+Aa-
    Zalo

    Australia bị lũ lụt tàn phá, thủ đô Sydney ghi nhận lượng mưa kỷ lục

    • DSPL
    ĐS&PL Trong bối cảnh mưa lũ diễn ra tại Australia, thủ đô Sydney ghi nhận lượng mưa khoảng 2.213 mm trong năm, vượt qua kỷ lục trước đó là 2.194 mm được thiết lập vào năm 1950.

    Reuters đưa tin ngày 6/10 (giờ địa phương), các nhà chức trách Australia cho biết quốc gia này hiện đang chuẩn bị cho những trận lũ lụt lớn ở phía Đông, với những trận mưa lớn hơn dự kiến sẽ xuất hiện trong 3 ngày tới. 

    Chỉ còn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2022, thành phố Sydney - thủ đô của Australia đã ghi nhận lượng mưa 2.200 mm trong năm nay, kể từ số liệu lượng mưa hàng năm của Sydney lần đầu tiên được thu thập năm 1858.

    Vào chiều cùng ngày, Sydney ghi nhận lượng mưa khoảng 2.213 mm trong năm, vượt qua kỷ lục trước đó là 2.194 mm được thiết lập vào năm 1950, dữ liệu chính thức cho thấy.

    Dự báo sẽ có nhiều trận mưa như trút hơn xảy ra tại Australia trong thời gian còn lại của năm 2022, vì bờ biển phía Đông của Australia vẫn "nằm trong tầm ngắm" của hiện tượng thời tiết La Nina thứ ba liên tiếp hiếm hoi xảy ra.

    australia bi lu lut tan pha thu do sydney ghi nhan luong mua ky luc1
    Các phương tiện di chuyển qua dòng nước lũ khi mưa lớn đổ bộ Sydney, Australia, ngày 6/10. Ảnh: Reuters.

    Nhà dự báo Jonathan How của BoM nói với kênh truyền hình ABC: “Bước vào cuối mùa xuân và mùa hè, chúng ta vẫn đang ở trong giai đoạn La Nina hoạt động, vì vậy có thể dự báo lượng mưa ngày càng nhiều hơn và điều đó làm tăng nguy cơ lũ lụt”.

    Trong hai năm qua, lũ lụt đã tấn công các vùng ngoại ô của Sydney tổng cộng 3 lần, buộc hàng chục nghìn người phải sơ tán khỏi nhà của họ. 

    Với hệ thống thời tiết khắc nghiệt dự kiến ​​sẽ gây ra những trận mưa lớn vào cuối tuần trên diện rộng ở phía Đông Australia, các nhà chức trách cảnh báo người dân Sydney nên đề phòng lũ quét và tránh xa những con đường bị ngập lụt.

    australia bi lu lut tan pha thu do sydney ghi nhan luong mua ky luc2
    Một chiếc thuyền đi qua Cầu Cảng Sydney và trước Nhà hát Opera Sydney khi gió mạnh và mưa lớn ập đến thành phố Sydney, ngày 28/11/2018. Ảnh: Reuters.

    Nhiều đập và sông đã hoạt động hết công suất. Chính quyền bang New South Wales đã cam kết nâng chiều cao của bức tường tại Đập Warragamba ở Sydney, nơi cung cấp 80% lượng nước cho thành phố, để giúp ngăn lũ lụt trong tương lai.

    Một số thị trấn nội địa nông thôn của bang đã bị ngập lụt, với các đoạn phim truyền hình cho thấy những con đường bị hư hỏng và người dân di chuyển gia súc của trang trại lên vùng đất cao hơn.

    Các lực lượng khẩn cấp của New South Wales cho biết đã có 47 cảnh báo lũ lụt được đưa ra trên toàn bang, với dự kiến ​​lũ lụt ở các khu vực của Sydney vào ngày 8/10.

    Bích Thảo (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/australia-bi-lu-lut-tan-pha-thu-do-sydney-ghi-nhan-luong-mua-ky-luc-a553403.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan