+Aa-
    Zalo

    Áp thuế xuất khẩu xi măng 5%: Công ty cổ phần Vicem thương mại xi măng "tố khổ"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong cuộc gặp gỡ với pv vào những ngày đầu tháng 4, đại diện Cty CP Vicem TM xi măng trải lòng về những khó khăn khi xuất khẩu xi măng liên quan đến mức thuế mới 5%

    Trong cuộc gặp gỡ với phóng viên vào những ngày đầu tháng 4, đại diện Công ty cổ phần Vicem thương mại xi măng trải lòng về những khó khăn khi xuất khẩu xi măng liên quan đến mức thuế xuất mới 5% và không hoàn thuế GTGT đối với mặt hàng này.

    “Hiện nay, xi măng đang gặp phải rất nhiều khó khăn khi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài bởi các rào cản về kỹ thuật, cộng với giá thành cao do bị đội lên bởi mức thuế xuất khẩu và thuế VAT 10% không được hoàn càng khiến cho việc xuất khẩu xi măng sang một số các quốc gia nhất định đi vào bế tắc”, đại diện Công ty cổ phần Vicem thương mại xi măng cho biết.

    “Cụ thể như với Bangladesh, chúng tôi hiện không thể xuất xi măng qua thị trường này”, vị này cho biết thêm.

    Được biết, xi măng khi xuất sang thị trường Bangladesh phải được đóng bao Jumpo, loại bao bì có thể tích lớn hơn các bao bì xi măng thông thường, do vậy giá thành sản phẩm cũng nhỏ hơn do chi phí dành cho bao bì sản phẩm nhỏ hơn. Mà như phản ánh trước đó, mặt hàng xi măng bị đánh thuế khi có giá trị tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên, nên khi giá thành xi măng càng nhỏ thì tỷ lệ "tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng"  càng lớn.

    Cũng theo giám đốc Công ty cổ phần Vicem thương mại xi măng: khó khăn nhất vẫn là các công ty thương mại, chúng tôi chuyên về phân phối trong nước hơn, khi cần xuất khẩu, chúng tôi thông qua các công ty thương mại xi măng chuyên về các hoạt động xuất khẩu, tuy nhiên, khi việc xuất xi măng qua nước ngoài bị cản trở, thì chúng tôi cũng bị ảnh hưởng.

    “Ước tính, các doanh nghiệp thương mại khi xuất khẩu xi măng sẽ phải chịu 5% thuế xuất khẩu và không được hoàn thuế GTGT 10%, nhưng các doanh nghiệp nước ngoài khi mua xi măng Việt Nam thì không phải chịu mức thuế VAT 10% này. Điều này khiến các Doanh nghiệp Việt Nam “thua” các doanh nghiệp kinh doanh xi măng nước ngoài ngay trên sân nhà”, Đại diện Công ty thương mại xi măng Vicem cho hay.

    Trước đó, như đã phản ánh trên doisongphapluat.com, các doanh nghiệp “kêu cứu” trước mức thuế xuất khẩu mới 5% đối với mặt hàng xi măng. Những năm gần đây, ngành xi măng “chao đảo” trước áp lực cạnh tranh đối với các thị trường Thái Lan, Trung Quốc…Nay lại cộng thêm mức thuế xuất khẩu 5% “chồng” lên mức thuế giá trị gia tăng 10% không được hoàn khiến nhiều doanh nghiệp bên bờ vực phá sản, đóng băng hoạt động xuất khẩu.

    Điều đáng nói là, trong khi ngành xi măng đang gặp khó khăn như vậy, trong khi không có văn bản pháp luật nào nêu rõ xi măng phải chịu thuế xuất khẩu 5%, trong khi chính sách Chính phủ hoạch định lại khuyến khích xuất khẩu mặt hàng này, nhưng cơ quan chức năng vẫn tiến hành đánh thuế.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ap-thue-xuat-khau-xi-mang-5-cong-ty-co-phan-vicem-thuong-mai-xi-mang-to-kho-a187946.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan