+Aa-
    Zalo

    Áp thấp nhiệt đới quần thảo trên biển Đông, miền Bắc đón đợt không khí lạnh vào cuối tuần

    (ĐS&PL) - Theo dự báo, áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão sẽ tác động trực tiếp, là nguyên nhân tiếp tục gây mưa lớn cho các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Trong khi đó, từ ngày mai, khu vực Bắc bộ có khả có mưa to, có nơi mưa rất to và giông; đêm và sáng trời lạnh.

    Theo tin tức từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào hồi 7h ngày 18/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,7 độ Vĩ Bắc; 109,4 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240km về phía Tây Tây Bắc, cách đất liền khu vực Quảng Trị-Quảng Ngãi khoảng 170km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/giờ), giật cấp 9. Di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 5-10km/h.

    ap thap nhiet doi manh len thanh bao mien bac don dot khong khi lanh vao cuoi tuan
    Dự báo diễn biến diễn biến áp thấp nhiệt đới trong 24 đến 48 giờ tới. Ảnh: Trung tâm DBKTTVQG

    Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế và không đổi hướng, tốc độ khoảng 10 km/h, khả năng mạnh lên thành bão cơn bão số 5. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp mạnh cấp 8, giật cấp 10. Khu vực chịu ảnh hưởng: Phía Tây Nam của khu vực Bắc Biển Đông, vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi.

    Từ 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, sau có khả năng đổi hướng di chuyển Tây Tây Nam mỗi giờ đi được khoảng 5km và suy yếu dần.

    Do tác động của bão, vùng biển phía Tây Nam của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10, biển động mạnh. Ở khu vực vịnh Bắc Bộ từ gần sáng và ngày 19/10 có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Biển động mạnh.

    Vùng biển phía Tây Nam của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi sóng biển cao 2,0-4,0m, vùng biển vịnh Bắc Bộ từ gần sáng và ngày 19/10 sóng biển tăng cao 2,0-4,0m.

    ap thap nhiet doi manh len thanh bao mien bac don dot khong khi lanh vao cuoi tuan2
    Hướng di chuyển của áp thấp trên biển Đông. Ảnh: Trung tâm DBKTTVQG

    Từ ngày 18/10 đến sáng 19/10, ở khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Nam có mưa to đến rất to; khu vực Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Từ đêm 19/10, khu vực phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to; mưa lớn trên khu vực Trung Trung Bộ giảm dần.

    Khu vực miền Bắc chuẩn bị đón không khí lạnh đầu mùa

    Khu vực Bắc bộ hôm nay 18/10 có mưa rải rác vài nơi. Từ đêm 18 đến 19/10 phía tây Bắc bộ có mưa vài nơi, có nơi có mưa to; phía đông Bắc bộ đêm có mưa vài nơi, riêng khu vực Đông Bắc, đồng bằng Bắc bộ và Thanh Hóa - Nghệ An có mưa rào rải rác và có nơi có giông.

    Từ đêm 19 – 21/10 khu vực Bắc bộ có khả có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông; đêm và sáng trời lạnh.

    Trong đợt mưa giông này, nhiệt độ tại Hà Nội giảm sâu. Từ ngày 19 – 22/10, nhiệt độ cao nhất ở Hà Nội là 26 - 29 độ C (thấp hơn 3 - 6 độ C so với những ngày trước đó), nhiệt độ thấp nhất là 22 độ C.

    ap thap nhiet doi manh len thanh bao mien bac don dot khong khi lanh vao cuoi tuan00
    Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh đầu mùa. Ảnh minh họa.

    Khu vực vùng núi phía Bắc, do tác động của không khí lạnh nên từ khoảng từ 21-23/10 trời chuyển rét với nhiệt độ cao nhất chỉ từ 22-24 độ, nhiệt độ thấp nhất 16-18 độ, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ.

    Ngày hôm nay ở khu vực Nam Trung bộ, Tây nguyên và Nam bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15 - 30 mm, có nơi trên 70 mm (thời gian mưa giông tập trung vào chiều và tối).

    Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, thời gian tới, không khí lạnh sẽ gia tăng về cường độ và tần suất hoạt động.

    Tuy nhiên, do ảnh hưởng của El Nino còn tiếp tục duy trì trong những tháng tới, mùa đông năm 2023-2024, không khí lạnh có khả năng hoạt động yếu hơn trung bình nhiều năm.

    Rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn và số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, do tác động của biến đối khí hậu, không loại trừ những ngày rét kỷ lục có thể xuất hiện, theo báo Tiền phong.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ap-thap-nhiet-doi-manh-len-thanh-bao-mien-bac-don-dot-khong-khi-lanh-vao-cuoi-tuan-a595638.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan