+Aa-
    Zalo

    Bà bầu bị cảm cúm: Nguyên nhân và cách chữa trị

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cảm cúm ở bà bầu là một trong những nỗi lo sợ nhất của chị em khi mang thai. Nếu không biết cách chữa trị và chăm sóc sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

    (ĐSPL) - Cảm cúm ở bà bầu là một trong những nỗi lo sợ nhất của chị em khi mang thai. Nếu không biết cách chữa trị và chăm sóc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu và thai nhi.

    Bệnh cảm cúm ở bà bầu là bệnh khá phổ biến. Virus của dịch cúm không chỉ khiến thai nhi có nguy cơ bị dị hình, mà khi sốt cao cộng với độc tính của vi rút cũng có thể kích thích co bóp tử cung gây nên hiện tượng sảy thai hoặc sinh sớm.

    Vì vậy, vị cảm cúm khi mang thai, bà bầu tuyệt đối không nên chủ quan và mẹ không thể dùng thuốc tùy tiện vì có thể ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng. Điều cần làm là nắm rõ nguyên nhân để có cách điều trị hiệu quả.

    Tuy nhiên, khi đang mang bầu, việc dùng thuốc trị bệnh lại không được thoải mái và dễ dàng như bình thường bởi hầu hết các thuốc đều có thể gây hại cho cả mẹ và con cũng như quá trình mang thai.

    Nguyên nhân gây cảm cúm ở bà bầu

    Sức đề kháng chính là bức tường phòng thủ vững chắc bảo vệ bạn luôn khỏe mạnh trước mọi nguy cơ từ bên ngoài. Hệ thống miễn dịch của người phụ nữ sẽ suy giảm hơn từ khi bắt đầu mang thai, nhất là khi thời tiết thay đổi, do đó, bà bầu rất dễ bị nhiễm bênh. Khi đó, các loại virus, vi khuẩn, cùng các tác nhân gây bệnh khác sẽ dễ dàng xâm nhập, đặc biệt là virus cúm sẽ xâm nhập và làm tổn thương các tế bào của bạn, gây ra các bệnh lý khó lường.

    Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng nguy cơ bị nhiễm cúm và cảm lạnh ở phụ nữ đang mang thai cao gấp 3 lần người bình thường. Hệ miễn dịch bị suy yếu, cộng thêm trách nhiệm nuôi dưỡng em bé trong bụng khiến bà bầu dễ bị nhiễm trùng, sốt, ho và cảm cúm.

    Cảm cúm ở bà bầu là căn bệnh phổ biến khi mang thai. Ảnh minh họa.

    Nguyên tắc khi chữa trị cảm cúm ở bà bầu

    Nguyên tắc đầu tiến và quan trọng nhất khi chữa trị cảm cúm là cần đi khám bác sĩ. Và trong các trường hợp này chỉ có bác sỹ mới có những lời khuyên tốt nhất sau khi đã khám và làm các xét nghiệm cần thiết. Bác sỹ sẽ kiểm tra tình trạng ốm của bạn cũng như tình trạng hoặc khả năng bị ảnh hưởng tới thai nhi để kê đơn thuốc hoặc có những biện pháp cụ thể.

    Nguyên tắc thứ hai cũng rất quan trọng là không được tự ý dùng bất kì loại thuốc nào. Các loại thuốc đều có thể có tác dụng phụ dẫn đến sảy thai, dị tật thai nghén, nhiễm độc thai nghén… nếu được dùng không đúng chỉ định, liều lượng và chức năng.

    Nhiều loại thuốc có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi, cụ thể các loại thuốc cần tránh như thuốc chống vi rút như Tamiflu, Flumadine, Relenza, hoặc Symmetrel có thể gây ra các nguy cơ khuyết tật bẩm sinh; Aspirin có thể gây chảy máu thai nhi; Ibuprofen chưa được nghiên cứu ở phụ nữ mang thai...

    Cách trị cảm cúm cho bà bầu

    Tỏi

    Tỏi là một trong những phương pháp giải cảm cực kỳ hiệu quả đối với bà bầu. Bạn có thể nghiền tỏi lấy nước uống sẽ nhanh chóng làm giảm cơn cảm cúm khó chịu của bạn. Hơn nữa, tỏi cũng có tác dụng ngăn ngừa cảm cúm. Mẹ bầu có thể thường xuyên sử dụng tỏi trong các món ăn của mình.

    Nước muối sinh lý

    Bạn có thể dùng nước muối bán ở các hiệu thuốc tây để xúc miệng giúp làm giảm triệu chứng viêm họng. Cách này rất đơn giản, hiệu quả mà không cần đến bất kỳ loại thuốc nào.

    Xông mũi

    Tận dụng hơi nước nóng để xông mũi sẽ giúp bạn dễ chịu hơn khi bị nghẹt mũi. Trải một chiếc khăn lên phía trên một ly nước nóng. Để hiệu quả hơn, bạn nên sử dụng một ít tinh dầu trà xanh hoặc dầu khuynh diệp.

    Chanh và mật ong

    Hỗn hợp chanh và mật ong rất thích hợp để giảm đau họng cho bà bầu. Nước chanh pha mật ong có chứa nhiều vitamin C, giúp mẹ tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể chưng quất(tắc) vơi đường phèn để giảm đau họng.

    Cháo

    Cháo trắng nấu với thật nhiều hành ta hoặc hành tây và bạc hà sẽ giúp bạn ra nhiều mồ hôi và giải cảm. Bạn có thể thêm một trái trứng gà hoặc nấu chung với thịt để thêm chất dinh dưỡng.

    MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]Q0iwan9558[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-bau-bi-cam-cum-nguyen-nhan-va-cach-chua-tri-a111830.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.