+Aa-
    Zalo

    AstraZeneca: Vaccine ngừa COVID-19 của hãng không tăng nguy cơ đông máu

    • DSPL
    ĐS&PL Hãng dược AstraZeneca mới đây đã lên tiếng khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy vaccine ngừa COVID-19 của hãng này làm tăng nguy cơ đông máu.

    Hãng dược AstraZeneca mới đây đã lên tiếng khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy vaccine ngừa COVID-19 của hãng này làm tăng nguy cơ đông máu.

    Vào hôm 14/3 vừa qua, hãng dược AstraZeneca công bố dữ liệu đánh giá an toàn của người tiêm vaccine ngừa COVID-19. Được biết, đánh giá an toàn của hãng dược này được thực hiện với hơn 17 triệu người ở Anh và Liên minh châu Âu.

    Dữ liệu đánh giá an toàn được công bố sau khi cơ quan y tế nhiều nước đình chỉ tiêm vaccine của hãng do xuất hiện các trường hợp bị đông máu sau tiêm.

    “Việc thận trọng đánh giá dữ liệu an toàn không cho thấy bằng chứng nào về gia tăng rủi ro tắc mạch phổi, chứng huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc rối loạn giảm tiểu cầu ở bất kỳ nhóm tuổi, giới tính, lô thuốc hoặc quốc gia nào", bản đánh giá của công ty có đoạn viết.

    AstraZeneca khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy vaccine ngừa COVID-19 của hãng làm tăng nguy cơ đông máu. Ảnh: Reuters

    Liên quan đến vấn đề này, Peter English – cựu cố vấn chính phủ Anh về kiểm soát bệnh truyền nhiễm bày tỏ quan điểm: "Điều đáng tiếc nhất là các quốc gia đã ngừng tiêm chủng với lý do đề phòng như vậy. Nó có nguy cơ gây hại thực sự cho mục tiêu tiêm chủng cho đủ số người để làm chậm sự lây lan của virus và chấm dứt đại dịch".

    Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu nhận định những sự cố phản ứng đông máu này là do việc tiêm vaccine gây ra. Trong ngày 12/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng gửi đi thông điệp khẳng định điều tương tự.

    Theo AstraZeneca, tính đến thời điểm hiện tại, 22 vụ phản ứng tắc mạch phổi và 15 vụ có dấu hiệu của chứng huyết khối tĩnh mạch sâu đều tương tự với phản ứng phụ của những vaccine Covid-19 khác đã được cấp phép tại nhiều nước.

    Hãng dược liên doanh Anh-Thụy Điển khẳng định công ty và giới chức y tế châu Âu đã và đang tiến hành các cuộc kiểm tra bổ sung và không có cuộc kiểm tra lại nào cho thấy nguyên nhân đáng lo ngại. AstraZeneca cho biết thêm các báo cáo an toàn hàng tháng sẽ được công bố trên trang web của EMA vào tuần tới.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/astrazeneca-vaccine-ngua-covid-19-cua-hang-khong-tang-nguy-co-dong-mau-a359178.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan