+Aa-
    Zalo

    Ba hãng dược lớn tại Mỹ chi 1,18 tỷ USD dàn xếp vụ bê bối thuốc giảm đau opioid

    ĐS&PL Các nhà phân phối bị cáo buộc đã kiếm được lợi nhuận khổng lồ bằng cách thúc đẩy việc bán các loại thuốc opioid theo toa gây nghiện cao.
    cac hang duoc my chi 1 18 ty usd dan xep khung hoang thuoc giam dau opioid dspl
    Ảnh minh họa.

    Trong tuyên bố đưa ra ngày 20/7, ba nhà phân phối dược phẩm hàng đầu nước Mỹ, gồm McKesson, Cardinal Health và Amerisource Bergen, đã nhất trí chi 1,18 tỷ USD cho bang New York để dàn xếp các cáo buộc liên quan tới vụ bê bối thuốc giảm đau opioid tại Mỹ.

    Người đứng đầu cơ quan Tư pháp bang New York Letitia James nhấn mạnh thỏa thuận trên với 3 hãng phân phối trên là thỏa thuận dàn xếp lớn nhất mà bang New York đạt được cho đến nay.

    Trước đó, các hãng dược trên đã bị kiện là hạ thấp mối nguy hiểm từ việc lạm dụng thuốc giảm đau để tăng doanh số bán hàng.

    Nguyên đơn đòi các hãng dược phải bồi thường hàng tỷ USD và yêu cầu cơ quan chức năng cần đưa ra biện pháp ngăn chặn các hành vi quảng cáo không đúng sự thật.

    Mỹ đang nỗ lực xử lý cuộc khủng hoảng lạm dụng thuốc giảm đau từ những năm trở lại đây, chủ yếu bắt nguồn từ việc kê đơn quá liều đối với thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid, bao gồm các loại thuốc phiện, các loại thuốc có nguồn gốc từ thuốc phiện, kể cả morphine.

    Số liệu thống kê cho thấy các loại thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid như fentanyl có liên quan đến gần một nửa số ca tử vong do sử dụng thuốc giảm đau quá liều hiện nay, tăng từ mức 1/3 chỉ trong vòng 1 năm.

    Thuốc giảm đau có chứa opioid được cho là nguy hiểm gấp 50 lần so với heroin. Năm 2017, nước Mỹ đã phải chi 115 tỉ USD để điều trị cho những người nghiện opioid và chăm sóc số trẻ em có cha mẹ bị mất sức lao động hoặc tử vong vì opioid.

    Bộ Y tế Mỹ ước tính rằng cuộc khủng hoảng là nguyên nhân dẫn đến việc suy giảm tuổi thọ trung bình trong 4 năm liên tiếp tại nước này vào các năm 2014, 2015, 2016 và 2017. Vào tháng 10/2017, cựu Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố đây là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc gia.

    Thỏa thuận mới đạt được cho phép ba nhà phân phối dược thống trị trong ngành chăm sóc sức khỏe của Mỹ rút khỏi một phiên tòa xét xử bồi thẩm đoàn đang diễn ra ở bang về cuộc khủng hoảng opioid.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-hang-duoc-lon-tai-my-chi-1-18-ty-usd-dan-xep-vu-be-boi-thuoc-giam-dau-opioid-a507728.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan