+Aa-
    Zalo

    Apple đối mặt với làn sóng từ chức chưa từng có

    • DSPL
    ĐS&PL Từ nửa cuối năm 2022, gã khổng lồ công nghệ này đã mất khoảng chục quản lý cấp cao và đây có thể mới chỉ là khởi đầu.

    "Apple đang đối mặt với làn sóng từ chức chưa từng có", hãng Bloomberg đưa tin vào ngày 12/3 (giờ địa phương), cho biết bắt đầu từ nửa cuối năm 2022, gã khổng lồ công nghệ này đã mất khoảng chục quản lý cấp cao và đây có thể mới chỉ là khởi đầu.

    apple doi mat voi lan song tu chuc chua tung co 01
    Apple đã mất khoảng chục nhân sự chủ chốt từ nửa cuối năm 2022 đến nay. Ảnh: IC Photo

    Theo thống kê, ít nhất 11 nhân viên cấp cao ở các lĩnh vực thiết kế công nghiệp, cửa hàng trực tuyến, điện toán đám mây, kỹ thuật phần cứng và phần mềm đã rời Apple vì nhiều lý do khác nhau. Họ đều là những người nắm vị trí chủ chốt ở nhiều bộ phận, mang chức danh phó chủ tịch hoặc giám đốc, chịu trách nhiệm về hoạt động hàng ngày của nhiều thứ cốt lõi và báo cáo trực tiếp với CEO Tim Cook.

    Bloomberg cho biết hầu hết những người rời đi gần đây là nhân viên cấp cao của Apple, những người đã làm việc ở đó hơn 15 năm. Trong tương lai, nhóm điều hành của Apple có thể tiếp tục xói mòn, bởi nhiều nhân viên cấp cao đã làm việc cho công ty hàng chục năm có thể nghỉ hưu trong vài năm tới.

    Cách đây ít lâu, nhiều phương tiện truyền thông nước ngoài đã đưa tin về việc các lãnh đạo cốt lõi của Apple từ chức và những bất đồng nội bộ trong nhóm thiết kế phần cứng.

    Theo phân tích của Bloomberg, một phần nguyên nhân dẫn đến làn sóng từ chức của Apple có thể bao gồm gánh nặng trách nhiệm ngày càng tăng đối với các nhà quản lý, công ty trở nên quan liêu hơn, hay việc quy mô quá lớn của Apple khiến sự khác biệt của cá nhân không được chú trọng. Vấn đề chính trị nội bộ và tranh cãi giữa các bộ phận cũng khiến việc điều hành trở nên khó khăn.

    Một số phương tiện truyền thông nước ngoài đã đưa tin rằng Evans Hankey, phó chủ tịch thiết kế công nghiệp sắp mãn nhiệm của Apple, đã chọn ra đi vì thiếu quyền lực hoặc không được ủy quyền.

    Đồng thời, Bloomberg cũng đề cập đến tính riêng tư của tiền tệ. Sau ba năm hoạt động, giá cổ phiếu của Apple đã giảm gần 30% vào năm 2022, tương đương với việc các giám đốc điều hành của công ty được trả lương thấp hơn, những người dựa vào các ưu đãi bằng cổ phiếu.

    Apple hiện chưa đưa ra bình luận về vụ việc này. 

    Trong khi việc thay đổi nhân sự nội bộ diễn ra thường xuyên, Apple cũng đang tổ chức lại hoạt động kinh doanh bán hàng ở nước ngoài, đặt trọng tâm mới vào thị trường Ấn Độ. Bloomberg tin rằng khi tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế phát triển chậm lại, Apple cần chuyển hướng tích cực hơn sang các thị trường mới nổi và những thay đổi về tổ chức sẽ giúp ích.

    Theo Bloomberg, Ấn Độ có thể không nhất thiết phải trở thành thị trường Trung Quốc tiếp theo của Apple nhưng chắc chắn đó là nơi có hy vọng. Đầu năm nay, Tim Cook từng nói: "Về cơ bản, chúng tôi đang sử dụng những gì đã học được ở Trung Quốc từ nhiều năm trước và áp dụng nó vào thực tiễn".

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/apple-doi-mat-voi-lan-song-tu-chuc-chua-tung-co-a568679.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan