Ba dự án luật do Bộ Công an, Bộ GTVT chủ trì soạn thảo chưa trình Quốc hội


Thứ 6, 20/05/2022 | 19:24


Cùng sự kiện

Ba luật do Bộ Công an và Bộ GTVT chủ trì soạn thảo chưa được đưa vào Chương trình kỳ họp thứ 3 của Quốc hội.

Chiều 20/3, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì cuộc họp báo về dự kiến Chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Thông tin về chương trình kỳ họp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn cho biết, dự kiến Quốc hội sẽ họp tập trung trong thời gian 19 ngày (khai mạc vào ngày 23/5, bế mạc vào ngày 16/6).

Tại kỳ họp này, Quốc hội xem xét, thông qua 5 dự án luật, 3 dự thảo Nghị quyết và cho ý kiến với 6 dự án luật khác. Bên cạnh đó, Quốc hội dành nhiều thời gian để xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Trong đó, đáng chú ý, Quốc hội sẽ giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Tin trong nước - Ba dự án luật do Bộ Công an, Bộ GTVT chủ trì soạn thảo chưa trình Quốc hội

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo. (Ảnh: Thanh Niên)

Tại cuộc họp báo, phóng viên đã nêu thông tin 3 dự thảo luật gồm Luật bảo đảm an ninh trật tự cơ sở, dự án Luật giao thông đường bộ và Luật bảo đảm an toàn giao thông đường bộ được Chính phủ báo cáo đã có công văn xin ý kiến Bộ Chính trị. "Vậy tới nay Bộ Chính trị đã có ý kiến như thế nào về 3 dự án luật nói trên và 3 dự án luật nói trên có được đưa vào chương trình kỳ họp thứ 3 hay không?", phóng viên hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Phó tổng thư ký Quốc hội, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang cho biết tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, trên cơ sở đề nghị của Chính phủ thì 3 dự án luật trên đã được đưa vào chương trình và trình Quốc hội cho ý kiến.

Sau khi Quốc hội thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gửi thăm dò, xin ý kiến với các đại biểu Quốc hội về việc có tách 2 Luật giao thông đường bộ và Luật bảo đảm an toàn giao thông đường bộ không và Luật bảo đảm an ninh trật tự cơ sở.

Kết quả thu được thì đa số đại biểu Quốc hội đề nghị chưa tách Luật giao thông đường bộ và Luật bảo đảm an toàn giao thông đường bộ cùng một số nội dung khác.

"Tôi khẳng định Quốc hội chưa quyết mà đây mới chỉ là thăm dò", ông Giang nêu rõ và cho hay trên cơ sở kết quả đó, Tổng thư ký Quốc hội đã có văn bản thông báo ý kiến đối với 3 dự án luật này và đề nghị tiếp tục nghiên cứu báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội.

Sau kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, Chính phủ đã chỉ đạo cơ quan soạn thảo là Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, tiếp tục hoàn thiện, báo cáo Chính phủ để trình với Quốc hội.

Theo ông Giang, trong nghị quyết của Chính phủ có ý rất quan trọng là đề nghị báo cáo Bộ Chính trị trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội. Tuy nhiên, khi Chính phủ trình sang Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì chưa thực hiện đúng nghị quyết của Chính phủ vì trong hồ sơ chưa có.

Do đó, Tổng thư ký Quốc hội có văn bản thông báo ý kiến đề nghị Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Hiện nay, trong chương trình kỳ họp thứ 3 chưa có 3 dự án luật trên.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-du-an-luat-do-bo-cong-an-bo-gtvt-chu-tri-soan-thao-chua-trinh-quoc-hoi-a538315.html