+Aa-
    Zalo

    B-21 Raider - máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới của Không quân Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider sẽ đóng vai trò là trụ cột của hạm đội máy bay ném bom trong tương lai của Không quân Mỹ và là thành phần chính trong bộ ba hạt nhân ba mũi nhọn của quốc gia.

    Ông Andrew Hunter, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cho biết máy bay ném bom tàng hình tiếp theo của Lực lượng Không quân Mỹ B-21 Raider, sẽ được ra mắt lần đầu tiên vào đầu tháng 12, Defence News đưa tin. 

    Trong một cuộc họp bàn tròn với các phóng viên tại hội nghị Air Space Cyber của Hiệp hội Không quân, ông Hunter đã tiết lộ việc triển khai B-21 sẽ diễn ra vào khoarg tuần đầu tiên của tháng 12. Các chi tiết khác của việc triển khai loại máy bay này vẫn đang được hoàn thiện. 

    Đây sẽ là lần đầu tiên Lực lượng Không quân Mỹ công bố một loại máy bay ném bom mới kể từ khi chiếc B-2 Spirit ra mắt vào tháng 11/1988 tại Nhà máy Không quân 42 ở Palmdale, California. Chuyến bay đầu tiên của B-2 diễn ra vào tháng 7/1989.

    Đến thời điểm hiện tại, máy bay ném bom mới do hãng Northrop Grumman sản xuất vẫn chỉ là hình ảnh kết xuất đồ họa. Dự kiến chuyến bay đầu tiên của B-21 Raider sẽ được tổ chức năm 2023, tức vài tháng sau sự kiện ra mắt.

    b 21 raider may bay nem bom tang hinh the he moi cua khong quan my2
    Hình ảnh vẽ phác thảo B-21 Raider, máy bay ném bom tàng hình tiếp theo của Lực lượng Không quân Mỹ. Ảnh: USAF.

    Thiết kế và cấu trúc

    Theo Airforce Technology, B-21 Raider là máy bay ném bom tàng hình tấn công xuyên phá được phát triển bởi Northrop Grumman cho Lực lượng Không quân Mỹ. Nó sẽ đóng vai trò là trụ cột của hạm đội máy bay ném bom trong tương lai của Không quân Mỹ và là thành phần chính trong bộ ba hạt nhân ba mũi nhọn của quốc gia để hỗ trợ chính sách răn đe của nước này.

    B-21 Raider có cấu trúc cánh bay. Thiết kế của nó bao gồm một khoang tải trọng lớn và linh hoạt, dự kiến ​​sẽ mang theo các loại vũ khí hiện có và trong tương lai.

    Thiết kế có kiến ​​trúc hệ thống mở, cho phép dễ dàng tích hợp các cảm biến mới hoặc những hệ thống con khác từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Kiến trúc này sẽ cho phép dễ dàng nâng cấp máy bay với các công nghệ tiên tiến để đáp ứng những thách thức do các mối đe dọa ngày càng gia tăng.

    B-21 Raider được dự đoán sẽ bao gồm các hệ thống tấn công tầm xa thông thường và hệ thống bổ sung, có thể tấn công điện tử, tình báo, giám sát và trinh sát (ISR), liên lạc và các khả năng khác. Nó sẽ có thể hoạt động trong các môi trường chống truy cập, từ chối khu vực trong tương lai.

    Tầm bay xa và trọng tải lớn là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy B-21 là máy bay cận âm. Máy bay ném bom này cũng được kỳ vọng sẽ mang lại sự linh hoạt để phóng cả vũ khí thông thường và hạt nhân. Nó sẽ có thể cung cấp khả năng thâm nhập và tồn tại trong môi trường phòng không tiên tiến, hỗ trợ các hoạt động có người lái cũng như không người lái. B-21 Raider sẽ được trang bị vũ khí thông thường, tên lửa tầm xa (LRSO) và bom trọng lực B61-12.

    Quá trình thử nghiệm 

    Trong một thông cáo được đưa ra sau tuyên bố của ông Hunter, ngày thực hiện chuyến bay đầu tiên của B-21 Raider sẽ được ấn định dựa trên kết quả các cuộc thử nghiệm trên mặt đất.

    Hiện tại, có 6 máy bay thử nghiệm B-21 đang được lắp ráp tại cơ sở Palmdale của Northrop Grumman.

    b 21 raider may bay nem bom tang hinh the he moi cua khong quan my
    Bản vẽ chiếc B-21 Raider trong nhà chứa máy bay tại Căn cứ Không quân Ellsworth ở Nam Dakota, Mỹ. Ảnh: Northrop Grumman.

    Vào tháng 5, chiếc B-21 đầu tiên đã hoàn thành loạt thử nghiệm đầu tiên trên mặt đất tại Nhà máy 42. Các giai đoạn thử nghiệm bao gồm việc hiệu chỉnh tải trọng nhằm xác minh tính toàn vẹn cấu trúc của máy bay ném bom.

    Giai đoạn tiếp theo trong các cuộc thử nghiệm trên mặt đất của B-21 là liên quan đến việc tăng sức mạnh cho máy bay ném bom và thử nghiệm các hệ thống phụ của nó, cũng như áp dụng các lớp phủ và sơn, Northrop cho biết trong tuyên bố hồi tháng 5.

    Trước chuyến bay đầu tiên của B-21 từ Nhà máy 42 đến Căn cứ Không quân Edwards ở California, Northrop Grumman sẽ thực hiện chạy thử động cơ và thử nghiệm lăn bánh ở tốc độ thấp và tốc độ cao. Các cuộc thử nghiệm chuyến bay chính thức cho máy bay ném bom sẽ diễn ra tại Edwards.

    Lực lượng Không quân Mỹ ban đầu đặt hy vọng, gần đây nhất là vào năm 2019, chuyến bay đầu tiên của B-21 sẽ diễn ra vào tháng 12/2021 nhưng lịch trình dần bị lùi lại. 

    Căn cứ Không quân Ellsworth ở Nam Dakota sẽ là căn cứ hoạt động chính đầu tiên của B-21, tiếp theo là Căn cứ Không quân Whiteman ở Missouri và Căn cứ Không quân Dyess ở Texas.

    Bích Thảo(Theo Defence News, Airforce Technology)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/b-21-raider-may-bay-nem-bom-tang-hinh-the-he-moi-cua-khong-quan-my-a558721.html
    Sự kiện: Vũ khí quân sự
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan