+Aa-
    Zalo

    Ảnh hưởng của bão: Giao thông chia cắt, hàng trăm ha lúa bị "ngâm" nước

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Mưa lớn kéo dài trong 2 ngày 16, 17/9 gây ngập sâu, sạt lở nhiều km đường, tàn phá nhiều ha hoa màu…ở Hà Tĩnh. Thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng.

    (ĐSPL) - Mưa lớn kéo dài trong 2 ngày 16, 17/9 gây ngập sâu, sạt lở nhiều km đường, tàn phá nhiều ha hoa màu… ở Hà Tĩnh. Thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng.

    Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua trung Trung Bộ nối với hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 3 kết hợp với nhiễu động gió đông trên cao nên toàn tỉnh Hà Tĩnh trong hai ngày 16, 17/9 có mưa to đến rất to, lượng mưa trung bình 300mm, đã gây ngập sâu, sạt lở nghiêm trọng…

    Thông tin từ phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn cho biết, tính đến thời điểm 7h ngày 17/9, trên toàn huyện, hầu như các tuyến đường nội thị và liên thôn vẫm bị ngập sâu, một số nhà dân nước ngập vào nhà. Tại các xã Sơn Quang, Sơn Hòa, Sơn Ninh, Sơn Kim II… 300ha các loại hoa màu và lúa hè thu chưa thu hoạch đã bị tàn phá.

    Đồng ruộng ngập sâu trong nước, hàng trăm ha hoa màu bị tàn phá (Hình ảnh ghi lại tại xã Sơn Bằng, huyện Hương Sơn)

    Tại Km83 trên QL8A hiện vẫn đang bị sạt lở nghiêm trọng. Tính đến 19h ngày 16/9 tại địa bàn xã Sơn Kim 2, mưa lớn đã gây sạt lở 20m đường dẫn vào cầu tràn Trốc Vạc. Tại thôn Khe 5, một số trang trại bị trôi rất nhiều ống cống, khu công nghiệp Đại Kim hàng chục mét đường bê tông bị lũ cuốn trôi, ước tính thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.

    Bên cạnh đó, một khối lượng lớn thuỷ sản bị mất trắng do ảnh hưởng của vệc xả lũ tại thuỷ điện Hương Sơn. Tổng thiệt hại ban đầu ước tính lên đến trên 100 triệu đồng.

    Ông Trần Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 1 cho biết: “Chính quyền xã đã huy động toàn bộ lực lượng, máy móc đào mường thoát lũ. Đồng thời chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến thời tiết xấu nhất".

    Huy động máy móc đào mương thoát lũ

    Theo ghi nhận của PV, Sơn Kim 2 là một trong những địa bàn trũng, từ trước tới nay thường bị ảnh hưởng nhiều nhất trong mưa lũ. Để đề phòng những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra khi có lũ quét, từ chiều 16/9,  xã đã chỉ đạo sơ tán một số hộ dân tại những địa điểm trọng yếu. Đồng thời di dời các trang thiết bị máy móc sản xuất, các gia súc, vật nuôi… nhằm giảm thiểu tối đa những thiệt hại về người và của trong lũ.

    Ông Lê Quang Hồ, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn cho biết: “Toàn huyện đã chỉ đạo lực lượng túc trực 24/24 theo dõi, nắm chắc tình hình diễn biến của thời tiết để chủ động tham mưu các phương án kịp thời phòng và chống với mưa lũ. Đồng thời có phương án sớm nhất khắc phục những thiệt hại ban đầu”.

    Trước đó vào chiều 16/9, các hộ dân khẩn trương di dời tài sản tránh lũ

    Tại xóm Cây Tắt, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, nhà của gia đình anh Nguyễn Văn Trường bị đổ sập gần như hoàn toàn sau trận mưa lũ ngày 16- 17/9.

    Căn nhà của anh Trường nằm cạnh QL8A, nền nhà thấp so với mặt đường mới làm nên phải kè móng lên cao khoảng 5m. Do mua lớn suốt đêm 15 và ngày 16/9, nước từ mặt đường chảy xuống đã xói mòn phần móng, khiến kè đổ, đất bị ngấm nước nhão ra gây sụt lún.

    Căn nhà bị sụt lún sau trận mưa lớn

    Chị Nguyễn Thị Duyên (vợ anh Trường) cho biết: "Hôm qua tôi thấy nền nhà xuất hiện nhiều vết nứt nhưng chủ quan nghĩ là do đất ngấm nước sụt xuống, nhưng không ngờ khoảng 1h sáng, cả nhà đang ngủ, thì nghe tiếng động lớn, vợ chồng bật dậy thì toàn bộ nhà bếp và mái sau nhà chính sụt xuống ruộng. Hoảng hốt, chúng tôi phải bồng bế nhau chạy sang nhà hàng xóm lánh nạn”.

    Anh Trường mới lập gia đình, cha mẹ cho căn nhà gỗ cũ dựng ở tạm, có một con nhỏ 15 tháng. Cả 2 vợ chồng chủ yếu trông cậy vào 2 sào ruộng khoán và đất màu, hoàn cảnh rất khó khăn.

    Vợ chồng anh Trường buồn bã, lo lắng vì nơi che nắng che mưa đã bị sập

    Tại huyện Vũ Quang, một số nhà dân bị hư hỏng nặng nề do đường giao thông bị sạt lở, đặc biệt là tuyến đường vào khu trang trại chăn nuôi gia sức tập trung ở xã Ân Phú bị cuốn trôi 35m; hệ thống cầu cống, cột điện ở hai xã Sơn Thọ và Hương Thọ bị hư hỏng nặng nề. Thiệt hại đến thời điểm hiện tại ước tính hàng tỷ đồng.

    Tin nhanh từ ông Phạm Quốc Thanh- Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết: Sáng nay (17/9), UBND huyện sẽ cùng lực lượng Công an, BCH quân sự đi xuồng máy, tiếp tục vào khu vực Hương Điền, Hương Quang để kiểm tra tình hình thiệt hại do mưa lũ”.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến mưa lũ trên toàn tỉnh Hà Tĩnh.

    HỒ THẮNG – NGÂN HÀ

    [mecloud]w0PiRewrK7[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-huong-cua-bao-giao-thong-chia-cat-hang-tram-ha-lua-bi-ngam-nuoc-a110964.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.