+Aa-
    Zalo

    Armenia và Azerbaijan giao tranh dữ dội, 30 binh sĩ thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mỹ đang lên án mạnh mẽ về giao tranh bùng phát giữa Armenia và Azerbaijan tại khu vực đang có tranh chấp ngày 2/4 khiến 30 binh sĩ ở cả hai bên thiệt mạng.

    (ĐSPL) - Mỹ đang lên án mạnh mẽ về giao tranh bùng phát giữa Armenia và Azerbaijan tại khu vực đang có tranh chấp ngày 2/4 khiến 30 binh sĩ ở cả hai bên thiệt mạng.

    [mecloud]eEjrK3LYah[/mecloud]

    Tri Thức Trực Tuyến dẫn tin từ hãng CNN cho biết, đụng độ xảy ra ở vùng Nagorno-Karabakh của Azerbaijan, nhưng đang bị quân đội Armenia chiếm đóng kể từ năm 1994.

    Hãng thông tấn Azertac của Azerbaijan cho biết, một trực thăng Mi-24 đã bị đối phương bắn rơi khi nó đang không kích các căn cứ quân sự của Armenia, khiến "12 binh sĩ hy sinh".

    Một máy bay trực thăng của quân đội Azebaijan bị bắn hạ tại Nagorny Karabakh. Ảnh: Independent.

    Cũng theo Azertac, quân đội nước này đã phá hủy 6 xe tăng và 15 xe pháo của Armenia, gây thương vong cho hàng chục binh sĩ và tiêu diệt hơn 100 lính của đối thủ.

    Tuy nhiên, hãng tin Armenpress dẫn lời Tổng thống Armenia Serzh Sargsyan đưa ra con số thương vong thấp hơn nhiều. "18 lính thiệt mạng và 35 người bị thương do những hành động tấn công khiêu khích của quân đội Azerbaijan", Tổng thống Sargsyan nói.

    Theo TTXVN, ông Sarkisian không cho biết những người thiệt mạng thuộc lực lượng ly khai được nước này ủng hộ tại khu vực Karabakh hay là binh sĩ thuộc các lực lượng vũ trang Armenia. Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết phía Azerbaijan đã nắm quyền kiểm soát một số điểm cao cũng như điểm dân cư chiến lược ở Nagorny Karabakh và đã có các hành động đáp trả.

    Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cũng bày tỏ quan ngại trước những diễn biến mới tại Nagorny Karabakh. Ông cũng kêu gọi các bên liên quan ngay lập tức ngừng các hoạt động giao tranh, tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn và tuân thủ các bước đi cần thiết để ổn định tình hình.

    Khu vực Nagorno-Karabakh  tranh chấp giữa Azerbaijan và Armenia. Ảnh: BBC

    Theo CNN, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cực lực lên án "việc vi phạm lệnh ngừng bắn quy mô lớn, dẫn đến nhiều người thiệt mạng, bao gồm thường dân".

    "Chúng tôi thúc giục các bên kiềm chế, tránh đẩy căng thẳng leo thang, và tuân thủ chặt chẽ lệnh ngừng bắn. Mỹ khẳng định không thể dùng giải pháp quân sự để giải quyết xung đột", thông báo của cơ quan này nêu rõ.

    Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Putin ngày 2/4 cũng kêu gọi Armenia và Azerbaijan nhanh chóng kết thúc giao tranh. Ngoại trưởng Nga và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei đã làm việc với những người đồng cấp tại hai nước này để yêu cầu kết thúc đụng độ.

    Vùng Nagorno Karabakh của Azerbaijan từng bị phe ly khai, được Armenia hậu thuẫn, dùng vũ lực chiếm đóng. Trận chiến khiến khoảng 30.000 người chết. Hai bên đã có thỏa thuận ngừng bắn vào năm 1994, nhưng đụng độ vẫn thỉnh thoảng xảy ra.

    Azerbaijan đã nhiều lần dọa sử dụng vũ lực để giành lại Nagorno Karabakh. Nước này được sự hậu thuẫn của Nga, và có chi tiêu quân sự cao hơn cả ngân sách quốc gia của Armenia.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]nV27l2miue[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/armenia-va-azerbaijan-giao-tranh-du-doi-30-binh-si-thiet-mang-a125618.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.