+Aa-
    Zalo

    Bà Angela Merkel có thể ra tranh cử Thủ tướng nhiệm kỳ thứ 4

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Truyền thông Đức đưa tin, bà Angela Merkel đã xác nhận ý định ra tranh cử với đảng cầm quyền Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo vào ngày 20/11 tới.

    (ĐSPL) - Truyền thông Đức đưa tin, bà Angela Merkel đã xác nhận ý định ra tranh cử với đảng cầm quyền Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo vào ngày 20/11 tới.

    Thủ tướng Đức Angela Merkel - Ảnh: Getty.

    Theo VOV, hôm 15/11, một thành viên cấp cao của đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU), đồng minh chính trị cuả Thủ tướng Đức tiết lộ, bà Merkel có ý định ra tranh cử trong cuộc bầu cử vào tháng 9/2017.

    Chính trị gia Norbert Roettgen thuộc đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo phát biểu trên một chương trình của kênh truyền hình CNN (Mỹ) cho biết, bà Merkel sẽ tái tranh cử Thủ tướng. Bà Merkel sẽ hành động như một nhà lãnh đạo có trách nhiệm.

    Thủ tướng Merkel, nhà lãnh đạo của nền kinh tế lớn nhất châu Âu kể từ năm 2005 đã trải qua năm 2016 đầy sóng gió với một loạt thất bại tại cuộc bầu cử địa phương. Bà cũng bị chỉ trích ngay trong nội bộ đảng cầm quyền về quyết định mở cửa đón hàng trăm nghìn người tị nạn và di cư vào Đức.

    Truyền thông Đức tiêt lộ, vào ngày 20/11 tới, Thủ tướng Merkel sẽ xác nhận ý định ra tranh cử với đảng cầm quyền Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo.

    Theo tờ Đại Đoàn Kết, bà Angela Merkel - người vừa bước sang tuổi 61 vào ngày 17/7 vừa qua, đã liên tục đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng Đức từ năm 2005 đến nay. Nếu bà Merkel tham gia vào cuộc bầu cử quốc gia vào năm 2017 thì đây sẽ là lần thứ 4 nữ chính trị gia chạy đua chức Thủ tướng.

    Reuters đưa tin, hồi tháng 9, đảng CDU cầm quyền của bà Merkel đã bị đẩy xuống vị trí thứ ba trong cuộc bầu cử nghị viện bang Mecklenburg-Vorpommern. Đây vốn được coi là "sân nhà" vì bà từng trúng cử quốc hội Đức từ bang này.

    Các nhà phân tích cho rằng, thất bại này sẽ khiến cơ hội để bà Merkel tiếp tục lãnh đạo nước Đức trong nhiệm kỳ thứ 4 giảm đi đáng kể. Cuộc bầu cử toàn quốc ở Đức sẽ diễn ra vào mùa thu năm 2017.

    Điều 63, Luật Cơ bản nước Cộng hòa Liên bang Đức

    Thủ tướng được bầu như sau:

    1. Thủ tướng Liên bang được bầu bởi Viện dân biểu (Bundestag – Hạ viện liên bang Đức) mà không cần thảo luận thông qua đề cử của Tổng thống Liên bang.

    2. Người nhận được đa số phiếu bầu của thành viên Viện dân biểu sẽ đắc cử. Người đắc cử sẽ được chỉ định làm Tổng thống

    3. Nếu người được Tổng thống đề cử không đắc cử, Viện dân biểu sẽ bầu Thủ tướng trong vòng1 4 ngày sau cuộc bầu cử và phải nhận được quá bán phiếu bầu của thành viên Viện này

    5. Nếu không bầu được Thủ tướng trong thời gian này, một cuộc bầu cử mới sẽ thay thế mà không được phép trì hoãn, khi đó người nhận được nhiều phiếu bầu nhất sẽ đắc cử. Nếu người đắc cử nhận được đa số phiếu của Viện dân biểu Tổng thống Liên bang sẽ bổ nhiệm người đó trong vòng 7 ngày sau cuộc bầu cử. Nếu người đắc cử không nhận được đa số phiếu thì trong vòng 7 ngày Tổng thống sẽ bổ nhiệm người đó làm Thủ tướng hoặc giải thể Viện dân biểu.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn:https://www.bundestag.de

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]utkpq882xb[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-angela-merkel-co-the-ra-tranh-cu-thu-tuong-nhiem-ky-thu-4-a170356.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.