+Aa-
    Zalo

    Áo chống gù lưng, cận thị: Mập mờ công dụng của “chiếc đai thần kỳ”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Không có chức năng như tên đặt, chưa được kiểm định bởi CQ chuyên môn nhưng SP được người bán thổi phồng công dụng còn NTD đứng trước nguy cơ tiền mất tật mang.

    Không có chức năng như tên đặt, chưa được kiểm định bởi cơ quan chuyên môn nhưng sản phẩm được người bán thổi phồng công dụng. Với giá từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng, áo chống gù lưng và cận thị đang được rao bán tràn lan trên thị trường. Tin theo lời quảng cáo, người tiêu dùng đứng trước nguy cơ tiền mất tật mang.

    Chưa kiểm nghiệm, vẫn bán tràn lan

    Hiện nay, trên thị trường xuất hiện sản phẩm có hình dáng như một chiếc đai, mặc bó sát vào người, được người bán quảng cáo chống gù lưng và cận thị. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế lại tỏ ra nghi ngờ chất lượng, đặc biệt là các tính năng của loại “đai thần kỳ” nói trên.

    Nhiều người đã tìm mua áo chống gù lưng, vẹo cột sống, cận thị về sử dụng.

    Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thu Trang, Phó giám đốc công ty cổ phần Dược phẩm Việt Âu cho biết: “Thiết bị này chưa được ngành y tế kiểm nghiệm nhưng lại quảng cáo có chức năng chữa bệnh và chào bán trên thị trường. Điều này sẽ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng”.

    Khi PV hỏi sản phẩm đã được cơ quan chức năng kiểm định hay cấp chứng nhận về tác dụng chống gù lưng và cận thị hay chưa, những người bán cho biết, sản phẩm đã được bộ Y tế Mỹ cấp phép và cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam cấp chứng nhận. Thậm chí, một số trang bán hàng online còn đưa thông tin sản phẩm đã được kiểm định bởi các cơ quan chức năng của Việt Nam.

    Bà Nguyễn Thị Liễu, ngụ đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TP.HCM), người từng sử dụng sản phẩm cho biết: “Họ đưa ra bản photo có công chứng của bộ Khoa học và Công nghệ, giới thiệu sản phẩm đã được chứng nhận có tính năng chống gù lưng, cận thị”.

    Qua tìm hiểu, PV được biết, “Phiếu kết quả thử nghiệm” do trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) ký cho một công ty chỉ khẳng định: “Không phát hiện hàm lượng formaldehyde”, “không phát hiện hàm lượng amin thơm có nguồn gốc từ thuốc nhuộm Azo” với 1 mẫu áo chống cận thị và gù lưng... Ngoài ra, hoàn toàn không có chứng nhận nào của bộ Y tế hay cơ quan chuyên môn nói về công dụng của sản phẩm.

    Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm có tính năng chống gù lưng, cong vẹo cột sống, áo nâng ngực, đẹp dáng như: Maxkids, Dolphin... Các loại áo này chủ yếu được nhập khẩu từ nước ngoài. Một số sản phẩm khác được sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên, các sản phẩm nhập khẩu chưa được cơ quan chức năng nào của Việt Nam chứng nhận là có tác dụng chống gù lưng, vẹo cột sống, cận thị...

    Té ngửa với chiếc đai thần kỳ

    Dù vậy, khi giới thiệu sản phẩm này, người bán hàng đã không ngần ngại thổi phồng công dụng, khiến nhiều người hiểu lầm. Điển hình, khi PV đang đứng gần trường tiểu học Trần Văn Ơn (quận Gò Vấp, TP.HCM), một nữ nhân viên tìm đến giới thiệu, tiếp thị sản phẩm áo chống gù lưng và cận thị cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là học sinh ở bậc tiểu học.

    Nhân viên tự xưng tên Lan cho biết: “Bên em đang phân phối sản phẩm áo chống gù lưng, cận thị rất tiện lợi. Loại này nhỏ gọn có 2 đai nên mặc thoáng, không bị nóng, khó chịu. Posture là sản phẩm nhập khẩu hoàn toàn từ Mỹ. Hiện đang có chương trình khuyến mại, anh mua ngay bây giờ, sản phẩm chỉ còn 999.000 đồng cho bộ 3 áo, 2 áo người lớn và 1 cho trẻ em”.

    Quan sát, PV nhận thấy sản phẩm có thương hiệu là Royal Posture và người bán cho biết, được nhập chính hãng từ Mỹ. Nếu mua 1 áo có giá là 900.000 đồng, 2 áo là 1,6 triệu đồng và 3 áo là 2,4 triệu đồng. Tuy nhiên, trên các trang mạng, sản phẩm này có giá bán rẻ hơn rất nhiều. Tham khảo một cửa hàng trực tuyến cho thấy, áo chống gù lưng, cận thị chỉ có giá khoảng 70.000 – 90.000 đồng/sản phẩm. Điển hình, người tên Nam, chủ một cửa tiệm trực tuyến báo giá cho PV là 349.000 đồng (bộ 3 áo).

    Tin theo lời quảng cáo, nhiều người đã mua loại áo này về sử dụng với hy vọng sẽ giữ được dáng đẹp, phòng bệnh tật. Tuy nhiên, sau một thời gian, nhiều khách hàng buộc phải lên tiếng, phản ánh việc sản phẩm hoàn toàn không có công dụng như trong quảng cáo.

    Chị Nguyễn Thị Ái (ngụ phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP.HCM) bức xúc: “Tôi nghe các nhân viên bán hàng khẳng định sản phẩm có tác dụng giúp người dùng không bị gù lưng, cận thị nên mua về cho con tôi sử dụng. Nào ngờ, sau nửa năm, đưa con đi khám mắt, bác sĩ cho biết, con tôi bị cận độ 3 và khuyến cáo mọi người không nên sử dụng loại áo nói trên”.

    Trước tình trạng trên, bác sĩ Nguyễn Văn Hải, công tác tại bệnh viện Gia Định cho biết: “Các loại bệnh như gù lưng, vẹo cột sống hay cận thị... đang có nhiều người mắc phải và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống. Tuy nhiên, để chữa hay phòng tránh bệnh, người dân nên tìm đến các bệnh viện chuyên khoa để thăm khám, chứ không nên nghe theo những lời quảng cáo, mua các loại áo nói trên”.

    Cần thận trọng với loại sản phẩm chống gù lưng, cận thị

    Trao đổi với PV, đại diện chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết: “Các sản phẩm này có hóa đơn, chứng từ, chứng nhận hàng hóa... thì được phép lưu thông trên thị trường. Nếu quảng cáo có chức năng điều trị bệnh thì đơn vị phân phối, bán hàng phải có giấy phép của cơ quan chuyên môn kiểm nghiệm, cấp giấy chứng nhận. Do đó, người tiêu dùng cần cẩn trọng với loại áo này. Nếu họ quảng cáo có chức năng nào đó thì yêu cầu giấy tờ xác minh, kiểm tra, tránh bị lừa”.

    Thanh Tùng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ao-chong-gu-lung-can-thi-map-mo-cong-dung-cua-chiec-dai-than-ky-a197766.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan