+Aa-
    Zalo

    Australia cần đàm phán 3 năm để rút khỏi thỏa thuận mua 12 tàu ngầm

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Pháp cho biết, cần đàm phán ba năm Australia mới có thể rút khỏi thỏa thuận mua 12 tàu ngầm trị giá hơn 40 tỷ USD.

    "Cần 12 tháng thảo luận để xác nhận hủy hợp đồng, sau đó là 24 tháng để hợp thức hóa điều này. Chúng tôi muốn biết phía Australia sẽ thực thi những điều khoản trong hợp đồng như thế nào", Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nói trên truyền hình hôm 22/9, đề cập đến thương vụ tàu ngầm giữa nước này với Australia.

    tap doan dong tau ngam phap yeu cau australia boi thuong dspl
    Ảnh minh họa: New York Times

    Một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Australia cho biết hợp đồng với Naval Group không cần 12 tháng báo trước khi hủy, nhưng thừa nhận họ “có một khung thỏa thuận riêng với chính phủ Pháp liên quan đến chương trình tàu ngầm lớp tấn công”.

    Người phát ngôn này nói thêm, các bước để kết thúc thỏa thuận với chính phủ Pháp sẽ được thực hiện vào thời gian phù hợp.

    Hôm 22/9, Tập đoàn công nghiệp quân sự Naval Group của Pháp tuyên bố sẽ gửi “đề nghị chi tiết và có tính toán” về khoản tiền bồi thường mà Canberra phải trả trong những tuần tới.

    “Australia hủy bỏ hợp đồng vì lợi ích của họ. Do đó, chúng tôi không có lỗi”, ông Eric Pommellet, giám đốc điều hành Naval Group, nói với tờ Le Figaro của Pháp.

    “Trường hợp này đã được tính đến trong hợp đồng. Theo đó, họ sẽ phải thanh toán các chi phí đã phát sinh cho chúng tôi, cũng như các chi phí sẽ đến trong tương lai liên quan đến việc dừng hoạt động cơ sở hạ tầng và bố trí lại lao động”, ông Pommellet bổ sung. “Chúng tôi sẽ đòi quyền lợi”.

    Bộ Quốc phòng Pháp cho biết Naval Group đã khởi động những cuộc đàm phán về vấn đề tài chính với Australia. Tập đoàn này đã chi 1,1 tỷ USD cho giai đoạn đầu trong hợp đồng với Canberra, nhưng không chịu thiệt hại nào do khoản tiền được chính quyền Australia trả trước.

    Việc Australia hôm 16/9 bất ngờ hủy thỏa thuận mua tàu ngầm thông thường đã ký với Pháp từ năm 2016, sau khi cùng Mỹ và Anh lập liên minh quân sự 3 bên AUKUS, đã gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng.

    Ngoại trưởng Pháp Le Drian đã gọi đây là “nhát dao đâm sau lưng”, và chính quyền Paris đã triệu hồi các đại sứ tại Washington và Canberra về nước.  Pháp cho biết họ chỉ nhận được thông báo vào phút chót rằng Australia sẽ hợp tác với Mỹ để phát triển tàu ngầm hạt nhân.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/australia-can-dam-phan-3-nam-de-rut-khoi-thoa-thuan-mua-12-tau-ngam-a514124.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan