+Aa-
    Zalo

    Anh nông dân kiếm 300 triệu/năm nhờ nuôi vịt cổ xanh

    ĐS&PL Anh Đoàn Văn Trưởng đã nghiên cứu, lai tạo và phát triển giống vịt đặc sản Cổ xanh thành công, thu lãi gần 300 triệu đồng/năm.

    Anh Đoàn Văn Trưởng đã nghiên cứu, lai tạo và phát triển giống vịt đặc sản Cổ xanh thành công, thu lãi gần 300 triệu đồng/năm.

    Sinh ra trong gia đình thuần nông ở ngoại thành Hà Nội, cái ăn, cái mặc thiếu thốn đủ đường nên anh Trưởng chỉ học xong 12 rồi nghỉ học ở nhà giúp bố, mẹ làm việc đồng áng. Nhưng dù tảo tần thì cuộc sống vẫn không khấm khá lên được. Đầu những năm 2000, anh quyết định rời quê hương lên mảnh đất "khỉ ho cò gáy" - xã Chiềng Bôm (huyện Thuận Châu, Sơn La) để khai hoang, lập nghiệp.

    :

    Trang trại nuôi vịt cổ xanh của anh Đoàn Văn Trường. Ảnh: Dânviet

    Nhưng phải đến năm 2010, anh Trưởng mới quyết định “đánh thức” tiềm năng khu đất cạnh con suối bản Nhộp, quanh năm ngập nước làm trang trại nuôi vịt với vài trăm con vịt giống.

    Năm 2011, sau khi vay 450 triệu đồng từ ngân hàng, anh Trưởng quyết định tăng số lượng của đàn vịt cổ xanh, mở rộng thêm diện tích chăn nuôi.

    Hiện nay, trên diện tích hơn 4.000m2 đất và chuồng trại, anh Trưởng có hơn 2.000 con vịt cổ xanh sinh sản với sản lượng trứng là 1.300 đến 1.400 quả trứng mỗi ngày.

    Thức ăn của vịt rất đơn giản chủ yếu là chuối, rau, lúa ủ mâmg, bột ngô, cám.. Ảnh: infonet

    Giống tốt nên chất lượng thịt vịt thơm ngon, trứng luôn trong tình trạng cháy hàng… là kết quả nuôi 2.000 vịt. Chỉ với diện tích hơn 4.000m2 đất đai, chuồng trại, nhưng đều đặn mỗi tháng đàn vịt cổ xanh “đẻ” ra cho anh hơn 20 triệu đồng.

    Để đáp ứng nhu cầu cung cấp giống, anh Trưởng mạnh dạn đầu tư máy ấp trứng công nghiệp đời mới với công suất 12.000 con/lứa. Mỗi tháng ấp nở hơn 10.000 con giống.

    Trang trại của anh chuyên cung cấp vịt giống, trứng cho nhân dân trong vùng và các vùng khác. Với giá 3.000 đồng/quả trứng; 8.000-12.000 đồng/con vịt giống.

    Nhờ đàn vịt này mà đời sống gia đình anh từng bước xóa được đói, giảm được nghèo. Mỗi năm, đàn vịt cho lãi ròng từ 200 đến 300 triệu đồng nhờ bán giống và trứng.

    Với sản lượng trứng lớn vẫn không đủ bán ra thị trường. Ảnh: Dân Việt

    Nghề nuôi vịt đòi hỏi người nuôi phải có sự tỉ mỷ, quan sát từng con để biết con nào đẻ đều, con nào đã ngừng đẻ phải tách đàn thay thế. Vịt đẻ trứng bình thường 2 năm thay một lần nhưng cũng có thể thay sớm hơn để năng suất và chất lượng trứng tốt hơn.

    Nhờ giống vịt cổ xanh đẻ trứng và lấy thịt đều rất ngon nên những năm gần đây gia đình anh Trưởng luôn là “địa chỉ đỏ” của những hộ nông dân có nhu cầu nuôi và sử dụng thực phẩm từ vịt cổ xanh ở các vùng lân cận như: Thành phố Sơn La, Sông Mã, Quỳnh Nhai…đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm, mua giống.

     Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-nong-dan-kiem-300-trieunam-nho-nuoi-vit-co-xanh-a208000.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan