+Aa-
    Zalo

    Apple cam kết đóng góp trùng tu Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn lịch sử

    ĐS&PL Sau vụ hỏa họan lịch sử tại Nhà thờ Đức Bà Paris, hãng Táo khuyết cam kết sẽ tài trợ một khoản kinh phí để giúp xây dựng lại di tích nổi tiếng này.

    Sau vụ hỏa họan lịch sử tại Nhà thờ Đức Bà Paris, hãng "Táo khuyết" cam kết sẽ tài trợ một khoản kinh phí để giúp xây dựng lại di tích nổi tiếng này.

    Theo Thanh niên, Tổng giám đốc điều hành của Apple Tim Cook  vừa đăng tải một dòng trạng thái trên Twitter, cam kết Apple sẽ giúp tài trợ cho việc xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre-Dame de Paris) sau khi bị cơn bão lửa quét qua. Tuy nhiên, Apple chưa công bố số tiền cụ thể mà hãng sẽ chi ra để trùng tu nhà thờ này.

    Theo MacRumors, Nhà thờ Đức Bà Paris có tuổi đời hơn 850 năm, là nơi hành hương của người Công giáo trên khắp thế giới cũng như là một trong những điểm thu hút khách du lịch lớn nhất nước Pháp.

    Apple cam kết đóng góp trùng tu Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn lịch sử. Ảnh: CNBC News

    Được biết, chỉ 24 giờ sau vụ hỏa hoạn, các tỉ phú của Pháp đã quyên góp được hơn 450 triệu USD giúp xây dựng lại di tích nổi tiếng này.

    Trong số đó nhiều nhất 200 triệu euro thuộc về gia đình Bernard Arnault và công ty LVMH - một đế chế kinh doanh gồm thương hiệu Louis Vuitton và Sephora; 100 triệu euro của François-Henri Pinault - Chủ tịch và Giám đốc điều hành của tập đoàn Kering sở hữu thương hiệu thời trang Gucci và Yves Saint Laurent. Total - gã khổng lồ dầu mỏ của Pháp, cũng đã cam kết 100 triệu euro.

    Trước đó, theo VnExpress, Nhà thờ Đức Bà Paris - biểu tượng của Cơ Đốc giáo ở Pháp và trên toàn thế giới, bị lửa bao trùm chiều tối 15/4. Khoảng 400 lính cứu hỏa đã chiến đấu để ngăn ngọn lửa phá hủy công trình kiến trúc 856 năm tuổi.

    Đám cháy khiến tháp nhọn và một phần mái vòm nhà thờ đổ sụp, song cấu trúc của nhà thờ được "cứu và bảo tồn tổng thể". Các tháp chuông của nhà thờ cũng được an toàn, trong khi lính cứu hỏa tiếp tục phun nước để ngăn đám cháy bùng phát trở lại.

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết rằng Pháp "sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà" và chiến dịch gây quỹ quốc gia sẽ được triển khai để khôi phục công trình.

    Theo VTC News, trước khi bị hỏa hoạn thiêu rụi, nhà thờ Đức Bà là một trong những điểm thu hút khách du lịch lớn nhất nước Pháp và được xem là trái tim của thủ đô Paris.

    Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre Dame de Paris) không chỉ là biểu tượng của thủ đô Paris mà còn là một trong các biểu tượng của văn minh Thiên chúa giáo phương Tây.

    Nhà thờ Đức Bà Paris, với các mái vòm cong hình xương cá đối xứng hai bên, là công trình tôn giáo nổi tiếng nhất của phong cách kiến trúc gothic. Nhìn từ phía ngoài, nhà thờ Đức Bà Paris nổi bật trên nền trời Paris, đặc biệt với những ai đi du thuyền trên sông Seine và chiêm ngưỡng mặt bên của nhà thờ với các tháp nhọn (flèche), các mái vòm xương cá (combles) và các ống máng nước (gargouille) mặt quỷ nổi tiếng. Bên trong nhà thờ là mái trần cao vút với các tấm kính (vitraux) và ô cửa sổ vạn hoa (rosaces) đầy màu sắc.

    Theo ước tính, Nhà thờ Đức Bà đón khoảng 35.000 lượt khách mỗi ngày, gần gấp đôi tháp Eiffel. Con số ấn tượng này biến nơi đây trở thành công trình lịch sử đón nhiều khách du lịch nhất tại châu Âu.

    Tất cả vẻ đẹp của nhà thờ Đức Bà Paris được nhân lên trong văn học, với tiểu thuyết kinh điển “Nhà thờ Đức Bà Paris” của Victor Hugo, văn hào lỗi lạc của nước Pháp. Tác phẩm của Victor Hugo đã mang “nàng Esmeralda” hay “thằng gù Quasimodo” đi khắp thế giới, biến Nhà thờ Đức Bà Paris thành địa danh trong mơ của nhiều thế hệ độc giả toàn cầu.

    Sau hơn 8 thế kỷ tồn tại, Nhà thờ Đức Bà Paris mang trên mình tất cả những giá trị lịch sử, tôn giáo, kiến trúc, văn hoá… để trở thành một trong những biểu tượng lớn nhất của nền văn minh thiên chúa giáo phương Tây. Với nước Pháp, Nhà thờ Đức Bà Paris là bản sắc dân tộc sâu đậm nhất của quốc gia này.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/apple-cam-ket-dong-gop-trung-tu-nha-tho-duc-ba-paris-sau-vu-hoa-hoan-lich-su-a271465.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan