+Aa-
    Zalo

    BA.4 và BA.5 có nguy cơ trở thành biến thể gây lây nhiễm chủ đạo ở châu Âu

    ĐS&PL Hai biến thể phụ của Omicron là BA.4 và BA.5 được cảnh báo có khả năng sắp lây lan rộng khắp Liên minh châu Âu (EU).

    Ngày 13/6, Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) cảnh báo hai biến thể phụ của Omicron là BA.4 và BA.5 sẽ lây lan rộng khắp Liên minh châu Âu (EU) trong vài tuần tới.

    Ở thời điểm hiện tại, phần lớn các nước EU đều ghi nhận tỷ lệ ca mắc hai biến thể này ở mức thấp, tuy nhiên cũng có nước, như Bồ Đào Nha, phát hiện số ca nhiễm BA.4 và BA.5 tăng vọt.

    Đáng chú ý, BA.4 và BA.5 không khiến người nhiễm gặp phải biến chứng nặng do COVID-19 nhưng vẫn có thể dẫn đến tình trạng số người lây nhiễm cần nhập viện điều trị hoặc tử vong gia tăng, gây áp lực cho hệ thống Y tế.

    Theo ECDC, với diễn tiến dịch bệnh hiện nay, hai biến thể phụ của Omicron sẽ sớm trở thành biến thể lây nhiễm chủ đạo tại các nước EU.

    Liên quan đến BA.4 và BA.5, đây là các dòng phụ có nguồn gốc ở Nam Phi. Ngày 2/5, Tạp chí Fortune dẫn lời các chuyên gia nhận định hai biến thể này rất dễ lây lan và có khả năng thoát miễn dịch.

    ba4 ba5 co nguy co tro thanh bien the gay lay nhiem chu dao o chau au
    Hai biến thể phụ của Omicron là BA.4 và BA.5 được cho là có nguy cơ lây lan rộng khắp Liên minh châu Âu (EU) trong vài tuần tới. Ảnh minh họa: Reuters

    Nghiên cứu mới của giáo sư Alex Sigal tại Viện Nghiên cứu Sức khỏe Châu Phi ở Nam Phi cho thấy BA.4 và BA.5 có thể dẫn đến một làn sóng lây nhiễm mới vì có khả năng kháng lại kháng thể do vaccine tạo ra hoặc do nhiễm Omicron trước đó. Dù vậy, nguy cơ bệnh trở nặng hoặc tử vong của những người nhiễm hai biến thể này vẫn thấp.

    Theo giáo sư Sigal, những người từng mắc COVID-19 nhưng không phải do Omicron gây ra có miễn dịch kém với BA.4 và BA.5. Những người bị nhiễm Omicron nhưng không được chủng ngừa cũng ở tình trạng tương tự.

    Trước đó, ngày 28/4, Bloomberg dẫn lời chuyên gia COVID-19 Nam Phi Tulio de Oliveira cho biết BA.4 và BA.5 dường như có khả năng lây nhiễm cao hơn BA.2, hay còn được gọi là “Omicron tàng hình”. Được biết, BA.2 vốn đã có khả năng lây nhiễm cao hơn biến thể Omicron ban đầu.

    Trong nghiên cứu, giáo sư Sigal và nhóm của ông nhận định khả năng xảy ra làn sóng lây nhiễm BA.4/BA.5 là rất cao. Tuy nhiên, vị chuyên gia này không cho rằng đây sẽ là làn sóng lớn vì rất nhiều người trên thế giới đã nhiễm Omicron.

    Bên cạnh đó, ông nhận định làn sóng này sẽ không quá nghiêm trọng, xét về độc lực của virus, vì con người đã có kháng thể từ vaccine và việc nhiễm Omicron trước đó. Đến nay, các triệu chứng mà các biến thể phụ mới gây ra dường như khá giống với triệu chứng của Omicron, gồm sốt, mất khứu giác và khó chịu.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-4-va-ba-5-co-nguy-co-tro-thanh-bien-the-gay-lay-nhiem-chu-dao-o-chau-au-a540943.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan