+Aa-
    Zalo

    Armenia và Azerbaijan triển khai pháo binh ở khu vực tranh chấp

    • DSPL
    ĐS&PL Lực lượng Armenian và Azerbaijan đã triển khai pháo binh hạng nặng trong cuộc giao tranh mới nhất tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.

    Lực lượng Armenian và Azerbaijan đã triển khai pháo binh hạng nặng trong cuộc giao tranh mới nhất tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.

    Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết các lực lượng đối lập đã cố gắng khôi phục những vùng đất bị mất bằng cách phát động các cuộc phản công theo hướng Fizuli, Jabrayil, Agdere và Terter.

    Theo đó, đã xảy ra giao tranh trong thành phố Fizuli và quân đội Armenia đã bị đánh bật khỏi khu vực Dashkesan, trên biên giới giữa hai nước, khoảng 1,6 km từ khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.

    Pháo binh Armenia triển khai ở Nagorno-Karabakh. Ảnh: Reuters.

    Quân đội Armenia phủ nhận những tuyên bố của Azerbaijan và nói rằng quân đội Nagorno-Karabakh đã đẩy lùi các cuộc tấn công từ nhiều hướng dọc theo biên giới.

    Nagorno-Karabakh là khu vực tranh chấp ở Azerbaijan nhưng do người Armenia kiểm soát và hỗ trợ. Khu vực này đã tách khỏi Azerbaijan trong cuộc chiến vào những năm 1990 và tuyên bố thành lập Cộng hòa Artsakh, nhưng không được cộng đồng quốc tế công nhận.

    Các cuộc đụng độ gần đây giữa lực lượng Armenia và Azerbaijan ở Nagorno-Karabakh đã trở nên nặng nề nhất kể từ năm 2016. Từ đó làm dấy lên lo ngại về sự ổn định ở khu vực Nam Caucasus, khu vực hành lang cho các đường ống dẫn dầu và khí đốt đến các thị trường trên thế giới.

    Cả hai bên đều cáo buộc lẫn nhau về việc sử dụng pháo binh hạng nặng trong các cuộc đụng độ gần đây. Hậu quả để lại khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

    Ảnh minh họa. Nguồn: Independent. 

    Hôm 27/9, Azerbaijan đưa tin về cái chết của 5 thành viên trong một gia đình. Trong khi Armenia hôm 29/9 cho biết một bé gái 9 tuổi thiệt mạng, mẹ và anh trai bị thương trong vụ pháo kích của Azerbaijan. Cơ quan phòng vệ Nagorno-Karabakh cho biết 2 mẹ con thiệt mạng ở Martuni hôm 27/9.

    Lilit Makunts, một nghị sĩ từ liên minh My Step cầm quyền, đã viết trên trang Facebook của mình rằng Armenia đang xem xét ký kết một liên minh quân sự-chính trị với Nagorno-Karabakh.

    Bất kỳ động thái nào dẫn đến chiến tranh tổng lực giữa Armenia và Azerbaijan đều có thể kéo theo các cường quốc khu vực là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Moscow có một liên minh quốc phòng với Armenia, cung cấp hỗ trợ quan trọng cho vùng đất, trong khi Ankara ủng hộ người dân tộc Turkic của mình ở Azerbaijan.

    Bích Thảo(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/armenia-va-azerbaijan-trien-khai-phao-binh-o-khu-vuc-tranh-chap-a340701.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan