẽ được theo dõi để đảm bảo được kiểm tra và điều trị lập tức khi cảm thấy không khỏe.

    Các triệu chứng ban đầu của bệnh đậu mùa khỉ gồm sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh và kiệt sức. Người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng khác, trong đó có phát ban, thường xuất hiện trên mặt đầu tiên, sau đó lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Nốt phát ban thay đổi, trải qua các giai đoạn khác nhau trước khi đóng vảy và rơi ra.

    Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh đậu mùa khỉ là bệnh do một loại virus có thể truyền từ động vật sang người, với các triệu chứng tương tự như bệnh đậu mùa ở người trước đây.

    Kể từ năm 1970, các ca bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận tại 11 quốc gia châu Phi gồm Benin, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Gabon, Cộng hoà Côte d'Ivoire, Liberia, Nigeria, Cộng hòa Congo, Sierra Leone, và Nam Sudan. Vào năm 2017, Nigeria đã trải qua đợt bùng phát lớn nhất từng được ghi nhận, 40 năm sau thời điểm phát hiện ca bệnh cuối cùng.

    Đinh Kim (Theo Reuters, Yahoo News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-ghi-nhan-ca-benh-dau-mua-khi-hiem-gap-a536788.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan