Anh viện trợ thêm gói viện trợ quân sự 1,2 tỷ USD cho Ukraine


Thứ 5, 30/06/2022 | 11:08


Cùng sự kiện

Anh sẽ viện trợ thêm cho Ukraine lô vũ khí 1,2 tỷ USD, trong đó có các hệ thống phòng không và tác chiến điện tử.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Boris Johnson cho biết: “Vũ khí, thiết bị và hệ thống huấn luyện của Vương quốc Anh đang thay đổi khả năng phòng thủ của Ukraine trước các đợt tấn công. Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ người dân Ukraine”.

Tin thế giới - Anh viện trợ thêm gói viện trợ quân sự 1,2 tỷ USD cho Ukraine
Một toà nhà đổ nát ở Ukraine. Ảnh: Reuters

Gói viện trợ mới nhất này hướng tới việc tăng cường khả năng phòng vệ của Ukraine, bao gồm hệ thống phòng không, phương tiện bay không người lái, thiết bị tác chiến điện tử mới và hàng nghìn thiết bị khác cho binh sĩ Ukraine.

Hồi tháng 5, Anh cho biết sẽ cung cấp thêm 1,5 tỷ USD viện trợ quân sự và hỗ trợ khác cho Ukraine, nâng tổng hỗ trợ quân sự và kinh tế của Vương quốc Anh cho Kyiv lên 4,6 tỷ USD trong năm nay.

Thủ tướng Johnson là một trong những người ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự hôm 24/2. Ông đã trở thành lãnh đạo phương Tây đầu tiên phát biểu trước quốc hội Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra. Anh cũng là một trong những nước đầu tiên viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine, cũng như tham gia huấn luyện binh sĩ nước này suốt nhiều năm qua.

Xung đột ở Ukraine vẫn khốc liệt nhất ở mặt trận phía đông. Tỉnh trưởng Lugansk Seriy Gaiday cho biết các cuộc tấn công vào thành phố Lysychansk, thành trì cuối cùng do Ukraine kiểm soát ở miền đông, đang diễn ra với tần suất liên tục cả ngày lẫn đêm.

Trước đó, các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ngày 27/6 cam kết tăng hỗ trợ ngân sách gần 50% cho Ukraine nhằm giúp nước này trang trải cho các dịch vụ cơ bản, trong đó có trả lương hưu và lương cho nhân viên công quyền.

Kể từ đầu năm tới nay, G7 đã cam kết viện trợ nhân đạo tương đương hơn 2,6 tỷ euro cho Ukraine.

Các nước G7 cũng cho biết sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ nhân đạo đáng kể cho Ukraine trong tương lai, đồng thời cũng cam kết hỗ trợ Ukraine chừng nào Kiev còn cần sự hỗ trợ.

Ngoài việc hỗ trợ Ukraine, G7 cũng cam kết thắt chặt các biện pháp trừng phạt Nga, trọng tâm là lĩnh vực công nghiệp quốc phòng và công nghệ.

Mộc Miên (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-vien-tro-them-goi-vien-tro-quan-su-1-2-ty-usd-cho-ukraine-a542659.html