+Aa-
    Zalo

    Ba dự án bất động sản giúp Tập đoàn Lã Vọng thu gần 3.000 tỷ đồng trong hai năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Thanh tra Chính phủ, ba dự án có hoạt động kinh doanh bất động sản giúp Tập đoàn Lã Vọng đạt tổng doanh thu 2.913 tỷ đồng trong hai năm 2017 và 2018.

    Theo Thanh tra Chính phủ, ba dự án có hoạt động kinh doanh bất động sản giúp Tập đoàn Lã Vọng đạt tổng doanh thu 2.913 tỷ đồng trong hai năm 2017 và 2018.

    Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có kết luận về các dự án của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng (Công ty Lã Vọng) và các đơn vị thành viên trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

    Theo đó, kết luận chỉ ra một loạt điểm sai phạm trong 9 dự án của Lã Vọng như: Dự án cải tạo môi trường hồ Đầu Băng, dự án BT cống nối hồ Vục - hồ Đầu Băng - hồ Tư Đình, dự án chung cư tại Xa La, dự án khu đô thị đông nam đường Trần Duy Hưng, dự án xây dựng hạ tầng và kỹ thuật tại khu đô thị phía tây nam đường 70…

    TTCP vừa công bố kết luận về các dự án của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng (Công ty Lã Vọng) và các đơn vị thành viên.

    Kết luận thanh tra cho thấy, doanh nghiệp này được ưu ái đặc biệt. Cụ thể, từ một doanh nghiệp ít tên tuổi, Công ty Lã Vọng được TP chỉ định nhiều dự án đầu tư, qua đó sở hữu hàng loạt ô đất vàng giữa Thủ đô.Và 9 dự án do Công ty Lã Vọng và các đơn vị thành viên đầu tư đều có chung một công thức: chỉ định đầu tư dự án BT - đổi đất lấy hạ tầng - qua đó dần sở hữu các khu đất ở đô thị và các khu đô thị có giá trị hàng ngàn tỉ đồng tại Hà Nội.

    Điển hình như, sau khi thực hiện dự án cống nối hồ Vục - hồ Đầu Bằng - hồ Tư Đình, Lã Vọng được Hà Nội đối ứng bằng một dự án khác là xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà ở tại khu đô thị chức năng tây nam đường 70 (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm). Theo đó, doanh nghiệp này nhận được 14,5 ha đất thanh toán.

    TTCP cho rằng việc thanh toán dự án BT này, trong đó có xác định lãi suất để đối trừ tiền sử dụng đất phải nộp khi chưa có khối lượng hợp đồng BT, thời gian thực hiện kéo dài, tiếp tục được điều chỉnh là chưa có cơ sở.

    Được biết, để đổi lấy số đất này, Lã Vọng chỉ cần bỏ ra khoảng 400 tỷ đồng (so với vốn xây dựng dự án ban đầu là 610 tỷ đồng). Do vậy, TTCP kiến nghị doanh nghiệp này phải nộp thêm 125 tỷ đồng vào ngân sách.

    TTCP cũng phát hiện Lã Vọng được giao 27,5 ha đất tại khu đô thị Quốc Oai không thông qua đấu thầu. Điều này vi phạm quy định về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở thương mại.

    Lã Vọng cũng tham gia vào dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp 20,9 quốc lộ 6 tư Ba La - Xuân Mai với tổng số vốn 8.800 tỷ đồng, theo hình thức BT. Đổi lại, doanh nghiệp đề xuất được thanh toán 43 ô đất, diện tích 454,67 ha. Sau đó được cấp 41 ô với diện tích 441,26 ha. 

    TTCP phát hiện Hà Nội giao 27,5ha đất khu đô thị Quốc Oai cho Công ty Ngôi Nhà Mới xây dựng khu nhà ở cao cấp không thông qua đấu thầu.

    Cũng theo kết luận của TTCP, quá trình Hà Nội giao 5 khu đất vàng DX1, DX2, DX3, DX4, CX2 diện tích khoảng 10.000m2 tại khu đô thị mới Đông Nam đường Trần Duy Hưng có nhiều sai phạm như không thông qua đấu giá, làm tăng mật độ xây dựng.

    Khi giao 5 ô đất cho Công ty Lã Vọng, Hà Nội căn cứ vào đơn giá đất sản xuất nông nghiệp để cho thuê đất với mức giá khoảng 187.000 đồng/m2 làm mặt bằng kinh doanh thương mại, kinh doanh nhà hàng, ẩm thực và bãi đỗ xe, gây thất thu tiền sử dụng đất.

    Chưa kể, sau khi thuê đất, Công ty Lã Vọng tự điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, xây dựng công trình sai phép trên đất nhưng các cơ quan chức năng của Hà Nội đã làm ngơ, không xử lý dứt điểm sai phạm…

    Thông qua các công ty thành viên là Công ty Louis và Công ty Ngôi Nhà Mới, Công ty Lã Vọng cũng góp vốn cùng Tổng công ty Phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) để thực hiện dự án khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ, rộng 23,8ha tại quận Hoàng Mai.

    Ba nhà đầu tư này đã góp 300 tỷ đồng thành lập ra Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị Hoàng Mai để thực hiện khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ.

    Theo kết luận thanh tra, việc giao UDIC thực hiện dự án không qua đấu thầu là sai quy định pháp luật.

    Hơn nữa, đến thời điểm thanh tra, TP Hà Nội đã giao cho Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị Hoàng Mai 7,61ha để thực hiện dự án nhưng chưa thu tiền sử dụng đất.

    TTCP cho rằng để xảy ra những tồn tại, vi phạm nêu trên là trách nhiệm thuộc về sở Kế hoạch và Đầu tư, sở Quy hoạch - Kiến trúc, sở Tài chính và UBND TP. Hà Nội.

    Theo đó, với dự án cải tạo Quốc lộ 6, thanh tra đề nghị rà soát lại quỹ đất đối ứng, đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất, tránh thất thoát ngân sách.

    Với dự án tại phường Đại Mỗ, thanh tra đề xuất Hà Nội yêu cầu nhà đầu tư nộp bổ sung ngân sách khoản tiền 44,3 tỷ tiền giải phóng mặt bằng chưa tách khỏi dự án. Ngoài ra, cần điều chỉnh dự án BT để xác định nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư.

    Với lô đất ở Trần Duy Hưng, Thanh tra đề xuất cần xử lý các vi phạm về khai thác, vận hành, đảm bảo phục vụ cộng đồng. Cần xử lý trách nhiệm cán bộ trong kết luận thanh tra năm 2014 của Hà Nội.

    Ngoài ra, kết luận TTCP cũng cho biết, trong 9 dự án của Tập đoàn Lã Vọng, có 3 dự án có hoạt động kinh doanh bất động sản giúp Tập đoàn này thu đạt tổng doanh thu 2.913,3 tỷ đồng trong hai năm 2017 và 2018. Từ đó, Cục thuế Hà Nội đã thu thuế GTGT của doanh nghiệp được gần 218 tỷ đồng.

    TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP. Hà Nội yêu cầu sở Tài chính, cục thuế Hà Nội kiểm tra, rà soát tiền thuê đất và thu bổ sung số tiền sử dụng đất tránh thất thoát ngân sách nhà nước, do không thực hiện tính lại giá đất phần diện tích tăng thêm xây dựng sai quy hoạch, phần giá nộp suất đầu tư hạ tầng theo đúng quy định.

    Vũ Đậu

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-du-an-bat-dong-san-giup-tap-doan-la-vong-thu-gan-3000-ty-dong-trong-hai-nam-a301735.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan