+Aa-
    Zalo

    Australia công bố thỏa thuận mua tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ

    ĐS&PL Thủ tướng Australia khẳng định việc trang bị tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân là để củng cố an ninh quốc gia, nâng cao khả năng phòng thủ và đảm bảo sự ổn định trong khu vực.

    Ngày 14/3, phát biểu tại San Diago, Mỹ, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết, trong 3 thập kỷ tới, quốc gia này sẽ chi 368 tỷ AUD để trang bị tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

    australia chi 368 ty aud mua 3 tau ngam cua my dspl
    Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Ảnh: AP

    Đầu tiên, Australia sẽ mua 3 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Virginia của Mỹ và các tàu ngầm này sẽ được giao trong thập kỷ tới. 

    Tiếp sau đó, Australia sẽ cùng hợp tác với Anh và Mỹ chế tạo tàu ngầm thế hệ mới có tên gọi là SSN AUKUS. Tàu ngầm thế hệ mới sẽ do Anh thiết kế, sử dụng công nghệ Mỹ và được cùng lúc chế tạo tại cả Anh và Australia.

    Cũng theo ông Anthony Albanese, Australia sẽ chế tạo 8 tàu ngầm SSN AUKUS tại đất nước mình. Thủ tướng Australia khẳng định việc trang bị tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân là để củng cố an ninh quốc gia, nâng cao khả năng phòng thủ và đảm bảo sự ổn định trong khu vực.

    Kế hoạch mua sắm tàu ngầm của Australia nằm trong khuôn khổ thỏa thuận AUKUS được ký tháng 9/2021. Mỹ, Australia và Anh đã dành 18 tháng thảo luận về khả năng Australia sở hữu công nghệ động lực hạt nhân tối mật của Mỹ.

    Tàu ngầm lớp Virginia là tàu ngầm tấn công nhanh mới nhất của Hải quân Mỹ, nhằm thay thế hạm đội tàu ngầm lớp Los Angeles đã “già cỗi”.  Thương vụ tàu ngầm trị giá hàng chục tỷ USD cũng đánh dấu lần đầu Mỹ xuất khẩu công nghệ tàu ngầm hạt nhân từ những năm 1960, sau khi giúp Anh thiết kế hạm đội của nước này.

    Tàu ngầm hạt nhân tấn công nhanh lớp Virginia được phát triển vào những năm 2000 sau khi dự án Seawolf bị đình chỉ do Mỹ không cần chiến hạm lớn, mạnh và có khả năng lặn sâu để săn lùng tàu ngầm Liên Xô ở Bắc Cực. Tàu ngầm lớp Virginia được thiết kế như chiến hạm đa năng có khả năng chiến đấu, thu thập thông tin tình báo, triển khai người nhái và phóng tên lửa hành trình.

    Phiên bản Virginia Block V mới nhất được trang bị Mô-đun Trọng tải Virginia (VPM) với 4 ống có khả năng mang 28 tên lửa hành trình Tomahawk, bên cạnh 12 quả đạn đặt trong ống phóng thẳng đứng, nhằm thay thế các tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa hành trình lớp Ohio khi chúng bị loại biên.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/australia-tuyen-bo-chi-368-ty-aud-de-trang-bi-tau-ngam-chay-bang-nang-luong-hat-nhan-a568649.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan