+Aa-
    Zalo

    Australia và New Zealand cam kết sẽ 'cứu' TPP

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Bộ trưởng Bộ Thương mại Australia cho biết, nước này hi vọng sẽ cứu vãn được Hiệp định TPP bằng việc thúc đẩy Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác tham gia.

    (ĐSPL) - Bộ trưởng Bộ Thương mại Australia cho biết, nước này hi vọng sẽ cứu vãn được Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), bằng việc thúc đẩy Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác tham gia vào hiệp định.

    Cam kết này được đưa ra sau khi tân Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định Mỹ sẽ rút khỏi TPP.

    Tổng thống Mỹ Barack Obama tổ chức cuộc họp với lãnh đạo các nước thành viên của Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Lima (Peru) vào ngày 19/11/2016 - Ảnh: Reuters.

    Theo Bộ trưởng Bộ Thương mại New Zealand, Bộ trưởng của các nước hiện vẫn là thành viên TPP sẽ có cuộc họp trong một vài tháng tới. Cuộc họp được mong đợi sẽ tìm ra biện pháp để tiếp tục duy trì hiệp định, vốn được xem là công cụ để cân bằng sự ảnh hưởng ngày một tăng của Trung Quốc tại châu Á.

    Hôm 23/1, tại Phòng Bầu Dục, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), đúng như cam kết của ông trong quá trình tranh cử. Động thái này của ông Trump đã làm gia tăng khoảng cách giữa Mỹ với các nước đồng minh châu Á.

    TPP được coi là trụ cột trong chiến lược của Tổng thống mãn nhiệm Obama tại châu Á. Theo Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, hiệp định này là động lực để các nước cải cách kinh tế, đồng thời là một đối trọng đáng gờm của Trung Quốc.

    Australia, một trong những nước thành viên của TPP, khẳng định Trung Quốc và Indonesia có thể thay thế chỗ trống mà Mỹ đã để lại trong TPP. Hiện tại, hiệp định này vẫn chưa có hiệu lực do nhiều quốc gia vẫn đang trong quá trình phê chuẩn.

    “Cấu trúc ban đầu của TPP cho phép các quốc gia khác có thể tham gia. Tôi biết chắc rằng Indonesia đang thể hiện sự quan tâm của mình, và Trung Quốc cũng sẽ có cơ hội để trở thành thành viên nếu chúng ta tái cấu trúc lại hiệp định”, Bộ trưởng Bộ Thương mại Australia Steven Ciobo phát biểu với hãng ABC (Australia) vào hôm 23/1.

    11 quốc gia thành viên hiện tại của TPP bao gồm: Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Peru, Singapore, Việt Nam, Australia và New Zealand.  Trong bài diễn văn nhậm chức vào ngày 20/1, tổng thống thứ 45 của Mỹ, Donald Trump đã cam kết sẽ kết thúc cái mà ông gọi là “cuộc tàn sát Mỹ” của những nhà máy đã rỉ sét và tội phạm nước này.

    Ông Trump cũng khẳng định sẽ mang lại công ăn việc làm cho người dân Mỹ, bằng cách đàm phán lại “những giao dịch thương mại đa phương tồi tệ”. Động thái đầu tiên của ông là phá bỏ Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

    Theo Bộ trưởng Bộ Thương mại New Zealand Todd McClay, ông đã có cuộc nói chuyện với một số bộ trưởng của các nước thành viên TPP trong thời gian tham gia Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thụy Sĩ). Ông hi vọng các bộ trưởng sẽ có cuộc gặp gỡ vào một vài tháng tới để tìm ra hướng đi cho các hành động tiếp theo.

    (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/australia-va-new-zealand-cam-ket-se-cuu-tpp-a179240.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chính phủ mới của Mỹ sẽ rút khỏi TPP

    Chính phủ mới của Mỹ sẽ rút khỏi TPP

    (ĐSPL) - Sau lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump, Chính phủ mới của Mỹ đã đưa ra thông báo nước này sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).