+Aa-
    Zalo

    Australia bảo vệ hành động đột kích nơi ở của nhà báo Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ trưởng Nội vụ Australia đã lên tiếng bênh việc quyết định của chính quyền nước này trong việc tiến hành các cuộc đột kích để ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài.

    Bộ trưởng Nội vụ Australia đã lên tiếng bênh việc quyết định của chính quyền nước này trong việc tiến hành các cuộc đột kích để ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài.

    Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton. Ảnh: The Guardian

    Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton ngày 13/9 đã lên tiếng bênh vực quyết định của chính quyền trong việc tiến hành các cuộc đột kích để ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài.

    Ông Peter Dutton từ chối xác nhận trực tiếp rằng các nhà báo Trung Quốc đã bị cơ quan tình báo Australia thẩm vấn hồi tháng 6, đồng thời cho biết cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Australia thừa nhận cơ quan tình báo nước đã tiến hành một số “hoạt động”.

    “Nếu Cơ quan An ninh Tình báo Australia (ASIO) có đủ cơ sở để thi hành lệnh khám xét hoặc các hoạt động khác thì họ sẽ làm việc đó”, ông Dutton nói trên kênh ABC.

    "Nếu ai đó giả danh nhà báo hoặc lãnh đạo doanh nghiệp hay bất kỳ ai, và có bằng chứng cho thấy họ đang hành xử ngược lại với luật pháp Australia, các cơ quan (tình báo) sẽ vào cuộc", ông Dutton cho biết thêm.

    Tuần qua, bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Australia hồi tháng 6 đã khám xét nơi ở của 4 nhà báo làm việc cho các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc tại Australia.

    Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian nói rằng các máy tính, điện thoại di động, thậm chí máy tính bảng và đồ chơi điện tử của con các nhà báo Trung Quốc cũng bị tịch thu trong vụ khám xét.

    Thông tin về vụ đột kích chỉ được đưa ra sau khi 2 nhà báo Australia tác nghiệp tại Trung Quốc, gồm Bill Birtles làm việc cho hãng tin ABC và Michael Smith làm việc cho Thời báo tài chính Australia (AFR) bị cảnh sát Trung Quốc thẩm vấn, sau đó vội vã rời khỏi Trung Quốc ngay trong đêm 7/9.

    Trung Quốc cáo buộc đại sứ quán Australia cản trở pháp lý khi cung cấp nơi lưu trú cho 2 nhà báo nước này. Tuy nhiên Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham bác bỏ cáo buộc này, đồng thời khẳng định các quan chức đại sứ quán Australia tôn trọng các quy trình của Trung Quốc.

    Mối quan hệ giữa Australia và đối tác thương mại hàng đầu Trung Quốc dần xấu đi trong những năm gần đây, đặc biệt trong năm nay khi Canberra kêu gọi cuộc điều tra về nguồn gốc COVID-19.

    Trung Quốc đã áp đặt các hạn chế thương mại đối với các sản phẩm của Australia, bao gồm lúa mạch và rượu vang, khiến Canberra thắt chặt các quy định về kiểm soát đầu tư nước ngoài.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/australia-bao-ve-hanh-dong-dot-kich-noi-o-cua-nha-bao-trung-quoc-a338816.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan