+Aa-
    Zalo

    Ảnh vệ tinh hé lộ máy bay Nga bị phá huỷ trong vụ nổ ở Crimea

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều máy bay tại căn cứ Saky ở bán đảo Crimea đã bị phá huỷ, với những bằng chứng mới cho thấy khả năng xảy ra một cuộc tấn công có chủ đích.

    The Guardian đưa tin, ít nhất 8 máy bay chiến đấu của Nga dường như đã bị hư hại hoặc bị phá hủy trong cuộc tấn công gần đây vào căn cứ không quân Saky ở Crimea, theo các hình ảnh vệ tinh mới được công bố.

    Ngày 10/8 (giờ địa phương), phía Kyiv cho biết có 9 máy bay Nga đã bị phá hủy trên mặt đất sau các vụ nổ xảy ra một ngày trước đó tại căn cứ không quân Saky.

    Cho đến nay, Kyiv đã chính thức phủ nhận trách nhiệm về vụ nổ, một cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho rằng các đảng phái có thể đã tham gia tấn công. 

    Phía Nga cũng phủ nhận việc các máy bay bị hư hại trong các vụ nổ, họ chỉ thừa nhận rằng "một số bom, đạn hàng không đã phát nổ" trong một khu vực lưu trữ tại cơ sở.

    Tuy nhiên, các bức ảnh vệ tinh cho thấy nhiều máy bay chiến đấu tại căn cứ quân sự ở Novofedorivka đã bị nổ tung, với những bằng chứng mới cho thấy khả năng xảy ra một cuộc tấn công có chủ đích.

    anh ve tinh he lo may bay nga bi pha huy trong vu no o crimea copy
    Hình ảnh vệ tinh do Planet Labs cung cấp, cho thấy máy bay Nga bị phá hủy tại căn cứ không quân Saky ở Crimea sau một vụ nổ hôm 9/8. Ảnh: Planet Labs.

    Những hình ảnh từ Phòng thí nghiệm Hành tinh có trụ sở tại Mỹ cho thấy, nhiều khu vực rộng lớn bị cháy và đường băng bị hư hại cùng với tàn tích cháy đen của máy bay quân sự.

    Các hình ảnh do nhà điều hành vệ tinh tư nhân chụp vào khoảng 8h sáng ngày 9/8 - khoảng 4 tiếng trước cuộc tấn công - và khoảng 4h40 ngày 10/8, cho thấy ít nhất 8 máy bay đậu bên ngoài đã bị hư hại hoặc phá hủy.

    Căn cứ không quân Saky là nơi đặt máy bay chiến đấu Su-30M, máy bay ném bom Su-24 và máy bay vận tải Il-76, được sử dụng thường xuyên để tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào Ukraine, tuần tra Biển Đen và khu vực xung quanh.

    Crimea được quốc tế công nhận là một phần của Ukraine nhưng đã bị Moscow chiếm giữ vào năm 2014. Khu vực này có ý nghĩa chiến lược và biểu tượng to lớn đối với cả hai bên. Việc Điện Kremlin yêu cầu Ukraine công nhận Crimea là một phần của Nga là một trong những điều kiện quan trọng để chấm dứt giao tranh.

    Cố vấn Tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovych cho biết, các vụ nổ là do vũ khí tầm xa được Ukraine sản xuất hoặc bắt nguồn từ hoạt động của quân du kích Ukraine hoạt động ở Crimea.

    Bích Thảo(Theo The Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-ve-tinh-he-lo-may-bay-nga-bi-pha-huy-trong-vu-no-o-crimea-a547484.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan