+Aa-
    Zalo

    Azerbaijan đưa quân vào khu vực Nagorno-Karabakh sau thỏa thuận ngừng bắn

    • DSPL
    ĐS&PL Azerbaijan đã bắt đầu đưa quân vào quận Aghdam, 1 trong 3 quận được Armenia trao trả theo thỏa thuận hòa bình do Nga làm trung gian nhằm chấm dứt xung đột.

    Azerbaijan đã bắt đầu đưa quân vào quận Aghdam, 1 trong 3 quận được Armenia trao trả theo thỏa thuận hòa bình do Nga làm trung gian nhằm chấm dứt xung đột tại Nagorno-Karabakh.

    Ngày 20/11, bộ Quốc phòng Azerbaijan thông báo họ bắt đầu đưa quân vào quận Aghdam, 1 trong 3 tuận tại Nagorno-Karabakh được Armenia trao trả theo thỏa thuận hòa bình do Nga làm trung gian.

    Cụ thể, phát ngôn viên bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết: "Một đơn vị của quân đội Azerbaijan đã tiến vào khu vực quận Aghdam vào ngày 20/11". 

    Azerbaijan bắt đầu đưa quân vào tiếp quản quận Aghdam thuộc khu vực Nagorno-Karabakh sau thỏa thuận ngừng bắn với Armenia. Ảnh: AFP

    Được biết, quận Aghdam thuộc khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh và nằm dưới sự kiểm soát của Armenia trong gần 30 năm qua.

    Theo thỏa thuận hòa bình đạt được hồi tuần trước, Armenia đã chấp nhận trao trả khoảng 15-30% lãnh thổ trong khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh mà Azerbaijan chiếm được trong thời gian xung đội, bao gồm cả thị trấn chiến địa quan trọng Shusha. 

    Bên cạnh đó, Yerevan cũng sẽ bàn giao lại 2 quận Kalbajar, nằm giữa Nagorno và Armenia, và quận Lachin lần lượt vào các ngày 25/11 và 1/12.

    Ban đầu Azerbaijan lên kế hoạch đưa quân vào quận Aghdam từ ngày 15/11 khiến nhưng sau khi thấy những người dân Armenia tại quận này lần lượt tìm đường trở về nước, phía Baku đã cân nhắc lại "vấn đề nhân đạo" và lùi thời hạn tiếp quản lãnh thổ xuống 1 tuần. 

    Al Jazeera cho biết quận Aghdam từng là một trong những khu vực đông dân cư sinh sống nhất tại Nagorno-Karabakh như giờ không khác gì "thị trấn ma".

    Cụ thể, nhà báo Osama Bin Javaid của hãng tin chia sẻ: "Đây là một trong những khu vực đông dân cư nhất ở Nagrono-Karabakh. Từng có 200.000 người dân sinh sống tại đây nhưng giờ họ đã rời đi. Chúng tôi đã nói chuyện với một vài người muốn trở lại Aghdam nhưng họ đều nói khu vực này hiện không còn an toàn".

    Hiện chỉ có quân đội Azerbaijan tiến vào khu vực này trước để đảm bảo tất cả các máy bay chiến đấu của Armenia đã rời khỏi khu vực, cơ sở hạ tầng được xây dựng lại và các loại bom mìn, thiết bị nổ được tháo dỡ trước khi người đưa người dân trở lại sinh sống. 

    Căng thẳng giữa Armenia-Azerbaijan đã leo thang từ cuối tháng 9 vừa qua khi các cuộc đụng độ thường xuyên xảy ra tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh khiến hàng nghìn người thiệt mạng. 

    Được biết, Nagorno-Karabakh vốn là một phần lãnh thổ của Azerbaijan nhưng phần lớn là người Armenia sinh sống trong nhiều năm, khu vực này đã tuyên bố tách khỏi Azerbaijan gây ra nhiều mâu thuẫn giữa 2 quốc gia.

    Tình hình chiến sự Armenia-Azerbaijan đã khiến các quốc gia trên thế giới lo ngại. Theo đó, cả Nga và Mỹ đã nhiều lần kêu gọi 2 bên ngừng bắn và làm trung gian cho các thỏa thuận đình chiến. Tuy nhiên, phải tới thỏa thuận ngày 10/11 do Nga làm trung gian, tình hình căng thẳng tại khu vực này mới bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt. 

    Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/azerbaijan-dua-quan-vao-khu-vuc-nagorno-karabakh-sau-thoa-thuan-ngung-ban-a346693.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan