+Aa-
    Zalo

    Áo đề nghị EU hành động để kiềm giá điện

    • DSPL
    ĐS&PL Thủ tướng Áo Karl Nehammer mới đây đã đề nghị Liên minh châu Âu (EU) áp giới hạn cho giá điện và tách gia điện khỏi giá khí đốt.

    Ngày 28/8 (giờ địa phương), Thủ tướng Áo Karl Nehammer đã lên tiếng kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) thực hiện các biện pháp kiềm chế giá điện, bao gồm áp giới hạn cho giá điện và tách giá điện khỏi giá khí đốt. Nhà lãnh đạo Áo nhận định nếu không làm như vậy, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ "thiết lập giá năng lượng" châu Âu. 

    Tuyên bố từ văn phòng ông Nehammer nêu: "Chúng ta cần phải ngăn chặn sự tăng giá điên cuồng đang diễn ra trên các thị trường năng lượng. Điều có chỉ có thể thực hiện thông qua một giải pháp của châu Âu. Cuối cùng, chúng ta cần phải làm một điều gì đó. Thị trường sẽ không tự điều tiết theo hình thức hiện tại. Tôi kêu gọi toàn bộ 27 nước thành viên EU cùng sát cánh để ngăn chặn nguy cơ giá điện tăng vọt".

    thu tuong ao
    Thủ tướng Áo Karl Nehammer. Ảnh: RT  

    Khoảng 40% lượng khí đốt của EU là do Nga cung cấp. Theo đó, các nước thành viên khối đang nỗ lực tích trữ nguồn tài nguyên quý giá này để chuẩn bị cho mùa đông giá lạnh sắp tới khi Nga đang giảm bớt dòng chảy sang EU. Việc cắt giảm nguồn cung đã khiến giá cả tăng cao. Thị trường khí đốt hiện nay được kết hợp bởi một số quốc gia EU từ chối mua khí đốt của Nga bằng đồng rúp và các lệnh trừng phạt của EU đối với Moscow nhằm đáp trả chiến dịch quân sự đặc biệt. 

    Giá điện trên toàn châu Âu vốn gắn liền với giá khí đốt, và mức giá này đã tăng gấp khoảng 10 lần so với năm ngoái. Trong khi một số nước EU phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga để sưởi ấm và phục vụ ngành công nghiệp, họ lại sử dụng các loại nhiên liệu thay thế để tạo ra điện. Điển hình là Áo, nước này đã tạo ra hơn 3/4 sản lượng điện từ năng lượng tái tạo. 

    Do đó, Thủ tướng Nehammer lập luận rằng việc tách riêng giá điện và giá khí đốt sẽ mang lại một hoá đơn công bằng hơn cho người tiêu dùng, phản ánh chính xác hơn chi phí sản xuất điện.

    Ông nói thêm: "Chúng tôi không thể để Tổng thống Putin thiết lập cả giá điện của châu Âu mỗi ngày". 

    Cộng hòa Séc, hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên của EU, hôm 26/8 đã thông báo rằng họ sẽ triệu tập một hội nghị thượng đỉnh về khủng hoảng năng lượng "sớm nhất có thể". Hội nghị này dự kiến sẽ thảo luận thêm cả về giới hạn giá cả. 

    Minh Hạnh (Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ao-de-nghi-eu-hanh-dong-de-kiem-gia-dien-a549247.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan