+Aa-
    Zalo

    Apple, Microsoft, Google bắt tay phát triển công nghệ không mật khẩu

    (ĐS&PL) - Apple, Google và Microsoft vừa thông báo sẽ kết hợp để mở rộng tính năng đăng nhập không cần mật khẩu trên tất cả thiết bị và nền tảng của mình.

    Mới đây, trong một tuyên bố chung được công bố, ba gã khổng lồ công nghệ, bao gồm Apple, Google và Microsoft đã cam kết hợp tác cùng nhau để mở rộng tính năng đăng nhập không cần mật khẩu trên tất cả các loại thiết bị.

    Khuôn mặt và dấu vân tay sẽ sớm trở thành tất cả những gì bạn cần khi mở khóa các tài khoản điện tử.. Những nỗ lực xoay quanh tiêu chuẩn không mật khẩu do FIDO Alliance và World Wide Web Consortium tạo ra.

    apple google va microsoft bat tay cho tuong lai khong can mat khau dspl
    Bảo mật sinh trắc học giúp người dùng không cần nhớ mật khẩu để xác thực tài khoản.

    Hiện tại, Apple, Google và Microsoft đã hỗ trợ tiêu chuẩn này trên các nền tảng của họ bằng cách cho phép người dùng đăng nhập vào tài khoản bằng các phương pháp xác thực sinh trắc học khác nhau như Touch ID.

    Tuy nhiên, những động thái tiếp theo của họ sẽ đưa mọi thứ lên một tầm cao mới. Những thay đổi sẽ được triển khai cho nền tảng của các công ty trong năm tới. Theo đó, người dùng có thể truy cập thông tin đăng nhập FIDO của họ trên nhiều thiết bị, ngay cả với những thiết bị mới.

    Người dùng sẽ không phải bận tâm với những rắc rối khi đăng nhập vào từng ứng dụng khi truy cập chúng lần đầu tiên từ một thiết bị phụ hoặc một thiết bị hoàn toàn mới. Thay vào đó, họ có thể sử dụng Face ID hoặc máy quét vân tay trên thiết bị của mình để truy cập chúng ngay từ lần đầu.

    Đặc biệt, kế hoạch này còn hướng tới mục tiêu sử dụng sinh trắc học để đăng nhập vào website, ứng dụng thông qua các thiết bị ở gần nếu máy đang dùng không hỗ trợ tính năng đăng nhập không mật khẩu.

    Ví dụ, bạn muốn đăng nhập website qua trình duyệt trên máy tính chạy Windows nhưng sản phẩm không có tính năng mở khóa bằng vân tay thì có thể sử dụng công cụ tương tự trên điện thoại hoặc Face ID từ iPad để xác thực thay thế.

    Dù chưa được xác nhận cụ thể, bước đầu của chiến dịch thúc đẩy bảo mật không dùng mật khẩu nhiều khả năng xuất hiện cùng sự ra mắt của iOS 16, macOS 13 (Apple), Android 13 (Google) vào cuối năm nay. Phiên bản tương lai của Windows 11 (Microsoft) cũng sớm mang tới thay đổi này.

    Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, việc hoàn thiện công nghệ nhằm loại bỏ hoàn toàn mật khẩu không phải là điều dễ dàng.

    Tin tặc hiện nay đã cho thấy khả năng đánh lừa hệ thống nhận dạng vân tay và khuôn mặt, đôi khi bằng cách đánh cắp dữ liệu sinh trắc học của người dùng.

    Mặt khác, một số tùy chọn không cần mật khẩu ngày nay vẫn yêu cầu bạn tạo mã PIN hoặc các câu hỏi bảo mật để sao lưu tài khoản của mình. Điều đó không khác nhiều so với việc có một mật khẩu.

    Cuối cùng, hầu hết các tính năng không cần mật khẩu đều yêu cầu người dùng sở hữu điện thoại thông minh hoặc một số loại thiết bị hiện đại khác.  Do đó, có thể sẽ còn cần một thời gian nữa trước khi mật khẩu hoàn toàn "tuyệt chủng" trên mạng Internet.

    Mộc Miên(Theo Daily Mail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/apple-microsoft-google-bat-tay-phat-trien-cong-nghe-khong-mat-khau-a536892.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan