+Aa-
    Zalo

    "Bá chủ bầu trời" F-117A đầu tiên của Mỹ bất ngờ 'tái xuất'

    • DSPL
    ĐS&PL Tiêm kích F-117A Nighthawk, một trong những dòng máy bay mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử Không quân Mỹ, đã bất ngờ "tái xuất".

    Tiêm kích F-117A Nighthawk, một trong những dòng máy bay mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử Không quân Mỹ, đã bất ngờ "tái xuất".

    Tiêm kích F-117 Nighthawk. Ảnh: airforcetimes.com

    F-117A (Đuôi số 803), có biệt danh là “Vị khách bất ngờ”, đã tham gia phục vụ cho quân đội từ tháng 5/1984.

    Chiếc máy bay này sẽ sớm được trưng bày tại Thư viện và Bảo tàng Tổng thống Ronald Reagan ở Thung lũng Simi, California, kể từ ngày 7/12 tại một buổi lễ cắt băng chính thức.

    Chiếc máy bay phản lực sẽ được đặt ngoài trời gần thư viện và có thể nhìn thấy rõ từ bên trong khán phòng.

    Trong lịch sử, F-117A được phát triển nhằm đáp ứng yêu cầu của Không quân về một chiếc máy bay có khả năng tấn công các mục tiêu mà không bị radar của đối phương phát hiện, theo Bảo tàng Quốc gia Không quân Mỹ.

    Theo thông tin từ bảo tàng, vào thập niên 1970, các vật liệu và kỹ thuật mới cho phép các kỹ sư thiết kế một chiếc máy bay có có khả năng tránh bị radar phát hiện. Kết quả là những chiếc F-117A đã ra đời.

    Chiếc Nighthawk động cơ kép, một chỗ ngồi đầu tiên cất cánh vào ngày 18/6/1981, tại Groom Lake, Nevada. Giữa năm 1981 và 2008, Skunk Works bí mật đã sản xuất 59 chiếc F-117.

    25 chiếc F-117 Nighthawks chờ cất cánh từ căn cứ không quân Holloman vào vào tháng 3/2008. Ảnh: airforcetimes.com

    F-117A tham chiến lần đầu tiên bay trong trận chiến với Panama vào ngày 19/12/1989.

    Chiếc máy bay này cũng đóng một vai trò quan trọng trong Chiến tranh vùng Vịnh Ba Tư năm 1991, bắn trúng 1.600 mục tiêu quan trọng ở Iraq. Không có chiếc nào bị hư hại hay bị bắn hạ sau đó.

    Những chiếc F-117 cũng tham gia vào cuộc xung đột ở Nam Tư, song chỉ duy nhất có một chiếc bị bắn hạ và đó cũng là chiếc Nighthawk duy nhất bị mất trong chiến đấu.

    Trung tá Scott Promotion, người đã lái chiếc máy bay F-117A đang được trưng bày tại Thư viện Reagan chia sẻ: “Đó là một khoảng thời gian thú vị. Tôi rất vui khi chiếc máy bay có thể thoát khỏi bóng tối để chiếm lấy vị trí xứng đáng của nó trong ánh sáng, ở đâu đó nó có thể được nhìn thấy và đánh giá cao bởi những người mà nó đã bảo vệ”.

    Thư viện Reagan bây giờ sẽ là một trong hai nơi tại Mỹ mà công chúng có thể đến chiêm ngưỡng chiến đấu tàng hình F-117A.

    Mộc Miên (Theo airforcetimes.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-chu-bau-troi-f-117a-dau-tien-cua-my-bat-ngo-tai-xuat-a301234.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan